10:05, 12/05/2014

Cẩn thận khi mua đồ điện máy cũ

Để tiết kiệm chi phí trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều gia đình chọn mua đồ điện máy cũ về sử dụng. Song người dùng cần cân nhắc bởi đồ cũ thường "ngốn" nhiều điện năng và không có chế độ bảo hành tốt.

Để tiết kiệm chi phí trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều gia đình chọn mua đồ điện máy cũ về sử dụng. Song người dùng cần cân nhắc bởi đồ cũ thường “ngốn” nhiều điện năng và không có chế độ bảo hành tốt.


Tiết kiệm chi phí


Trước đây, gia đình bà Trần Thị Thảo (phường Phước Long) chỉ sử dụng quạt máy và quạt hơi nước cho nhu cầu giảm nhiệt mùa hè. Nhưng những ngày qua, do thời tiết nóng nực nên bà tìm mua điều hòa nhiệt độ. Dạo quanh một số trung tâm điện máy, bà được tư vấn, với mỗi phòng diện tích hơn 20m2, nên lắp một máy điều hòa nhiệt độ loại 1,5 ngựa. Nếu mua loại có thương hiệu uy tín thì giá từ 9 - 12 triệu đồng, hàng nhập khẩu ít tên tuổi hoặc hàng liên doanh Việt Nam với nước ngoài thì giá từ 5 - 7 triệu đồng. Theo bà Thảo, nếu mua 2 máy điều hòa mới loại tốt (dùng cho 2 phòng) thì số tiền vượt quá khả năng của gia đình, còn nếu mua loại thường thì không yên tâm về chất lượng. Vì thế, bà nhờ người có kiến thức về điện tử tìm mua giúp máy điều hòa cũ. “Yêu cầu của tôi là máy của thương hiệu uy tín, không quá cũ và còn sử dụng tốt. Qua người quen giới thiệu, tôi vừa mua 2 chiếc điều hòa Panasonic cũ với giá 12 triệu đồng” -  bà Thảo cho biết.


Chủ một tiệm kinh doanh đồ điện máy tại chợ Bình Tân cho biết, vài tuần nay, không riêng hàng điện máy mới mà hàng cũ như quạt máy, tủ lạnh, máy lạnh… cũng được nhiều người tìm mua để đối phó với nắng nóng. Trước đây, đồ cũ chủ yếu được các gia đình có thu nhập thấp tìm mua, nhưng nay nhiều gia đình có thu nhập khá cũng chọn mua hàng đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí. Giá các mặt hàng cũ tùy thuộc vào thời gian đã qua sử dụng, trung bình bằng khoảng 1/3 - 1/2 so với hàng mới cùng loại. Đa số hàng điện máy cũ bán tại các cửa hàng đã hết thời gian bảo hành của nhà sản xuất, tuy nhiên một số người bán vẫn bảo hành cho khách từ 1 - 3 tháng.


Tưởng rẻ hóa đắt


Trước khi mua tủ lạnh cũ nhãn hiệu Sharp tại một cửa hàng trên đường Thống Nhất, ông Lê Anh Khoa (phường Phước Tiến) đã kiểm tra thử, thấy tủ chạy êm, hoạt động bình thường. Nhưng về dùng được khoảng 2 tuần thì thấy máy rất nóng, khả năng làm lạnh không đều, ngoài ra còn phát hiện phía cửa tủ có khoảng hở. Ông mang đến cửa hàng thắc mắc thì nhân viên cho biết, ông mua hàng cũ thì phải chấp nhận rủi ro, không được bảo hành. Nếu muốn sửa chữa, thay linh kiện thì khách hàng phải trả phí. Chi phí hết bao nhiêu thì phải để nhân viên kỹ thuật kiểm tra mới biết. “Tôi mua tủ lạnh này giá chưa tới 2 triệu đồng. Nếu sửa chữa có khi gần bằng tiền mua máy mới. Đúng là tiền nào của nấy…”, ông Khoa nói. Còn chiếc máy điều hòa cũ của gia đình bà Nguyễn Thị Liễu (phường Tân Lập) dùng được vài tháng đã “dở chứng”, lúc bật mãi mới làm lạnh, khi đang chạy thì tự ngắt, có lúc bấm nút điều khiển nhưng không thấy hoạt động. Gọi thợ đến kiểm tra, bà mới biết, vỏ máy mang nhãn hiệu Panasonic nhưng một số linh kiện bên trong lại là hàng… Trung Quốc.


Theo ông Nguyễn Chánh Bổn, Giám đốc Siêu thị điện máy Chánh Bổn, ngay cả các loại máy điều hòa nhiệt độ cũ còn tốt, sau một thời gian sử dụng đã giảm tuổi thọ và tốn điện năng hơn so với máy mới. Còn theo ông Nguyễn Văn Thế, nhân viên cửa hàng sửa chữa đồ điện Quốc Tùng (đường 23-10), săn hàng điện máy cũ phải chịu khó bỏ thời gian và công sức, đặc biệt là phải am hiểu về máy móc. Nhiều gia đình, nhà hàng, khách sạn… bán lại ti vi, tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ cũ với giá rất rẻ. Sau khi được thợ sửa chữa, tân trang thì giá được đôn lên. “Có nơi bán máy được lắp ráp bởi các linh kiện cũ rồi gắn bên ngoài vỏ của thương hiệu lớn. Nếu không phải là dân trong nghề thì dễ bị đánh lừa bởi mẫu mã bề ngoài của sản phẩm (thường được “tút” lại), khó phát hiện được các bệnh của máy. Dùng thời gian ngắn, máy móc trục trặc lại tốn tiền sửa chữa hoặc bỏ xó. Như vậy không những không rẻ hơn mà còn hóa đắt”, ông Thế cho biết. Do đó, người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ trước khi mua hàng điện máy cũ và nên nhờ người am hiểu về máy móc kiểm tra trước.


T.V