Mặt hàng xăng có mức tăng cao nhất, với mức tăng thêm 900 đồng/lít, xăng A92 bán ra đạt mức kỷ lục 23.800 đồng/lít, kể từ 20h ngày 20/4.
Người dân Hà Nội chen chúc đi mua xăng trước giờ tăng giá
Theo quyết định của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, kể từ 20h hôm nay 20/4, giá xăng A92 sẽ tăng 900 đồng/lít, giá dầu diezel tăng 500 đồng/lít, dầu hỏa tăng 600 đồng/lít và dầu ma zút tăng 400 đồng/lít.
Theo đó, mức giá bán mới của mặt hàng xăng A92 sẽ là 23.900 đồng/lít; diesel tăng lên 21.900 đồng/lít; dầu hỏa 20.800 đồng/lít và ma zút có mức 19.200 đồng/kg.
Giá xăng dầu trong nước tăng trong bối cảnh giá xăng dầu thành phẩm trong 30 ngày qua và cả giá dầu thô trên thế giới vẫn tiếp tục tăng cao, khiến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu rơi vào khó khăn.
Trước đó, theo phản ánh của một số đại lý xăng dầu, do giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore ở mức cao nên hoạt động kinh doanh xăng dầu trong nước đang lỗ. Với mức giá bán 22.900 đồng/lít (vùng 1), giá xăng A92 lỗ từ 800 đồng - 1.000 đồng/lít (chưa trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu 300 đồng/lít), còn dầu diezel lỗ khoảng 500 - 600 đồng/lít (trích quỹ bình ổn 300 đồng/lít, sẽ còn lỗ khoảng 300 đồng/lít).
Đây là lần tăng giá xăng thứ hai kể từ đầu năm nay và phá kỷ lục vừa lập hồi tháng trước. Hôm 7/3, giá xăng A92 tăng 2.100 đồng lên 22.900 đồng một lít; Dầu diezel điều chỉnh tăng 1.000 đồng/lít (từ 20.400 đồng/lít lên mức 21.400 đồng/lít); Dầu hỏa điều chỉnh tăng 600 đồng/lít (từ 20.200 đồng/lít lên mức 20.800 đồng/lít); Ma zút điều chỉnh tăng 2.000 đồng/kg (từ 16.800 đồng/lít lên mức 18.800 đồng/kg).
Cùng với quyết định tăng giá bán lẻ xăng dầu ngày 7/3, Nhà nước lùi thuế suất thuế nhập khẩu các chủng loại xăng, dầu về mức 0%; và giảm sử dụng Quỹ Bình ổn giá các chủng loại xăng dầu xuống bằng mức trích Quỹ Bình ổn giá (300 đồng/lít, kg).
Do kinh doanh xăng dầu đang bị lỗ nên các đầu mối nhập khẩu xăng dầu bắt đầu cắt giảm hoa hồng cho hệ thống đại lý từ 100 - 150 đồng/lít, hiện còn 300 - 350 đồng/lít đối với xăng và 450 đồng/lít đối với dầu.
Theo dantri.com