Nhiều người chưa hài lòng về Hội chợ Công nghiệp - Thương mại Khánh Hòa vì những mặt hàng có thương hiệu và chất lượng chỉ chiếm số ít.
Nhiều người chưa hài lòng về Hội chợ Công nghiệp - Thương mại Khánh Hòa vì những mặt hàng có thương hiệu và chất lượng chỉ chiếm số ít.
Hội chợ (HC) Công nghiệp - Thương mại Khánh Hòa 2013 do Công ty Cổ phần Tập đoàn Thương mại và Truyền thông Bắc Hà tổ chức tại sân bóng Thanh Niên (đường Trần Phú, TP. Nha Trang) từ ngày 26-4 đến 2-5, quy tụ gần 300 gian hàng của gần 200 đơn vị tham gia. Theo Ban tổ chức, ước tính có khoảng 10.000 lượt khách tới tham quan, mua sắm mỗi ngày. Đại diện một số đơn vị tham gia đánh giá, công tác bảo đảm an ninh trật tự tại HC khá tốt. Tuy nhiên, HC khiến một số doanh nghiệp (DN) uy tín và khách tham quan thất vọng bởi số lượng DN bán hàng có thương hiệu chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ.
Bán cả hàng không rõ nguồn gốc
Tại HC, phần lớn hàng hóa là của các tiểu thương, trong đó có những mặt hàng không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ghé vào một gian hàng bán dụng cụ mát-xa mặt, máy mát-xa cơ thể, chúng tôi được người bán giới thiệu đây là hàng của Việt Nam liên doanh với nước ngoài. Tại đây còn liên tục phát đoạn video clip quảng cáo các sản phẩm này trên truyền hình. Tuy nhiên, quan sát trên bao bì, chúng tôi thấy chỉ có các thông tin bằng chữ nước ngoài cùng dòng chữ “Made in China”, không ghi nơi sản xuất cụ thể và không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Tại các gian hàng khác, chiếm phần lớn là hàng quần áo, giày dép, chăn, nệm, đồ dùng bằng nhựa, đồ chơi trẻ em... không có thương hiệu, không rõ nơi sản xuất.
Nhiều mặt hàng tại hội chợ không có nhãn mác rõ ràng. |
Mặc dù vậy, các gian hàng trên thu hút khá đông khách tới tham quan nhờ những hình thức chào hàng như: quảng cáo là hàng cao cấp, hàng hiệu, đồng thời trưng ra những tấm biển giảm giá hấp dẫn. Trong đó, nhiều mặt hàng có giá rất rẻ như: hàng gia dụng (dao, nĩa, thìa) 6.000 đồng/món, áo sơ mi 100.000 đồng/3 chiếc, giày dép từ 10.000 đến 50.000 đồng/đôi, khăn 10.000 đồng/chiếc, sữa tắm 35.000 đồng/chai 1 lít... Tuy nhiên, khi được hỏi, không ít người dân đều tỏ vẻ hoài nghi với chất lượng các mặt hàng này. Bà Đặng Thị Đông (phường Phước Long, Nha Trang) cho biết: “Tôi thấy nhiều mặt hàng có giá rất rẻ, nhưng quan sát kỹ thì thấy chất lượng không đảm bảo. Chẳng hạn như: quần áo, giày dép làm bằng chất liệu mỏng, đường may không cẩn thận...”. Còn theo ông Lê Văn Khôi (phường Vĩnh Thọ, Nha Trang), ông đến HC để sắm một số đồ dùng cho gia đình, nhưng không biết mua gì vì “đa số hàng hóa không mấy bắt mắt, chất lượng chỉ ngang với hàng bán tại các chợ gần nhà”.
Sơ sài và chưa chuyên nghiệp
Đại diện Công ty Cổ phần Thế giới Thông Minh (TP. Hồ Chí Minh) - kinh doanh phân sinh học và chế phẩm sinh học khử mùi cho biết: “Ban đầu, nghe giới thiệu mục đích HC rất hoành tráng nên chúng tôi háo hức tham gia, bởi đây là cơ hội tốt để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa của mình. Tuy nhiên, khi có mặt tại HC, chúng tôi thấy thất vọng vì HC tổ chức sơ sài, rất ít công ty có uy tín tham dự”.
