02:04, 22/04/2014

Cẩn thận với sản phẩm quá "đát"

Vì lợi nhuận, một số người bán hàng trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn kinh doanh hàng hết hạn sử dụng hoặc "phù phép" hàng quá "đát" thành hàng mới.

Vì lợi nhuận, một số người bán hàng trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn kinh doanh hàng hết hạn sử dụng hoặc “phù phép” hàng quá “đát” thành hàng mới.


Mù mờ hạn sử dụng


Tại một cửa hàng mỹ phẩm ở chợ Đầm, chúng tôi quan sát thấy có một số sản phẩm ghi thông tin hạn sử dụng không khác gì đánh đố người tiêu dùng. Chẳng hạn một hộp kem làm trắng da nhập ngoại in trên vỏ hộp dòng chữ MFG: 2010 10 19 (tức sản xuất ngày 19-10-2010), còn dưới đáy hộp ghi hạn sử dụng 3 năm sau ngày sản xuất. Tuy nhiên, nhãn phụ tiếng Việt lại đề “Hạn sử dụng: 10-2015”. Một tuýp kem trị nám khác được giới thiệu là sản phẩm cao cấp của Hàn Quốc, song nhãn tiếng Việt in ấn sơ sài, chỉ có thông tin: hạn sử dụng tháng 12-2017, hướng dẫn sử dụng 2 lần/ngày, không có tên đơn vị nhập khẩu, phân phối, không thấy thông tin hạn sử dụng in trên nhãn gốc của sản phẩm. Người bán cho biết, vì thông tin giống nhau nên nhãn phụ đã dán đè lên trên nhãn gốc.


Một trong những chiêu làm mới hàng hóa hiện nay là người bán tự kéo dài thời hạn sử dụng đã được in trên bao bì, thường được áp dụng với hàng hóa cận hạn hoặc hết hạn. Cầm trên tay một gói bánh bông lan ở chợ Xóm Mới, chúng tôi thấy vỏ ngoài đề số năm sản xuất bằng kiểu chữ và màu mực in không giống với ngày, tháng sản xuất. Một gói kẹo sô cô la được người bán dùng bút để viết hạn sử dụng mới đè lên dòng thông tin hạn sử dụng cũ đã mờ. Các sản phẩm này đều có chung đặc điểm là có dấu hiệu ẩm mốc, chảy nước.  

 

 Người tiêu dùng cần xem kỹ hạn sử dụng của sản phẩm.
Người tiêu dùng cần xem kỹ hạn sử dụng của sản phẩm.


Tại một quầy hàng tại chợ Bình Tân, chúng tôi thấy nhiều chai mắm nêm, mắm ruốc ghi “thời hạn sử dụng 3 tháng kể từ khi sản xuất” nhưng không ghi ngày sản xuất. Sản phẩm cá chỉ vàng chế biến sẵn được đóng gói, hút chân không in dòng chữ “Sử dụng tốt nhất trước ngày...”, nhưng lại để trống phần thông tin này. Nhiều loại thực phẩm khô đựng trong thùng giấy, bao nilon hay hũ thủy tinh bán theo ký đều không có hạn sử dụng. Vì lợi nhuận, một số người kinh doanh còn cố tình bày bán hàng hóa đã hết “đát”. Bà Nguyễn Thị Thủy (phường Phước Tiến) cho biết, bà từng mua phải lốc sữa chua mà khi mở nắp hộp ra dùng thì thấy sữa ngả màu vàng, có dấu hiệu đóng váng. Đọc các thông tin trên vỏ hộp, bà mới biết mình mua phải hàng hết hạn sử dụng cách thời điểm mua 2 tuần.


Xem kỹ trước khi mua


Theo quy định, hạn sử dụng là một trong những thông tin bắt buộc ghi trên nhãn hàng hóa, ngoại trừ một số mặt hàng như: thực phẩm tươi sống sử dụng trong vài giờ, hàng may mặc... Đối với hàng ngoại nhập, tùy theo nơi sản xuất mà cách ghi hạn sử dụng của mỗi quốc gia khác nhau. Có nơi ghi hạn sử dụng theo thứ tự tháng/năm/ngày sản xuất hoặc chỉ ghi tháng/năm, ghi ngày sản xuất kèm theo thời hạn sử dụng sau ngày sản xuất... Song dù là hàng nhập từ đâu thì khi lưu hành tại Việt Nam đều phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt kèm theo, trong đó có ghi rõ đơn vị nhập khẩu, phân phối và ngày sản xuất/hạn sử dụng rõ ràng. Một số sản phẩm thực phẩm, dược phẩm, ngoài thông tin về hạn sử dụng còn phải có thêm thông tin về cách bảo quản, sử dụng tốt nhất là bao nhiêu ngày kể từ khi mở nắp như mỹ phẩm, sữa tươi...


Ông Nguyễn Văn An, Trưởng phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, năm 2013, Chi cục thu giữ và tiêu hủy nhiều hàng hóa hết hạn sử dụng. Trong đó có 137 chai, hộp mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm; 60 thùng, chai nước mắm và xì dầu; gần 200 hộp bánh kẹo; hơn 100 lon bia, nước giải khát; 60 viên, hộp vitamin cùng nhiều sản phẩm khác như: sâm các loại, gia vị bò kho, trà đóng gói, mực tẩm, sữa hộp, sữa tươi... Khi mua hàng, nhất là các loại mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm..., ngoài các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, người tiêu dùng cần lưu ý đến ngày sản xuất, hạn sử dụng; không nên sử dụng những sản phẩm hết hạn hoặc mập mờ hạn sử dụng.


T.VIỆT