Thị trường bánh kẹo Tết đang bước vào giai đoạn cao điểm. Điều đáng ghi nhận là năm nay hàng trong nước tiếp tục chiếm lĩnh thị trường do giá cả phải chăng, chất lượng, mẫu mã ngày càng được nâng cao...
Thị trường bánh kẹo Tết đang bước vào giai đoạn cao điểm. Điều đáng ghi nhận là năm nay hàng trong nước tiếp tục chiếm lĩnh thị trường do giá cả phải chăng, chất lượng, mẫu mã ngày càng được nâng cao...
Hàng nội thắng thế
Khảo sát tại các siêu thị, quầy hàng bánh kẹo ở các chợ, cửa hàng tạp hóa ở TP. Nha Trang, chúng tôi nhận thấy những thương hiệu nội như: Kinh Đô, Bibica, Hải Hà... chiếm từ 80 - 90% thị phần bánh kẹo Tết. Các hãng này đã có sự thay đổi về kiểu dáng, bao bì, trọng lượng cho sản phẩm để mang lại những nét mới nhằm phục vụ nhu cầu quà biếu, trang trí Tết của khách hàng. Các sản phẩm bánh mềm phủ sô cô la, bánh hương cốm, sầu riêng, vani, hương vị hạt điều, dừa, sữa, Salsa cuộn kem dâu, kẹo hộp Suri hình trái tim, ngôi sao... dòng trung cấp và cao cấp đang hút hàng. Một số cơ sở sản xuất bánh kẹo trong tỉnh cũng tung ra thị trường các sản phẩm với mẫu mã thanh lịch, bao bì in hình hoa mai, hoa đào hay lời chúc năm mới bắt mắt. Ông Nguyễn Ngọc Vũ Thiện - Giám đốc Siêu thị Citimart Nha Trang lý giải: “Những năm gần đây, các doanh nghiệp, cơ sở bánh kẹo trong nước đã chú trọng đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, nguyên liệu đạt chất lượng cao... nhằm nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã. Các đại lý, cửa hàng bán lẻ được mở rộng cũng góp phần đưa hàng trong nước tiếp cận tốt hơn với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, do giá cả mềm hơn, chất lượng tốt, hợp khẩu vị, mẫu mã đẹp... nên năm nay bánh kẹo nội thu hút người mua hơn hẳn bánh kẹo nhập ngoại. Đến thời điểm này, siêu thị có khoảng 80% khách hàng chọn mua bánh kẹo nội”.
Khách nước ngoài đang chọn kẹo tại Siêu thị Citimart Nha Trang. |
Qua khảo sát cho thấy, giá thành của những sản phẩm bánh kẹo nội rẻ hơn 2 - 3 lần so với các sản phẩm bánh kẹo ngoại. Chẳng hạn như một hộp bánh quy bơ loại cao cấp nhập khẩu từ Đức, Pháp có giá ít nhất từ 100.000 - 220.000 đồng/hộp; trong khi đó, sản phẩm sản xuất trong nước giá chỉ từ 50.000 - 80.000 đồng/hộp (tùy kích cỡ). Bà Nguyễn Thị Nga (phường Lộc Thọ) chia sẻ: “Mọi năm, tôi thường chọn mua bánh kẹo ngoại vì hình thức sang trọng. Nhưng năm nay, mới đi xem một vòng, tôi thấy nhiều sản phẩm bánh kẹo trong nước được cải tiến về mẫu mã, chất lượng cũng được nâng cao hơn và phù hợp với khẩu vị. Vì vậy, năm nay tôi chọn mua bánh kẹo nội để biếu người thân, đãi khách”.
Siêu thị át chợ lẻ
Theo ghi nhận của chúng tôi, năm nay, sức tiêu thụ bánh kẹo ở các siêu thị mạnh hơn so với các chợ lẻ, cơ sở sản xuất bánh trong tỉnh. Tại các siêu thị, nhiều công ty, khách sạn... đã đặt hàng với số lượng lớn. Năm nay, Siêu thị Citimart Nha Trang đưa ra thị trường khoảng 5.000 - 6.000 tấn bánh kẹo các loại phục vụ người tiêu dùng. “So với thời điểm này năm ngoái, mức tiêu thụ bánh kẹo tại siêu thị hiện tăng khoảng 30 - 40%. Riêng tháng 12-2012, doanh thu của mặt hàng bánh kẹo tăng khoảng 30%. Dự kiến, đến cận Tết, doanh thu từ mặt hàng này sẽ tăng 40 - 50%. Sức mua tăng là do các công ty, khách sạn đặt quà biếu tăng; còn khách địa phương có tâm lý đến cận Tết mới mua vì lúc ấy các siêu thị có nhiều chương trình khuyến mãi” - ông Thiện nói.
Trong khi sức tiêu thụ mặt hàng bánh kẹo tại các siêu thị tăng đáng kể thì nhìn chung lượng khách đến tham quan, mua sắm tại các cơ sở sản xuất bánh kẹo ở địa phương, các chợ lẻ... có phần giảm. Thời điểm này năm trước, sạp hàng của bà Đặng Thị Ngọc Ánh (chợ Đầm), người mua bánh kẹo đã tấp nập, tiểu thương đến lấy sỉ rậm rịch nhưng năm nay thỉnh thoảng mới có một vài người khách. Ông Nguyễn Văn Hội - Phó Ban quản lý chợ Đầm nhận định: “Tuy năm nay mặt hàng bánh kẹo Tết có mẫu mã đa dạng, chủng loại phong phú hơn nhưng mức tiêu thụ tại chợ Đầm hiện giảm khoảng 30% so với năm ngoái”. Còn bà Dương Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Thành (TP. Nha Trang) chia sẻ: “Mọi năm, giờ này Công ty đã nhận khá nhiều đơn đặt hàng của các nhà hàng, khách sạn... nhưng năm nay thị trường khá yên ắng. Nếu đến ngày 20 tháng Chạp, lượng khách đặt bánh vẫn ít thì năm nay Công ty sẽ không sản xuất bánh phục vụ Tết”. Lý giải về điều này, nhiều tiểu thương, chủ cửa hàng cho biết, so với năm ngoái, năm nay, giá bánh kẹo Tết tăng trung bình từ 5 - 10% do giá các nguyên liệu đầu vào, nhất là giá trứng tăng...; trong khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu vì tình hình kinh tế khó khăn chung.
NGUYỄN KIM