10:06, 12/06/2013

Kết nối tiểu thương và doanh nghiệp

Một trong những hoạt động đáng chú ý trong khuôn khổ Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao 2013 là chương trình giao lưu, kết nối đại sứ hàng Việt, doanh nghiệp với tiểu thương. Nhiều vấn đề được các bên trao đổi, gợi mở nhằm phát triển mạng lưới bán hàng Việt tại chợ truyền thống.

Một trong những hoạt động đáng chú ý trong khuôn khổ Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) 2013 là chương trình giao lưu, kết nối đại sứ hàng Việt, doanh nghiệp (DN) với tiểu thương. Nhiều vấn đề được các bên trao đổi, gợi mở nhằm phát triển mạng lưới bán hàng Việt tại chợ truyền thống.


Chia sẻ thông tin


Hội chợ HVNCLC (do Hội DN HVNCLC và Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Hàng Việt tổ chức) diễn ra từ ngày 11 đến 16-6 tại sân bóng Thanh Niên, TP. Nha Trang. Chiều 11-6, một số DN HVNCLC cùng 2 đại sứ hàng Việt là Nghệ sĩ Ưu tú Tạ Minh Tâm và nghệ sĩ Quang Thảo có buổi giao lưu với hơn 100 tiểu thương đến từ chợ Đầm, chợ Xóm Mới, chợ Vĩnh Hải (TP. Nha Trang). Sáng 12-6, đoàn tiếp tục tới thăm gian hàng của tiểu thương tại các chợ, tham khảo ý kiến của tiểu thương về phát triển thị trường và tặng quà cho một số tiểu thương tích cực bán hàng Việt...


Tại các buổi gặp gỡ, một số DN Việt có dịp giới thiệu, quảng bá những thương hiệu như: đồ lót thương hiệu Jovial, Tano của Công ty TNHH Liêu Thanh, đồ dùng nhà bếp của Tập đoàn Sunhouse, thực phẩm ăn liền của Công ty Cổ phần Sài Gòn Food... Thông qua việc trưng bày sản phẩm, phát video clip và các chương trình hỏi đáp, đố vui, DN đã cung cấp cho tiểu thương những thông tin về sản phẩm và các chương trình, chính sách bán hàng. Tiểu thương cũng được giải đáp thắc mắc về những ưu thế và nét riêng của thương hiệu Việt so với hàng ngoại nhập cùng chủng loại, cách phân biệt hàng thật với hàng giả, điều kiện để trở thành nhà phân phối. Với vai trò là cầu nối nhà sản xuất và người bán hàng, 2 đại sứ hàng Việt chia sẻ về tình yêu và niềm tin đối với hàng Việt cũng như những kinh nghiệm bán hàng dành cho tiểu thương...

Các đại sứ hàng Việt tham quan gian hàng tại chợ Đầm.
Các đại sứ hàng Việt tham quan gian hàng tại chợ Đầm.


Theo bà Nguyễn Thị Thùy Trang - Giám đốc Công ty TNHH Khang Trang, nhà phân phối sản phẩm thương hiệu Sunhouse tại Khánh Hòa, đây là chương trình bổ ích, giúp DN tiếp cận gần hơn với các nhà phân phối nhỏ lẻ, từ đó nghiên cứu để thay đổi cách thức kinh doanh, phục vụ khách hàng tốt hơn. Bà Nguyễn Thị Hạnh An - tiểu thương chợ Xóm Mới chia sẻ, qua buổi giao lưu, bà nhận thức rõ hơn rằng, bán hàng không đơn thuần chỉ là mang hàng ra chợ bán. Tiểu thương cần phải nâng cao kiến thức, hiểu biết về hàng hóa, phải học cách ứng xử lịch sự và tôn trọng người mua. Bên cạnh đó, phải trau dồi vốn ngoại ngữ để tiếp thị hàng cho khách nước ngoài. Có như vậy mới níu chân khách hàng đến với chợ truyền thống nói chung và tạo niềm tin cho khách hàng đối với hàng Việt bán tại chợ nói riêng.

 
Góp ý cho hàng Việt


Tại các buổi kết nối, gặp gỡ DN, nhiều tiểu thương đã thẳng thắn chỉ ra những nhược điểm, ưu điểm của hàng Việt và đưa ra những ý kiến góp ý cho DN. Để chinh phục người mua, DN Việt phải làm ra những sản phẩm chất lượng tốt với giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, hàng hóa phải có tên tuổi, địa chỉ sản xuất rõ ràng để khi người tiêu dùng thắc mắc, khiếu kiện hay phản hồi về chất lượng có thể dễ dàng liên hệ với nhà sản xuất để đòi quyền lợi. Tham quan một số gian hàng quần áo, giày dép tại các chợ, những đại sứ hàng Việt đánh giá, hàng sản xuất trong nước có chất lượng khá tốt, mẫu mã đẹp, mức giá bình dân. Tuy nhiên, số lượng những mặt hàng có thương hiệu, địa chỉ rõ ràng còn rất khiêm tốn.


Lý giải cho sự yếu thế của hàng Việt tại chợ truyền thống, bà Nguyễn Thị Diễm - tiểu thương chợ Đầm cho rằng, nhiều mặt hàng thương hiệu Việt thường khó bán ở chợ vì giá cao, khó cạnh tranh được với các mặt hàng giá rẻ nhập ngoại. Bên cạnh đó, không ít DN Việt chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của chợ truyền thống. Các DN này có nhiều chương trình ưu đãi, chiết khấu hấp dẫn dành cho siêu thị nhưng lại “bỏ quên” hoặc chưa đầu tư đúng mức cho các đại lý, cửa hàng nhỏ lẻ. Điều đó phần nào đã làm giảm sức cạnh tranh của chợ.


Theo bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN HVNCLC, nhiều thương hiệu Việt khó cạnh tranh được với hàng ngoại nhập do không có đủ tiền để thực hiện các chương trình khuyến mại hay thuê các vị trí đẹp trong siêu thị, không thường xuyên quảng cáo trên truyền hình... Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, DN trông cậy vào một lực lượng lớn là các tiểu thương thông qua kênh bán lẻ ở chợ - nơi chiếm khoảng 80% thị phần hàng hóa. Vì vậy, nhà sản xuất nhỏ cần liên kết chặt chẽ với tiểu thương để tìm hướng đi thích hợp. Để làm tốt điều đó, trước hết, DN phải vượt qua rào cản mặc cảm “hàng chợ”, đồng thời có những chính sách ưu đãi hấp dẫn cho tiểu thương. Ngược lại, tiểu thương cần đặt ra nhu cầu tiêu thụ hàng hóa từ các nhà sản xuất trong nước. Ngoài các hoạt động trong khuôn khổ Hội chợ HVNCLC lần này, cần có thêm nhiều cuộc gặp gỡ, giao lưu giữa tiểu thương và DN để tạo thành cầu nối thiết lập mạng lưới phân phối hàng Việt vững chắc tại các chợ truyền thống.


ANH THÁI