10:02, 06/02/2014

Sau Tết, nhiều mặt hàng vẫn giữ giá cao

Sau Tết, giá nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tuy có hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao so với ngày thường. Một số đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống thiết lập mặt bằng giá mới nhỉnh hơn trước.

Sau Tết, giá nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tuy có hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao so với ngày thường. Một số đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống thiết lập mặt bằng giá mới nhỉnh hơn trước.


Sau mùng 1 Tết nghỉ bán, đến mùng 2, nhiều chợ đã lác đác có tiểu thương buôn bán trở lại, chủ yếu cung ứng các loại thực phẩm như thịt, cá, rau củ... phục vụ nhu cầu của người dân. Đến nay, các chợ đã bắt đầu đi vào hoạt động ổn định với khoảng 60 - 80% tiểu thương kinh doanh trở lại. Ông Nguyễn Văn Hội, Phó Ban Quản lý chợ Đầm (Nha Trang) cho biết, sức mua nhìn chung còn khá chậm và chỉ tập trung vào một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Người dân có xu hướng mua nhiều rau, củ, quả. Một số tiểu thương cho biết, phải qua tháng Giêng, các sạp chợ mới hoạt động đầy đủ và nhộn nhịp trở lại. Từ mùng 2, mùng 3 Tết đã có một số siêu thị mở cửa với thời gian bán hàng ít hơn ngày thường; từ mùng 6 Tết đi vào hoạt động bình thường. Các đơn vị đều có hình thức “khai lộc đầu năm” bằng các chương trình lì xì cho khách hàng với nhiều ưu đãi giảm giá, tặng quà hấp dẫn.


Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay giá một số mặt hàng thực phẩm tại chợ tuy có giảm nhẹ so với cận Tết song vẫn cao hơn ngày thường từ 5 - 20%. Cụ thể, thịt bò từ 250.000 - 280.000 đồng/kg, thịt heo từ 90.000 - 120.000 đồng/kg, thịt gà ta 95.000 - 100.000 đồng/kg (tùy loại)... Lý giải điều này, bà Nguyễn Thị Thư, tiểu thương chợ Xóm Mới (Nha Trang) cho biết, số lượng lò giết mổ gia súc, gia cầm hoạt động sau Tết còn hạn chế nên nguồn cung ít, giá tăng. Giá thủy hải sản giảm khá nhiều so với trước Tết song vẫn cao hơn ngày thường từ 10.000 - 20.000 đồng/kg. Hiện giá tôm sú loại lớn khoảng 320.000 đồng/kg, cá thu 190.000 đồng/kg... Một số loại trái cây có giá cao gấp đôi, gấp rưỡi ngày thường như: mãng cầu 70.000 - 80.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc 80.000 đồng/kg, bưởi da xanh 50.000 đồng/kg... Bà Phạm Thị Oanh, tiểu thương chợ Đầm cho biết: “Do nguồn cung trái cây hạn chế trong khi nhu cầu cao nên giá vẫn chưa giảm nhiều. Theo thông lệ hàng năm, sau Rằm tháng Giêng, giá trái cây mới bắt đầu giảm”. Trong khi đó, giá nhiều loại thực phẩm tươi sống tại các siêu thị vẫn ổn định và rẻ hơn ở chợ. Chẳng hạn, giá thịt bò phổ biến từ 220.000 - 260.000 đồng/kg, thịt heo 80.000 - 100.000 đồng/kg...

 

Rau, củ, quả được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết.  (Ảnh chụp tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang)
Rau, củ, quả được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết. (Ảnh chụp tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang)


Dịp Tết vừa qua, nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng tranh thủ tăng giá khoảng 10 - 20% so với ngày thường. Chẳng hạn, bún, phở bò từ 20.000 - 30.000 đồng/tô tăng lên 22.000 - 35.000 đồng/tô, bánh mì từ 3.000 đồng/ổ lên 4.000 đồng/ổ... Giải thích về lý do tăng giá, nhiều chủ cửa hàng chỉ nói ngắn gọn: “Ngày Tết nên giá tăng”(!) Còn bà Nguyễn Thị Mai Anh, kinh doanh hàng ăn uống tại chợ Xóm Mới cho biết, do thực phẩm ngày Tết như thịt heo, bò, rau xanh... đồng loạt lên giá nên hàng ăn phải tăng theo. Tuy nhiên, hiện nay trong khi giá các nguyên liệu này có xu hướng giảm thì giá dịch vụ ăn uống vẫn “án binh bất động”. Theo bà Lê Thị Hương (phường Tân Lập, Nha Trang): “Mới đây, tô phở bò tại quán gần nhà tôi đã tăng thêm 2.000 đồng, còn một suất cơm gà cũng tăng thêm 5.000 đồng. Giá thịt các loại có thể giảm trong khi giá dịch vụ ăn uống vẫn tăng. Tôi thấy năm nào cũng vậy, dịp Tết chỉ là cái cớ để một số cửa hàng ăn uống tự ý nâng giá bán”.


T.VIỆT


Theo Sở Công Thương, nguồn cung hàng hóa dịp Tết vừa qua cơ bản đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân. Sức mua tại các chợ lẻ tuy có tăng so với ngày thường song vẫn yếu hơn mọi năm do người dân thắt chặt chi tiêu hoặc chuyển hướng sang mua sắm tại siêu thị. Giá một số mặt hàng tăng từ 10 - 20% so với ngày thường, tập trung vào các mặt hàng thực phẩm nhưng không có tình trạng tăng giá đột biến, khan hiếm hàng. Nhằm tiếp tục ổn định thị trường sau Tết, hạn chế tình trạng gian lận thương mại, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng thực hiện các giải pháp kiểm soát thị trường, hạn chế tình trạng tiểu thương tăng giá tùy tiện.