09:02, 10/02/2014

Thị trường ngày Valentine: Xu hướng chọn quà độc và lạ

Ngày lễ Tình nhân Valentine (14-2) đang tới gần. Trong khi thị trường hoa và sôcôla còn khá trầm lắng thì các tiệm chuyên bán đồ handmade (làm bằng tay) lại thu hút khá nhiều bạn trẻ thích săn lùng các món quà "độc", lạ.

Ngày lễ Tình nhân Valentine (14-2) đang tới gần. Trong khi thị trường hoa và sôcôla còn khá trầm lắng thì các tiệm chuyên bán đồ handmade (làm bằng tay) lại thu hút khá nhiều bạn trẻ thích săn lùng các món quà “độc”, lạ.


Hoa hồng và sôcôla chờ khách


Bà Mai Thị Bích Huyền - chủ shop hoa Tường Vy (đường Nguyễn Trãi, TP. Nha Trang) cho biết: “Giờ này năm ngoái, đã có hàng trăm khách tới đặt hoa, còn năm nay chưa có đơn hàng nào. Việc kinh doanh hoa ế ẩm hẳn so với những năm trước. Những giỏ hoa cao cấp giá từ 1 đến 2 triệu đồng chưa có ai đặt mua. Valentine năm nay, dự kiến lượng hoa tiêu thụ chỉ bằng một nửa so với dịp này năm ngoái”. Đây cũng là tình hình chung của một số tiệm hoa khác. Nhiều chủ tiệm cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là do tình hình kinh tế khó khăn. Những giỏ hoa hồng giá trung bình từ 150.000 đến 400.000 đồng sẽ được nhiều người lựa chọn. Hiện nay, hoa hồng nhập từ Đà Lạt có giá 7.000 đồng/bông, tăng gấp đôi ngày thường và cao hơn từ 1.000 đến 2.000 đồng/bông so với dịp Valentine năm ngoái. Chiếm ưu thế vẫn là hoa hồng đỏ. Giá hoa hồng bán lẻ trên thị trường Nha Trang hiện vào khoảng 10.000 đồng/bông, dự kiến sẽ tăng lên 15.000 - 20.000 đồng/bông vào ngày Valentine.

 

Chọn mua sôcôla trong siêu thị.
Chọn mua sôcôla trong siêu thị.


Thị trường sôcôla mùa Valentine cũng khởi động khá muộn. Một số cửa hàng kinh doanh mặt hàng này vẫn đóng cửa trong kỳ nghỉ Tết. Tại Trung tâm Thương mại Maximark Nha Trang bày bán chủ yếu là các loại sôcôla sản xuất tại Việt Nam, Malaysia, Bỉ... với bao bì truyền thống hình trái tim, hộp in hình hoa hồng...; ngoài ra, có mẫu mới là hộp đựng những viên sôcôla bọc giấy đỏ, tạo hình bó hoa hồng khá bắt mắt. Còn tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang, khu vực bán sôcôla chủ yếu là những mẫu mã có từ trước Tết, do Việt Nam sản xuất nhưng số lượng không nhiều. Theo một nhân viên bán hàng tại đây, sát ngày Lễ Tình nhân sẽ bán sôcôla của Bỉ, Pháp... Hàng do Việt Nam sản xuất có giá khá bình dân, từ 20.000 đến 100.000 đồng/hộp. Hàng nhập ngoại có giá trung bình từ 100.000 đến 250.000 đồng/hộp...


Phong phú quà tặng handmade và công nghệ


Tại các shop bán đồ lưu niệm như: Hoàng Phố, Âu Cơ... (đường Nguyễn Trãi, TP. Nha Trang), thời điểm này có khá nhiều bạn trẻ đến tìm mua nguyên liệu làm đồ handmade để tặng một nửa của mình nhân dịp Lễ Tình nhân. Trần Vũ Lan Anh (đường Trần Nhật Duật, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Rất đông bạn tới mua nguyên liệu làm vòng dreamcatcher. Làm đồ này cần tỉ mỉ nên chúng em phải mua nguyên liệu sớm mới kịp”. Dreamcatcher là món đồ “nóng” trở lại từ khi bộ phim Hàn Quốc Những người thừa kế nổi như cồn trong giới trẻ. Dreamcatcher được kết thành mạng lưới, mang ý nghĩa “thanh lọc” những giấc mơ xấu, cho những giấc mơ đẹp đi qua. Với khoảng 20.000 đồng, các bạn trẻ đã có thể mua đủ nguyên liệu (gồm: vòng kim loại, hạt, dây sợi các loại, lông vũ nhuộm màu...) để kết vòng dreamcatcher tặng người thương. Vòng dreamcatcher kết sẵn có giá khoảng 40.000 - 60.000 đồng/chiếc. Những mặt hàng đôi như: nhẫn đôi, vòng đeo tay đôi, móc khóa đôi... cũng bày bán nhiều tại đây, giá 30.000 đến 100.000 đồng/đôi.

 

 Khá nhiều mẫu vòng dreamcatcher để lựa chọn.
Khá nhiều mẫu vòng dreamcatcher để lựa chọn


Sản phẩm công nghệ cũng được không ít người săn lùng để làm quà tặng nhân dịp Valentine. Hiện nay, các siêu thị điện máy và các trang mạng mua bán trực tuyến bán khá nhiều sản phẩm như: máy nghe nhạc, USB, tai nghe, đèn bàn... với nhiều kiểu dáng độc đáo, sáng tạo. Đó là một chiếc máy tính bỏ túi, quyển sổ tay, chiếc bật lửa độc đáo hình thỏi sôcôla, ngọn nến điện tử không lo bị gió làm tắt, quạt cầm tay có đèn Led tạo chữ trên không với những thông điệp tình yêu lãng mạn hay gói giấy nhớ hình miếng khoai tây cắt để ghi những lời chúc yêu thương gửi “nửa kia”... Các sản phẩm này có giá từ 50.000 đến 350.000 đồng. Sản phẩm quả cầu không trọng lượng, có thể bay lơ lửng giữa không trung và phát sáng đủ màu đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím... có giá hơn 1,5 triệu đồng. Ngoài ra, các quà tặng quen thuộc như: thú bông, bó hoa bằng gấu bông, gối hình trái tim, mỹ phẩm, áo đôi… cũng được nhiều người lựa chọn để nói thay lời yêu thương tới “nửa kia” của mình.


NGUYỄN THIỀU - ANH THÁI