09:10, 14/10/2014

Giá sữa nguyên liệu giảm mạnh, giá sữa trong nước vẫn 'bình chân'

Trong khi giá sữa nguyên liệu trên thị trường thế giới liên tục giảm thì giá sữa trong nước vẫn được các doanh nghiệp giữ giá. Nguyên nhân ở đây là gì?

Trong khi giá sữa nguyên liệu trên thị trường thế giới liên tục giảm thì giá sữa trong nước vẫn được các doanh nghiệp giữ giá. Nguyên nhân ở đây là gì?

Tin tức từ báo Tuổi Trẻ Online, theo báo cáo Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) vừa hoàn tất, giá sữa bột gầy và sữa bột nguyên kem 9 tháng đầu năm 2014 đều giảm tại thị trường châu Úc và thị trường Tây Âu so với 9 tháng năm 2013.

Cụ thể, tại thị trường Châu Úc: giá sữa bột gầy giảm khoảng 550-1.075 USD/tấn và mức giá tháng 9 giảm còn 2.425-3.350 USD/ tấn, giá sữa bột nguyên kem giảm khoảng 150-925 USD/tấn, còn 2.600-3.300 USD/ tấn.

Còn tại thị trường Tây Âu, giá sữa bột gầy giảm bình quân khoảng 725-1.025 USD/tấn xuống còn 2.300-3.250 USD/ tấn, giá sữa bột nguyên kem giảm khoảng 550-900 USD/tấn, giá còn 2.875-3.625 USD/ tấn.


Liên quan đến việc giá sữa nguyên liệu giảm mạnh, nhưng các doanh nghiệp sữa thì vẫn chưa có động thái giảm giá, ông Nguyễn Văn Truyền – Phó cục trưởng Cục Quản lý giá – Bộ Tài chính cho biết, đối với giá sữa Nhà nước chỉ thực hiện bình ổn đối với sản phẩm cho trẻ dưới 6 tuổi và thuộc dạng sữa công thức.

Tuy nhiên, đây là loại sữa có nhiều thành phần, trong đó có cả sữa nguyên liệu, nên tác động giá thành chung là có. Nhưng giá sữa thuộc thẩm quyền tự quyết giá của doanh nghiệp, khi điều chỉnh tăng hoặc giảm thì chỉ gửi giấy đăng ký về Bộ Tài chính. Đến nay, các doanh nghiệp chưa có doanh nghiệp nào gửi đăng ký giảm giá sữa.

“Cái này chúng tôi đang tiếp tục theo dõi, khi cần thiết chúng tôi sẽ kiểm tra, từ đó phát hiện xem tác động của giá nguyên liệu này như thế nào đến giá sữa. Khi có kết quả rõ ràng thì chúng tôi mới dùng biện pháp để yêu cầu các doanh nghiệp phải giảm theo mức đã thanh tra”, ông Truyền cho hay.

Theo thông tin trên báo Vietnamnet, từ 21/6 cho đến hết năm nay, tất cả các mặt hàng sữa trẻ em dưới 6 tuổi đều đang giai đoạn bình ổn, chịu sự chi phối của Nhà nước thông qua Quyết định áp giá trần bán buôn.Giá bán lẻ sữa cũng bị khống chế theo quy tắc được cộng tới tối đa 15% so với giá bán buôn. Trong đó, giá bán buôn này do Cục Quản lý giá xác định, chấp thuận trên cơ sở tính toán của cả phía doanh nghiệp.

Theo đó, giá sữa trên thị trường đã giảm trung bình từ 14-22% tuỳ loại.

Nhiều DN sữa cho hay, các doanh nghiệp hiện đã phải chịu lỗ một số mặt hàng và lấy nguồn lãi ở các mặt hàng khác bù lại. Do đó, sẽ khó có chuyện các doanh nghiệp này giảm giá sữa trong thời gian tới.

HIện, thị trường sữa Việt Nam vẫn phụ thuộc với 80% sữa nhập ngoại, chỉ có 20% là sữa sản xuất trong nước như sữa Vinamilk, Friesslandcampina...

Theo baomoi