11:12, 17/12/2014

Đảm bảo cung ứng hàng hóa dịp Tết

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi, nhiều doanh nghiệp phân phối, siêu thị, đơn vị bán lẻ trong tỉnh Khánh Hòa đã sẵn sàng chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết.

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi, nhiều doanh nghiệp phân phối, siêu thị, đơn vị bán lẻ trong tỉnh Khánh Hòa đã sẵn sàng chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết.

 

Nước ngọt, một trong những mặt hàng dự kiến tiêu thụ tăng cao dịp Tết.
Nước ngọt, một trong những mặt hàng dự kiến tiêu thụ tăng cao dịp Tết.


Dịp cuối năm, dự báo các mặt hàng như: bánh kẹo, mứt, rượu bia, nước giải khát, dầu ăn, bột ngọt… nhu cầu mua sắm sẽ tăng cao nên các đơn vị đã chuẩn bị nguồn hàng sẵn sàng cung ứng cho thị trường. Tuy nhiên, tại chợ Đầm, chợ Vĩnh Hải, chợ Xóm Mới… nhiều tiểu thương cho biết sẽ không tích trữ nhiều hàng vì năm nay người tiêu dùng tiếp tục cắt giảm chi tiêu. Bà Nguyễn Thị Hòa (tiểu thương chợ Xóm Mới) nói: “Hiện nay, các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết đã được các nhà sản xuất tung ra thị trường, nhưng để tránh vốn đọng quá nhiều vào hàng Tết, chúng tôi chỉ nhập vừa phải, tăng khoảng 10% so với những tháng trước. Dù vậy, chúng tôi vẫn đảm bảo khách cần là có hàng. Hết hàng lại nhập thêm chứ không nhập nhiều vì sức mua hiện vẫn chưa biến động lớn”. Cùng nhận định trên, đại diện Công ty TNHH Thương mại Ngọc Lễ (TP. Nha Trang) - nhà phân phối các loại bia, nước ngọt nhận định, sức mua của thị trường dịp Tết Ất Mùi không quá biến động, với khả năng cung ứng của các nhà sản xuất như hiện nay, để hạn chế chi phí thuê kho bãi trữ hàng, đơn vị chỉ tăng trên 10% khối lượng hàng cho mùa Tết.

 

*Bà Phan Thị Thu Cúc - Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương:
Để đảm bảo cho người tiêu dùng an tâm mua sắm trong dịp Tết, Sở Công Thương sẽ chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó, Sở sẽ có phương án bình ổn giá cả thị trường, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt, các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất cung ứng các sản phẩm có chất lượng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Các siêu thị trên địa bàn TP. Nha Trang đang tích cực chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Ất Mùi. Theo ông Võ Đình Dũng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Co.opmart Nha Trang, dự kiến khoảng 20 ngày trước Tết Nguyên đán, lượng khách hàng mua sắm tại siêu thị sẽ tăng từ 20 đến 30%. Vì vậy, đến cuối tháng 12 siêu thị Co.opmart Nha Trang sẽ hoàn thành việc trữ hàng. Các mặt hàng thực phẩm tươi sống sẽ nhập về trước Tết 10 ngày để đảm bảo chất lượng. Các mặt hàng thực phẩm của siêu thị 100% là hàng sản xuất trong nước. Dự kiến, tổng số tiền dự trữ hàng sẽ từ 50 - 60 tỷ đồng, đảm bảo cung ứng sức mua của thị trường. Đại diện siêu thị BigC Nha Trang cho rằng, do tác động của việc điều chỉnh tăng lương từ tháng 1-2015 nên sức mua có thể sẽ tăng, vì thế BigC đang có kế hoạch trữ hàng đảm bảo nhu cầu mua sắm. Đặc biệt là các mặt hàng tiêu thụ mạnh trong dịp Tết như: dầu ăn, đồ uống, thịt nguội, hạt nêm, bột ngọt… “Ngoài chuẩn bị hàng phục vụ Tết, hệ thống siêu thị BigC toàn quốc sẽ mở cửa sớm hơn và đóng cửa trễ hơn từ 30 phút đến 2 giờ so với ngày thường để đảm bảo nhu cầu mua sắm của khách hàng”, ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc Quan hệ công chúng BigC Việt Nam cho biết.


Cuối năm, một số siêu thị cũng tổ chức thêm dịch vụ ưu đãi nhằm mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Ông Võ Đình Dũng cho biết: “Chúng tôi có thêm dịch vụ giao hàng tươi sống tận nhà do nhu cầu mua của khách hàng cho loại thực phẩm này tăng cao. Bán kính giao hàng tận nơi cũng tăng từ 5km lên 10km vào mùa Tết. Để khách hàng không phải chờ đợi lâu trong việc thanh toán, Co.opmart Nha Trang sẽ mở thêm nhiều quầy tính tiền phụ để đảm bảo phục vụ khi số lượng khách tăng cao. Dịp này siêu thị cũng có chương trình bán phiếu quà tặng cho các cơ quan, xí nghiệp làm quà Tết cho cán bộ, công nhân viên và tổ chức chợ Tết, dự kiến diễn ra trước Tết Nguyên đán từ 15 - 20 ngày. Khách hàng sẽ lựa chọn được đủ các loại hàng thiết yếu cho năm mới tại phiên chợ này”. Ngoài ra, để phục vụ nhu cầu giỏ quà Tết, các siêu thị cũng chuẩn bị kỹ cho phân khúc thị trường này. BigC đảm bảo cung cấp 17 loại giỏ quà Tết, giá dao động từ 59.900 đồng đến 1,7 triệu đồng. Co.opmart Nha Trang sẽ có loại giỏ quà Tết đặc biệt như: giỏ Vì sức khỏe với các sản phẩm tốt cho sức khỏe, giỏ Trái cây sạch với các loại trái cây đã qua kiểm định…


Hiện nay người dân có xu hướng chọn siêu thị là nơi mua sắm nên hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị lượng hàng lớn, tăng từ 20 đến 40% so với những tháng trước để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.


Đỗ Phan