10:03, 11/03/2014

Thị trường thịt, trứng gia cầm: Đã có tín hiệu vui

Sau gần 1 tháng đóng cửa, tạm nghỉ bán, một số tiệm ăn, cửa hàng buôn bán thịt, trứng gia cầm trên địa bàn TP. Nha Trang đã hoạt động trở lại.

Sau gần 1 tháng đóng cửa, tạm nghỉ bán, một số tiệm ăn, cửa hàng buôn bán thịt, trứng gia cầm (GC) trên địa bàn TP. Nha Trang đã hoạt động trở lại.


Ngày 8-3, tiệm cơm gà Trâm Anh trên đường Bà Triệu đã treo biển bán cơm gà trở lại sau gần 1 tháng tạm ngưng. Tuy lượng khách đến quán ăn không đông như trước, nhưng đã có khách gọi món cơm gà. Anh Vĩnh Tiến (đường 2-4, TP. Nha Trang) - khách hàng thường xuyên của tiệm cơm này cho biết, kể từ khi dịch cúm GC bùng phát, anh không ăn thịt gà và trứng. Khi thông tin dịch cúm GC đã giảm, tiệm cơm gà Trâm Anh bán trở lại, anh mới đến ăn lại, và đây cũng là lần đầu tiên trong gần 1 tháng qua anh mới dùng thịt GC. Chị Lê Thị Trâm Anh - chủ tiệm cơm gà Trâm Anh chia sẻ: “Gần cả tháng nay, quán tạm ngưng bán cơm gà, tôi phải đổi sang bán cơm sườn và cơm món để còn nuôi nhân viên. Quán mới bán cơm gà trở lại được 4 ngày. Lúc trước, bình quân mỗi ngày bán được khoảng 50 - 60 con gà, còn hiện tại khoảng 20 con/ngày. Tuy bán ít nhưng thấy khách hàng quay lại dùng cơm gà nên tôi rất vui”.


Theo quan sát của chúng tôi, ngoài tiệm cơm gà Trâm Anh, một số tiệm khác như: Cơm gà Hà, quán gà Ngon, quán gà Huỳnh Lai... cũng đã bán trở lại sau gần 1 tháng bị ảnh hưởng bởi dịch cúm GC. Tại các chợ, siêu thị, tuy không nhiều người mua nhưng vẫn có khách chọn thịt GC. Chị Hằng - tiểu thương tại chợ Xóm Mới cho biết: “Khoảng 3 ngày qua, đã bắt đầu có khách hỏi mua thịt gà, thịt vịt. Có ngày tôi bán được 10 con gà, bằng 1/4 so với lúc trước khi có dịch. Số lượng GC bán ở chợ giảm không đáng kể so với số lượng cung cấp cho các bếp ăn tập thể. Từ ngày thông tin có dịch cúm GC đến nay, một số trường học, doanh nghiệp đã tạm ngưng không lấy GC”.

 

Cửa hàng Sơn Liêm đã có khách mua trứng gia cầm.
Cửa hàng Sơn Liêm đã có khách mua trứng gia cầm.


Sáng Thứ ba (11-3), tại khu vực thịt tươi sống của Siêu thị Co.op Mart Nha Trang, có nhiều khách hàng chọn mua thịt gà, bởi theo họ, mua tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm có thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng vẫn đảm bảo an toàn. Theo ông Võ Đình Dũng - Giám đốc Co.op Mark Nha Trang, mấy ngày nay, hoạt động kinh doanh thịt, trứng GC tại siêu thị đã trở lại bình thường, sản lượng không có biến động như tháng trước. Các loại thịt, trứng GC vẫn được kiểm soát nghiêm ngặt theo quy định nhập hàng hóa đầu vào tại siêu thị. Riêng gà ta đông lạnh được lấy từ các trang trại của TP. Hồ Chí Minh.


Theo ghi nhận của chúng tôi, tuy sức mua giảm do ảnh hưởng dịch cúm GC, nhưng giá thịt gà làm sẵn ở các chợ không hề giảm, vẫn ở mức 100.000 đồng/kg, giá thịt gà công nghiệp 55.000 đồng/kg. Trong siêu thị, gà thả vườn giá 74.000 đồng/kg, gà ta đông lạnh 106.300 đồng/kg. Trong khi đó, giá trứng gà, trứng vịt ở các chợ đã bắt đầu tăng nhẹ khoảng 2.000 đồng/chục so với tuần trước, lên mức 1.500 - 1.700 đồng/quả trứng gà, 2.200 - 2.400 đồng/quả trứng vịt. Ông Phạm Công Sơn - chủ cửa hàng Sơn Liêm, chuyên phân phối trứng GC ở thị trường Khánh Hòa cho biết, mấy ngày nay, thị trường trứng GC đã bắt đầu có dấu hiệu bán được chứ chưa “chạy”. Tuy nhiên, giá bán sỉ vẫn chưa lên nổi, hiện vẫn khoảng 1.000 - 1.400 đồng/quả trứng gà, 2.000 - 2.100 đồng/quả trứng vịt. Đặc biệt, giá trứng cút lại không giảm, vẫn 480 đồng/quả do sức mua mạnh và không đủ hàng để bán.


THU HIỀN