Theo sơ đồ mặt bằng của Ban tổ chức, HC được chia thành các khu vực riêng biệt. Theo đó, sân khấu chính nằm ở giữa, các gian hàng bố trí đồng đều hai bên, mỗi bên khoảng 150 gian. Phía bên trái sân khấu là khu sản phẩm tiểu thủ công nghiệp và làng nghề; khu máy móc thiết bị và hàng công nghiệp; khu triển lãm của các tỉnh, thành phố. Bên phải sân khấu là khu triển lãm lương thực, thực phẩm, thủy hải sản, đồ uống; khu thương mại - dịch vụ tổng hợp. Tuy nhiên, trên thực tế, các gian hàng sắp xếp không giống như sơ đồ. Theo quan sát của chúng tôi, bên trái sân khấu chỉ có khoảng 40 gian hàng, trong đó khoảng 10 gian hàng bỏ trống hoặc người bán chuyển qua vị trí khác...; còn phía bên phải chủ yếu tập trung các gian hàng thương mại - dịch vụ tổng hợp.
Hầu hết các đơn vị được bố trí nằm ở khu vực bên trái sân khấu đều phàn nàn vì cách sắp xếp chưa hợp lý, ảnh hưởng đến hoạt động của họ. Ông Nguyễn Văn Hiếu - quản lý gian hàng của Công ty Cổ phần Nước giải khát Sao Việt (Hà Nội) cho biết, Công ty lần đầu tham gia HC tại Khánh Hòa với mong muốn quảng bá sản phẩm, thương hiệu tới người dân nơi đây. Tuy nhiên, do nằm ở khu vực có ít gian hàng, bị ngăn cách bởi sân khấu và hàng ghế khán giả theo dõi văn nghệ nên rất ít người ghé qua gian hàng của Công ty. “Tôi phải mang sản phẩm dùng thử qua khu vực hàng quần áo, giày dép... để giới thiệu với từng khách hàng nhưng cũng không hiệu quả. Trung bình mỗi ngày, tại HC, tôi bán sản phẩm chỉ bằng 1/5 so với các HC khác” - ông Hiếu nói.
Quản lý gian hàng của Công ty TNHH Ngọc Thảo (kinh doanh các sản phẩm làm từ thảo mộc) cho biết, mục tiêu của Công ty là giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu và tìm đối tác tại khu vực Khánh Hòa. Tuy nhiên, nếu như phía khu vực bên phải sân khấu thu hút đông khách hàng thì khu bên trái, trong đó có gian hàng của ông lại rất vắng vẻ. “Theo sơ đồ mặt bằng HC mà Ban tổ chức gửi cho chúng tôi, phía bên trái HC có 4 khu gian hàng, nhưng khi thực hiện lại chỉ có 1 khu. Rút kinh nghiệm, các HC sau, chúng tôi sẽ nêu những điều khoản ràng buộc trong hợp đồng với đơn vị tổ chức để tránh bị thiệt thòi nếu việc bố trí gian hàng không đúng như cam kết”, người quản lý này (đề nghị giấu tên) nói.
Không đồng tình với cách bố trí gian hàng, chủ một số đơn vị kinh doanh đã yêu cầu Ban tổ chức sắp xếp lại hoặc tự chuyển vị trí trưng bày về phía những nơi có đông khách tham quan. Theo quan sát của chúng tôi, không ít gian hàng treo tên công ty một đằng, bán hàng một nẻo. Ngoài ra, còn có nhiều gian hàng “di động” kinh doanh nhỏ lẻ các mặt hàng như: dao, cối xay tỏi, mỹ phẩm, đồ uống..., khiến cho khung cảnh HC khá lộn xộn.
Tổ chức HC vào dịp nghỉ lễ là việc cần thiết để tạo điều kiện cho người dân tham quan, giải trí, mua sắm, đồng thời giúp DN quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, khâu tổ chức HC cần được quan tâm, xem xét sao cho chuyên nghiệp hơn để HC phát huy đúng ý nghĩa, tác dụng.
ANH THÁI