09:06, 09/06/2014

Rục rịch giảm giá sữa

Từ ngày 1-6, Bộ Tài chính ra quyết định áp giá trần đối với 25 mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đến thời điểm này, đã có một số hãng sữa báo giá mới theo hướng giảm.

Từ ngày 1-6, Bộ Tài chính ra quyết định áp giá trần đối với 25 mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đến thời điểm này, đã có một số hãng sữa báo giá mới theo hướng giảm.


25 sản phẩm trong danh sách này thuộc 5 doanh nghiệp có thị phần lớn trên thị trường gồm: Công ty Mead Johnson Việt Nam, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A, Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam. Theo đó, những sản phẩm được áp giá trần bao gồm: Dielac Alpha, Friso Gold, Frisolac Gold (của Dutch Lady), Enfamil, Enfagrow A+, Similac, Lactogen... Theo quy định, chậm nhất sau 10 ngày kể từ ngày 1-6, mức giá tối đa trong khâu bán buôn đối với 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi chính thức có hiệu lực thi hành; chậm nhất sau 20 ngày kể từ ngày 1-6, giá bán lẻ của 25 mặt hàng này sẽ chính thức áp dụng.


Khảo sát một số siêu thị ở TP. Nha Trang chúng tôi thấy, các đơn vị đã bắt đầu giảm giá sữa. Từ ngày 3-6, Siêu thị Co.opmart Nha Trang đã thực hiện đăng ký và áp dụng giá bán lẻ mới cho 12 sản phẩm sữa. Trong đó có 5 sản phẩm của các nhà cung cấp 3A (hiện đang cung cấp các sản phẩm của Abbott); 2 sản phẩm của nhà cung cấp Nestle (hiện đang cung cấp các sản phẩm của Nestle); 5 sản phẩm (theo mẫu cũ) của nhà cung cấp Tiên Tiến (hiện đang cung cấp các sản phẩm của Mead Johnson). Mức giảm giá trung bình từ 38.000 đến 205.000 đồng/hộp. Ông Nguyễn Quốc Cường - Tổ trưởng marketing Siêu thị cho biết: “Mức giảm giá này bằng đúng mức giảm giá nhà cung cấp áp dụng tại các hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op. Hiện nay, đơn vị đang đàm phán với 2 nhà cung cấp còn lại (Dutch Lady và Vinamilk) để mang đến cho người tiêu dùng với giá thấp trong thời gian sớm nhất”.

 

 *Khách hàng chọn mua sữa.
Khách hàng chọn mua sữa.


Theo ông Khuất Quang Hưng - Trưởng phòng Đối ngoại và Truyền thông Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam: “Sau khi có quyết định áp trần giá sữa, đến nay, các hãng sữa đã giảm giá nhiều dòng sản phẩm. Công ty Metro đang làm việc với các nhà cung cấp để thực hiện áp trần giá sữa đối với các sản phẩm. Chúng tôi sẽ ngừng bán sản phẩm nếu nhà cung cấp không thực hiện điều chỉnh giá theo đúng thời gian quy định”.


Tuy nhiên, theo các chủ đại lý ở TP. Nha Trang, đến thời điểm này, rất ít hãng sữa thông báo giá mới. Các chủ đại lý trên đường Lý Thánh Tôn, Quang Trung... cho biết, việc giảm giá sữa Abbott được thông báo từ ngày 28-5 với mức giảm từ 10 đến 15%; nhưng thực tế đến ngày 4-6, các cửa hàng, đại lý Abbott mới nhận được thông báo giá mới. Các hãng sữa còn lại vẫn chưa thông báo áp giá trần, mới chỉ có nhân viên đến kiểm hàng tại các đại lý.

 

Sản phẩm sữa Abbott Grow 3 (thường) có mức giá bán buôn 258.000 đồng/hộp 900g, giảm hơn 50.000 đồng/hộp so với trước đây; mặt hàng sữa Grow IQ 3+ của Abbott, từ mức 420.000 đồng/hộp 900g giảm xuống còn 360.000 đồng/hộp. Mặt hàng có mức giá bán lẻ giảm mạnh nhất là Similac GainPlus IQ với Intelli Pro. Theo đó, mức giá bán lẻ mới 727.000 đồng/hộp 1,7kg (giảm 138.000 đồng). Sản phẩm Grow G-Power vanilla còn 641.000 đồng/hộp 1,7kg (giảm 101.000 đồng)...

Chủ shop hàng trên đường Tô Hiến Thành tỏ ra bức xúc: “Hãng Abbott thông tin giảm giá 5 mặt hàng, còn hãng Enfa cũng thông báo hỗ trợ giá từ ngày 28-5, nhưng thực tế chỉ giảm giá trên những mặt hàng sữa cũ và áp giá từ ngày 21-6, ở thời điểm có thể đã hết hàng các sản phẩm trong danh mục áp giá trần hoặc còn rất ít trên thị trường”. Tương tự, bà Linh - người bán hàng trên đường Hồng Bàng cho hay, từ đầu tháng 6 đến nay, không có công ty nào nhập sữa nên cửa hàng cũng chưa nhập hàng mới. Hãng sữa nội như Vinamilk cũng có trong danh sách áp giá trần nhưng chưa thấy gửi bảng giảm giá.


Trước thông tin áp giá trần đối với mặt hàng sữa, nhiều người tiêu dùng tỏ ra e dè hơn khi mua sữa cho con. Chị Ngô Thanh Thị Tuyết Trinh (đường Nguyễn Thị Minh Khai) chia sẻ: “Bình thường, tôi mua 6 hộp sữa một lúc, nhưng nay chỉ lấy 1 - 2 hộp. Nghe nói giá mới được bán tới tay người tiêu dùng sẽ giảm khoảng vài chục đến cả trăm nghìn đồng/hộp nên tôi hạn chế mua để chờ xem thế nào...”. Với chị Nguyễn Kim Liên (chung cư Lê Hồng Phong), sau khi khảo sát thị trường thì hơi thất vọng: “Nghe nói giá sữa giảm tới 10 - 15%, nhưng hóa ra tôi mừng hụt, vì loại sữa mà tôi thường mua cho con lại không giảm giá”.


NGUYỄN KIM