11:09, 22/09/2014

"Sốt" giá bò sinh sản

Trở lại các vùng nuôi bò trong tỉnh thời gian này mới thấy, cơn sốt giá bò sinh sản đang lên cao. Nhiều người đổ xô đi mua bò khiến giá bò chưa có dấu hiệu giảm.

Trở lại các vùng nuôi bò trong tỉnh thời gian này mới thấy, cơn sốt giá bò sinh sản đang lên cao. Nhiều người đổ xô đi mua bò khiến giá bò chưa có dấu hiệu giảm. Ông Lê Văn Toàn (Cây Xoài, Suối Tân, Cam Lâm, Khánh Hòa) cho hay, cách đây hơn 3 tháng, ông mua một con bê cái (11 tháng tuổi) có giá 18 triệu đồng, nay thương lái đã trả giá 25 triệu đồng nhưng ông chưa bán bởi đang muốn tăng đàn. Còn anh Ngô Thanh Hoàng (An Ninh, Diên An, Diên Khánh) cũng vừa bỏ ra 82 triệu đồng để tậu 2 cặp bò mẹ và con để phát triển đàn bò trở lại. “Trước kia tôi cũng nuôi bò để mưu sinh nhưng giá bò mãi không nhích lên được nên phải bán đi để nuôi vịt. Nay giá bò tăng nên tôi dự định phát triển đàn bò trở lại...”, anh Hoàng chia sẻ.


Xã Xuân Sơn (Vạn Ninh) là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để nuôi bò. Sau thời gian trầm lắng, bà con đã mạnh dạn tái đàn. Chị Nguyễn Thị Luận (Xuân Trang, Xuân Sơn, Vạn Ninh) vừa mua một con bê cái khoảng 15 tháng tuổi giá 25 triệu đồng. Theo chị Luận, cũng con bê này nếu mua cách đây 5-6 tháng chỉ khoảng 20 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Tuấn, cạnh nhà chị Luận cũng vừa mua bò mẹ, bê con cách đây chừng 1 tháng giá 28 triệu đồng, trong khi cùng thời điểm này năm ngoái giá chỉ khoảng 23 - 24 triệu đồng.

 

Chị Luận vừa mua con bê cái này với giá 25 triệu đồng.
Chị Luận vừa mua con bê cái này với giá 25 triệu đồng.


Điều đáng nói là, tuy giá bò đang cao nhưng do tâm lý muốn tăng đàn nên nông dân không ngần ngại bỏ vốn đầu tư khiến cơn sốt giá bò sinh sản chưa có dấu hiệu dừng lại. Ông Trần Ứng - Cán bộ thú y xã Suối Tân (Cam Lâm) cho hay, hiện đàn bò của xã khoảng 700 con, trong đó số sinh sản chiếm khoảng 30%; gần đây tổng đàn dao động không nhiều do một thời gian dài giá bò trầm lắng, người dân không muốn nuôi. Nay giá bò tăng trở lại, nhưng chủ yếu là giá bò nái và bê cái, còn bò kéo, bò đực giá tăng không đáng kể.


Bên cạnh tâm lý muốn tái đàn của người dân, một nguyên nhân khác khiến giá bò tăng là do Nhà nước đang đầu tư các chương trình, dự án nuôi bò, đặc biệt là hỗ trợ kinh phí cho hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo, và hầu hết các phương án đều chọn nuôi bò. Ông Nguyễn Xuân Tân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Sơn cho biết, 2 năm trở lại đây, Chương trình xây dựng nông thôn mới đã đầu tư cho Xuân Sơn mỗi năm 140 triệu đồng hỗ trợ 14 hộ phát triển đàn bò (10 triệu đồng/hộ). Với nguồn vốn này, người dân bỏ thêm kinh phí để mua bò sinh sản khiến giá bò lên cao. Theo ông Nguyễn Ngọc Sáng - một lái bò ở Diên Sơn (Diên Khánh), hiện nay, giá thịt bò vẫn ổn định, người nuôi bò có lãi song vẫn còn nhiều hộ nuôi bò đàn, bò bầy với số lượng khá lớn có tâm lý găm giữ hàng.


Giá bò, đặc biệt là bò sinh sản tăng mạnh đang có lợi cho người bán, tuy nhiên những hộ muốn tái đàn cũng cần nghiên cứu cẩn thận trước khi đầu tư nhằm tránh tình trạng thua lỗ do sốt ảo.

 
V.L