Động thái này sau khi Cục Hàng không ra tối hậu thư "dẹp ngay" chuyện chặt chém khách.
Động thái này sau khi Cục Hàng không ra tối hậu thư "dẹp ngay" chuyện chặt chém khách.
Khu vực ăn uống phía trong phòng chờ do Sasco độc quyền. |
Nhiều quầy hàng bên trong khu vực phòng chờ ở sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu niêm yết giá mới kể từ chiều 26-6, sau khi Cục Hàng không ra tối hậu thư "dẹp ngay" chuyện chặt chém khách. Giá cả nhiều mặt hàng đã giảm khá mạnh.
Chiều 26-6, tại khu vực ăn uống của Sasco cho thấy, phía trong phòng chờ lên máy bay, nhân viên hối hả tháo bảng giá cũ và niêm yết mức giá mới lên tất cả mặt hàng. Nơi đây cũng trang bị thêm chỗ nấu nước dùng để nâng cao chất lượng món ăn, chứ không phải chỉ pha nước sôi vào mì, bún, phở ăn liền cho khách như trước.
Hiện ổ bánh mì chả chiên giảm từ 49.000 đồng còn 33.000 đồng, bún cũng rẻ hơn trước 4.000 đồng, nay xuống 45.000 đồng và được nấu tại chỗ phục vụ khách. Một nhân viên tại đây cho biết, các món ăn khác cũng được điều chỉnh giá so với trước. Càng về chiều tối, khu vực ăn uống của Sasco tấp nập hơn, một số khách nước ngoài xem kỹ giá cả các loại đồ ăn, thức uống trước khi quyết định mua.
"Do nhà ga quốc nội đang cải tạo, không có hệ thống hút khói nên việc phục vụ thời gian qua chưa làm hài lòng mọi người. Về giá cả, chúng tôi đều khảo sát, so sánh với siêu thị, trung tâm thương mại, chợ bên ngoài để đưa ra mức giá phù hợp. Thậm chí Sasco còn tham gia chương trình bình ổn giá của thành phố", bà Đàm Thị Mai Hương, Phó giám đốc Sasco khẳng định.
Theo bà Hương, Sasco thuê mặt bằng của sân bay Tân Sơn Nhất và kinh doanh dịch vụ. Tuy nhiên, bà bác bỏ lý do giá thuê mặt bằng cao nên giá bán sản phẩm ăn uống ở đây bị đội lên.
Thời gian qua, nhiều hành khách đi các tuyến nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất rất bất bình cung cách phục vụ ăn uống, giá cả đắt đỏ tại khu vực phòng chờ sau khi đã check-in. "Tôi đi ra Hà Nội, do bị chậm chuyến nên buộc phải ăn thêm, nhưng giá đắt quá. Một tô mì gói ở đây bán gần 50.000 đồng nhưng chẳng có gì đặc biệt, cũng giống như các quán bình dân", anh Hải di chuyển từ TP. HCM ra Hà Nội tối ngày 25-6 cho biết.
Theo anh Hải, dẫu biết với tính chất độc quyền, để được bán ở bên trong họ phải tốn nhiều chi phí nên nâng giá bán, tuy nhiên chất lượng món ăn cần được cải thiện nhiều hơn. Qua khảo sát, chỉ khu vực trong phòng chờ lên máy bay, giá ăn uống do Sasco độc quyền cung cấp nên có mức cao hơn hẳn bên ngoài. Ví dụ phía ngoài khu vực tiếp đón có các thương hiệu khác cùng kinh doanh, nhưng giá nước, bánh mì chỉ dao động vài chục nghìn đến dưới một trăm nghìn đồng.
Tuy nhiên, giá bán nhiều mặt hàng ở khu vực bên trong phòng chờ và phía ngoài đã không còn cách biệt lớn như trước.
Câu chuyện giá cả ở sân bay cao hơn bên ngoài cũng được một số khách ở sân bay Đà Nẵng phản ánh. Tại Đà Nẵng, quãng đường hơn 600m dẫn vào sân bay không có hàng quán. Phía khu vực nhà ga có khoảng 10 quầy hàng ở tầng 1 và tầng 2 chủ yếu bán đồ ăn nhanh, nước uống… với giá cao gấp 2 đến 3 lần bên ngoài.
Từ Huế và Đà Nẵng để lên máy bay vào TP. HCM, anh Mai (Quảng Trị) “chóng mặt” với bảng giá niêm yết cà phê đen 24.000 đồng một ly, cơm gà 60.000 đồng mỗi đĩa... “Tôi cũng hay uống cà phê tại nhiều quán khác nhau ở Đà Nẵng, nhưng giá một ly cà phê đen bình quân chỉ 6.000-10.000 đồng”, anh Mai nói.
Tại các cửa hàng bán đồ ăn, uống ở Sân bay quốc tế Đà Nẵng, một ly cà phê đen ở cửa hàng bán thấp nhất 15.000 đồng, cao nhất 24.000 đồng, trong khi ở bên ngoài chỉ bằng một nửa. Bún chay, bún bò, bún thịt nướng, bún chả cá, mì Quảng, cao lầu… đều cùng chung mức giá 40.000 đồng và chẳng có gì khác so với các quán bình dân vốn chỉ 15.000 đồng đến 20.000 đồng.
Cửa hàng tư nhân Lucky cafe bán giá cao nhất trong sân bay với gà quay da giòn 99.000 đồng, cơm gà Hội An, gà lúc lắc, gà xào xả ớt, bò xào tiêu đen… đều 79.000 đồng. Còn ở Nhà hàng hàng không (Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng), một đĩa mì tôm xào bò trứng 65.000 đồng, mì tôm xào gà 60.000 đồng, bánh mì bít tết trứng 55.000 đồng… So với giá ngoài thị trường, những mặt hàng ở đây đều cao gấp 2 đến 3 lần.
Ông Trung, bộ phận thương mại dịch vụ của Công ty cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng lý giải, sở dĩ giá các mặt hàng ăn uống “hơi cao hơn so với bên ngoài” vì mặt bằng thuê lại của Tổng công ty cảng rất cao, chưa kể nhiều chi phí khác nữa. “Giá bán cho khách hàng đã được giám đốc công ty phê duyệt và có tính toán cụ thể. Anh đi tham khảo ở các nhà hàng khác cũng vậy vì ở đây có nhiều công ty cùng kinh doanh”, ông Trung nói.
Liên quan đến việc Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các cảng hành không kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị lạm dụng vị thế độc quyền nâng giá dịch vụ hàng hóa bất hợp lý trong sân bay, phóng viên liên hệ với các đơn vị liên quan nhưng đều nhận được câu trả lời “giám đốc đi công tác”, “không thuộc thẩm quyền” phát ngôn…
Theo VOV