10:08, 19/08/2014

Thị trường xe đạp điện: Nhiều lựa chọn

Hiện nay, nhu cầu sử dụng xe đạp điện ngày càng tăng và đã trở thành phương tiện giao thông khá quen thuộc trên đường phố Nha Trang...

Hiện nay, nhu cầu sử dụng xe đạp điện (XĐĐ) ngày càng tăng và đã trở thành phương tiện giao thông khá quen thuộc trên đường phố Nha Trang...


Nhu cầu sử dụng tăng


Có thể nói, do xu hướng ngày càng tăng của giá nhiên liệu nên việc sử dụng XĐĐ làm phương tiện đi lại đang được nhiều người lựa chọn. Mặt khác, hiện nay, do chế độ xét tuyển vào bậc THPT, nhiều học sinh ở ngoại thành đủ tiêu chuẩn được vào học ở những trường trong thành phố học, một số học sinh trong thành phố lại ra học ở ngoại thành… nên nhiều phụ huynh mua XĐĐ cho con đi học. Nhiều học sinh cũng muốn bố mẹ sắm XĐĐ để chủ động trong việc đi học thêm. Em Lê Kỳ Quyên (học sinh mới vào lớp 10) cho biết: “Năm nay lên cấp 3, do đi học thêm tại nhiều địa điểm nên em đã xin bố mẹ mua XĐĐ để đi lại cho thuận tiện”. Còn một học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tâm sự: “Trước đây, bố đưa em đến trường, cuối buổi học bố lại đón em về cơ quan, chờ hết giờ làm việc mới cùng về nhà. Bây giờ, em xin bố mua cho XĐĐ để chủ động trong việc đi lại để bố mẹ đỡ vất vả hơn”.


Chính vì những nhu cầu thiết thực mà thời gian gần đây, sức mua loại phương tiện giao thông này ngày càng tăng. Đường Thống Nhất, Sinh Trung và xung quanh chợ Đầm là những khu vực chuyên bán XĐĐ. Anh Hoàng Thanh - chủ một cửa hiệu XĐĐ trên đường Sinh Trung cho biết: “Dịp hè, có ngày cửa hiệu bán được cả chục chiếc XĐĐ. Hiện nay, lượng người mua không còn đột biến, trung bình cửa hàng bán được khoảng 20 xe/tuần”.

 

Khách hàng mua xe đạp điện.
Khách hàng mua xe đạp điện.


XĐĐ trên thị trường chủ yếu là các dòng sản phẩm được sản xuất, lắp ráp trong nước. Những mẫu XĐĐ thông dụng và được người tiêu dùng lựa chọn nhiều như: Hitasa, Asama, Giannya, Emperor, Yasuki… Với đặc thù tốc độ xe tối đa khoảng 40km, dễ điều khiển, giá cả vừa phải… nên XĐĐ có đối tượng khách hàng chính là học sinh từ trung học trở lên và người lớn tuổi. Bà Nguyễn Thị Hà (phường Phước Long) cho rằng, XĐĐ với giá cả dao động từ 7 đến 9,5 triệu đồng là phù hợp với túi tiền của nhiều gia đình. Các cháu học sinh chưa đủ tuổi được cấp giấy phép lái xe máy thì đi XĐĐ là phù hợp. Đối với người già, khả năng tài chính không cao nên sử dụng XĐĐ sẽ rất tiết kiệm. Ngoài ra, so với xe gắn máy, XĐĐ có ưu thế về tiết kiệm chi phí và mức giá hợp lý, ít bị hỏng hóc.


Cần chú trọng đến chất lượng


Trên thị trường, ngoài những chiếc XĐĐ được sản xuất tại Việt Nam có tem hợp quy và xuất xứ rõ ràng thì vẫn có những xe màu sắc sặc sỡ mà nhiều người cho rằng nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc và Nhật Bản. Những loại xe này giá cao hơn xe sản xuất trong nước từ 4 đến 7 triệu đồng. Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Giới - chủ cửa hiệu XĐĐ trên đường Thống Nhất cho biết: “Không có XĐĐ Nhật Bản nhập nguyên chiếc bán tại Việt Nam mà giá thành chỉ 12 - 16 triệu đồng/chiếc. Khi mua XĐĐ, khách hàng cần chọn loại xe liên doanh, tuy có màu sắc không nổi bật, dáng thô nhưng dùng bền. Những chiếc XĐĐ nhập theo đường tiểu ngạch từ Trung Quốc, màu sắc bắt mắt


nhưng không cân xứng về kỹ thuật giữa mô-tơ và ắc-quy nên dễ bị hỏng hóc khi sử dụng. Người mua nên lưu ý tới những bộ phận như: ắc quy, giảm sóc, mô tơ… Ngoài ra, cũng nên đọc kỹ hướng dẫn và tiêu chuẩn kỹ thuật của xe nhằm lựa chọn nhà sản xuất có thương hiệu, uy tín trên thị trường. Bên cạnh đó, người mua có thể yêu cầu xem nguồn gốc xuất xứ của xe, chứng nhận kỹ thuật, tem bảo hành, đặc biệt là các linh kiện có sẵn để thay thế khi hỏng hóc”.


Ông Phạm Văn Hữu - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho rằng: “Từ ngày 1-1-2014, Thông tư về quy định kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật XĐĐ chính thức có hiệu lực. Vì vậy, các loại XĐĐ lưu thông trên thị trường sau ngày này đều phải qua cơ quan kiểm định, được cấp giấy chứng nhận và dán tem hợp quy; còn những sản phẩm sản xuất và nhập khẩu trước thời gian này chưa được dán tem hợp quy. Chính vì thế, người tiêu dùng cần lưu ý, khi mua sản phẩm phải kiểm tra tem hợp quy dán trên khung xe và yêu cầu cửa hàng xuất hóa đơn chứng từ đầy đủ. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng nếu người tiêu dùng muốn khiếu kiện khi sản phẩm mua có biểu hiện là hàng kém chất lượng”.


Hương Quỳnh