Kết thúc Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao - (diễn ra từ ngày 11 đến 16-6 tại Công viên Thanh Niên, đường Trần Phú, TP. Nha Trang), những thông tin về nhu cầu, sở thích từ phía người tiêu dùng.....
Kết thúc Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao - HVNCLC (diễn ra từ ngày 11 đến 16-6 tại Công viên Thanh Niên, đường Trần Phú, TP. Nha Trang), những thông tin về nhu cầu, sở thích từ phía người tiêu dùng (NTD) đã giúp doanh nghiệp (DN) định hướng rõ hơn về chiến lược mở rộng kênh phân phối hàng Việt.
Kích hoạt thương hiệu
Có thể cảm nhận rõ không khí sôi nổi của NTD khi có mặt tại Ngôi nhà chung triển lãm sản phẩm tại hội chợ. Vào các buổi chiều, đông đảo khán giả đến để theo dõi và cổ vũ cho các nhóm thí sinh tham gia gameshow “Hãy là Người bán hàng số 1” với các phần thi như: Đi tìm mật thư, Nhận diện sản phẩm, Hiểu về hàng Việt (thuyết trình về gian hàng yêu thích và sản phẩm). Bên cạnh đó là chương trình “Giờ vàng” có các hoạt động giới thiệu và bán các sản phẩm mới, dùng thử sản phẩm... Tại đây, hơn 20 DN đã quảng bá đến đông đảo người dân những sản phẩm uy tín. Đó là các sản phẩm HVNCLC xuất khẩu sang thị trường ASEAN (nhôm Kim Hằng, đồ dùng nhà bếp Happy Cook, nhựa Duy Tân, thực phẩm Vissan, mì ăn liền Vifon...); sản phẩm mới của nhựa Chí Thành, nhựa Đồng Tâm, gốm sứ Minh Long 1; sản phẩm của một số DN mới gia nhập Hội DN HVNCLC... Nhiều người còn tranh thủ tìm hiểu thông tin về sản phẩm tại khu vực tra cứu trực tuyến cổng thông tin HVNCLC.
Sôi động gameshow “Hãy là người bán hàng số 1”. |
Bên cạnh đó, vào các buổi tối, tại sân khấu chính diễn ra gameshow “Vui cùng hàng Việt”, “Đấu giá sản phẩm” với sự đồng hành của các nhãn hàng: trà Tâm Lan, mì ăn liền Vifon, hàng may mặc Minh Long Hưng... Thông qua các trò chơi, DN giới thiệu cho NTD các tính năng ưu việt của sản phẩm. Tại gian hàng của các DN cũng có hàng loạt các hoạt động “kích hoạt” thương hiệu như: giao lưu, tư vấn chọn mua hàng, bốc thăm trúng thưởng, tổ chức ca múa nhạc hoặc trò chơi hoạt náo, dùng thử sản phẩm, tặng quà cho khách mua hàng... Theo ghi nhận của chúng tôi, các gian hàng đều được thiết kế bài bản, trang trí bắt mắt, đội ngũ nhân viên tiếp thị có sự đầu tư về hình ảnh và phục vụ khách hàng nhiệt tình.
Theo ông Lương Ngọc Hải, Phó phòng Kế hoạch - Sự kiện, Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Hàng Việt - đơn vị tổ chức hội chợ, nếu như tại Hội chợ HVNCLC lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Nha Trang vào năm 2009, người tiêu dùng còn lạ lẫm, thờ ơ và thận trọng với các mặt hàng thì nay, qua 4 kỳ hội chợ, người dân đã tín nhiệm và tin tưởng vào thương hiệu HVNCLC. Bà Trần Thị Thảo, người dân tại xã Diên Sơn, Diên Khánh không ngại đường xa “đội” mưa đến với hội chợ chia sẻ: “Có mặt hàng chất lượng tốt, tôi dùng từ lâu mà cứ nghĩ là hàng ngoại. Nhờ có hội chợ tôi mới biết đó là hàng Việt. Nếu hàng Việt nào cũng tốt, giá cả phải chăng thì NTD đều tin tưởng và ủng hộ”.
Doanh nghiệp lắng nghe thị trường
Người tiêu dùng tham quan, mua sắm tại hội chợ. |
Nhiều DN có chung nhận định, sau 6 ngày diễn ra, kết quả lớn nhất thu được từ hội chợ không phải là những con số tiền tỷ từ bán hàng, mà thông qua hoạt động giao lưu với NTD, DN có cơ hội lắng nghe nhu cầu thị trường để định hướng chiến lược kinh doanh. Bà Nguyễn Thị Thái Bình, Phụ trách thị trường Nha Trang của Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang cho biết: “Mục đích của chúng tôi là quảng bá sản phẩm, tăng độ nhận biết thương hiệu đối với NTD. Chúng tôi cũng giới thiệu sản phẩm mới là nước mắm nhạt muối Biển Bạc phù hợp với khẩu vị của NTD. Chúng tôi hiểu rằng nếu không đổi mới, không tạo ra sản phẩm mới đúng thị hiếu người dân thì không thể thích ứng”. Còn theo bà Nguyễn Thị Thùy Trang, Giám đốc Công ty TNHH Khang Trang, nhà phân phối thương hiệu Sunhouse tại Khánh Hòa, hiện nay đồ dùng nhà bếp trên thị trường có nhiều loại với giá cả, chất lượng khác nhau. Thông qua những cuộc giao lưu với NTD, DN hiểu rõ hơn thị hiếu người dân ngày càng chuộng những sản phẩm bền, đẹp, giá cả tương xứng với chất lượng.
Năm nay, tuy chỉ có khoảng 150 DN với 350 gian hàng tham gia, ít hơn kỳ hội chợ HVNCLC trước nhưng số lượng đơn vị trong tỉnh tham gia lại nhiều hơn với khoảng 20 đơn vị. Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh và Phòng Kinh tế TP. Cam Ranh phối hợp với các DN mang đến hội chợ nhiều đặc sản địa phương như: xoài Cam Lâm, nước mắm Hà Thành, sản phẩm đúc đồng Phú Lộc Tây, các sản phẩm đá mỹ nghệ, rong nho, đồ nội thất... Đây không chỉ là dịp để các DN tham gia quảng bá hình ảnh HVNCLC đến NTD mà còn góp phần hỗ trợ DN, các cơ sở làng nghề có cơ hội tiếp xúc và gặp gỡ với các chuyên gia kinh tế cùng chia sẻ kinh nghiệm phát triển và xây dựng mạng lưới phân phối hàng Việt. Ngoài ra, trong khuôn khổ hội chợ còn có chương trình kết nối giữa DN, đại sứ hàng Việt với tiểu thương tại một số chợ của tỉnh, tạo cầu nối để mở rộng kênh bán hàng Việt tại các chợ.
Theo ông Lương Ngọc Hải, do trời mưa liên tục, hội chợ vừa qua chỉ thu hút khoảng 150.000 lượt khách, giảm 1/3 so với hội chợ năm 2011. Tuy kết quả không như kỳ vọng nhưng hội chợ cũng cho thấy những tín hiệu đáng mừng. Đó là lượng khách đến tham quan vào ban ngày khá đông, sức mua sắm tăng lên rõ rệt. Điều đó chứng tỏ, Nha Trang là một thị trường tiềm năng để DN nghiên cứu đầu tư, mở rộng kênh phân phối hàng Việt.
ANH THÁI