Dự báo phân khúc xe giá tầm 400 triệu đến 1 tỉ đồng sẽ cạnh tranh khá khốc liệt vào những tháng cuối năm khi nhu cầu của khách hàng tăng cao
Dự báo phân khúc xe giá tầm 400 triệu đến 1 tỉ đồng sẽ cạnh tranh khá khốc liệt vào những tháng cuối năm khi nhu cầu của khách hàng tăng cao
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết tháng 10-2014 là tháng thứ 19 liên tiếp doanh số bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Chủ tịch VAMA, ông Jesus Metelo N. Arias Jr., cho biết thị trường đã tiêu thụ tổng cộng 14.938 xe các loại trong tháng 10, bao gồm 9.220 xe con và 5.718 xe tải. Như vậy, tính trong 10 tháng năm 2014, cả nước đã tiêu thụ hơn 121.600 xe các loại, tăng đến 40% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, ô tô con tăng 40% và xe tải tăng 38%.
Đông đảo người đến xem Triển lãm Ô tô Việt Nam 2014 |
Thaco Trường Hải dẫn đầu về thị phần tiêu thụ với 32%. Tính từ đầu năm đến hết tháng 10-2014, Thaco bán ra gần 33.000 xe, trong đó xe du lịch 15.944 chiếc và chủ yếu là các thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot. Giám đốc truyền thông Thaco Trường Hải, ông Nguyễn Một, cho biết Kia Morning vẫn là mẫu xe nhỏ bán chạy, trung bình 400 xe/tháng.
Toyota Việt Nam đứng thứ hai về thị phần tiêu thụ trong 10 tháng với gần 32.000 xe, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2013. Những dòng xe của hãng như Innova, Corolla Altis, VIOS, Fortuner... luôn dẫn đầu trong tốp 10 mẫu xe tiêu thụ nhiều nhất hằng tháng.
Ford Việt Nam có doanh số khá ảm đạm những năm trước nhưng 10 tháng năm 2014, doanh số bán hàng tăng đến 69% so với cùng kỳ, đạt 10.786 chiếc bán ra, nắm giữ 8,9% thị phần.
Ông Đỗ Minh Hồ Hải - quản trị Otosaigon, diễn đàn về ô tô lớn nhất hiện nay - cho biết thời gian qua, đồng yen Nhật mất giá liên tục đã tạo lợi thế cạnh tranh của các thương hiệu xe nhập khẩu trực tiếp từ Nhật. Nhờ vậy, giá các loại xe Nhật rẻ hơn khi bán ở Việt Nam. Nhờ lợi thế về giá, chất lượng, kiểu dáng nên các thương hiệu của Hàn Quốc cũng thu hút lượng lớn khách hàng Việt.
Ông Hải nhận định từ nay đến cuối năm, các hãng xe sẽ tiếp tục bán chạy bởi nhiều sản phẩm vừa tung ra thị trường. Theo ông, phân khúc xe giá tầm 400 triệu đến 1 tỉ đồng sẽ cạnh tranh khá khốc liệt giữa các thương hiệu Kia, Mazda, Hyundai, Ford, Toyota…
Ngoài ra, một số dòng xe hạng sang như Mercedes-Benz với phiên bản cao cấp S-Class có giá từ 3-4 tỉ đồng và C-Class 2015 vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam có giá từ 1,4-1,7 tỉ đồng cũng thu hút khách.
Theo NLĐO