Mẫu xe nổi danh trong thế chiến thứ 2 do một nhà sưu tầm Sài Gòn lưu giữ gần như nguyên bản.
Mẫu xe nổi danh trong thế chiến thứ 2 do một nhà sưu tầm Sài Gòn lưu giữ gần như nguyên bản.
250 Perak được coi là mẫu xe tiến bộ nhất sau thế chiến thứ hai, với thiết kế nhỏ gọn, nổi bật với giảm xóc trước và sau. Hộp số kết hợp một khối với động cơ hình giọt nước và sử dụng ly hợp bán tự động. Trong khoảng 1946-1954 gần 180.000 chiếc Jawa Perak bao gồm hai phiên bản 250 và 350 tiêu thụ trên thế giới.
Jawa 250 Perak 1950 |
Jawa 250 Perak dài 2.000 mm, rộng 700 mm và cao 950 mm. Sử dụng động cơ xi-lanh đơn hai thì, làm mát bằng gió có dung tích 248 phân khối cho công suất 9 mã lực tại tua máy 4.250 vòng/phút. Hộp số bốn cấp kết hợp khối với động cơ bao bọc bằng vỏ nhôm đúc. Xe có khả năng đạt tốc độ tối đa 100 km/h.
Chiếc thùng kéo phía sau Jawa 250 Perak 1950 gọn nhẹ. |
Hệ thống khung sườn dạng thép ống, bình xăng dung tích 12 lít với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình từ 2,5-3 lít/100km theo công bố của hãng, xe có tổng trọng lượng 115 kg.
Mảnh nhôm nhỏ đánh số khung, năm sản xuất, dung tích xi-lanh... |
Chiếc Jawa 250 Perak 1950 thuộc sở hữu của một người sưu tầm xe cổ tại quận Bình Thạnh, TP HCM và "dọn" lại bắt mắt và trang bị kèm một thùng kéo PAV40 phía sau với trọng lượng nhẹ, bánh và hệ thống liên kết đầy đủ nên người cầm lái dễ dàng điều khiển. Thùng kéo phía sau có dung tích chứa đồ tương đương khoảng 50 lít.
Động cơ hình giọt nước xi-lanh đơn, hai thì, làm mát bằng gió có dung tích 248 phân khối. |
Cặp ống xả nguyên bản phía sau xe. |
Đồng hồ báo xăng đặt trên bình xăng. |
Cụm tay lái cổ điển được thiết kế đơn giản, mềm mại. |
Đồng hồ tốc độ đặt trên cụm đèn pha của Jawa 250 Perak 1950. |
Theo vnexpress