Các doanh nghiệp kinh doanh hàng điện máy đang gặp khó khăn bởi giá nguyên vật liệu, chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển tăng lên; trong khi đó, người tiêu dùng lại dè dặt trong việc mua sắm.
Các doanh nghiệp kinh doanh hàng điện máy đang gặp khó khăn bởi giá nguyên vật liệu, chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển tăng lên; trong khi đó, người tiêu dùng lại dè dặt trong việc mua sắm.
. Hàng tồn chưa bán hết, giá đa nhấp nhổm tăng
Theo ông Nguyen Chánh Bổn - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chánh Bổn: “So với cuối năm 2011, giá nhiều mặt hàng điện lạnh nhập về đa tăng từ 3 đến 4%. Nguyên nhân do chi phí nguyên vật liệu tăng. Cụ thể, do nhà máy sản xuất linh kiện máy tính, điện tử ở Thái Lan chịu ảnh hưởng của trận lu lụt lớn từ năm ngoái khiến việc sản xuất cầm chừng, nhiều mặt hàng phải chuyển sang sản xuất ở nước khác. Chi phí sản xuất tăng cao, lượng hàng ít đa đẩy giá nhiều sản phẩm điện lạnh tăng lên. Đầu tháng 3 năm nay, giá xăng dầu tăng thêm khoảng 10% làm tăng chi phí vận chuyển; trong khi đó, một số nhà cung cấp cắt giảm chiết khấu nên chúng tôi buộc phải tăng giá bán trên thị trường. Dự kiến, trong tháng 4 và 5, Công ty se nhập nhiều mặt hàng mới, giá cả se tăng thêm khoảng 3-5%. Riêng đối với hàng điện tử, có một số sản phẩm như: máy tính xách tay, điện thoại… giảm giá khoảng 10% so với trước là do hàng tiêu thụ chậm, các cửa hàng phải giảm giá để cạnh tranh và giải phóng lượng hàng tồn nhằm đảm bảo doanh số bán hàng”.
Tại nhiều cửa hàng, trung tâm điện máy khác, giá các mặt hàng điện lạnh như: máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh… đa tăng hơn trước từ 5 đến 10%. Tại một số cửa hàng điện máy trên đường Thống Nhất (Nha Trang), một dòng máy điều hòa nhiệt độ Panasonic trước đây có giá 11,4 triệu đồng, nay đa tăng lên 11,7 triệu đồng, tủ lạnh Sanyo loại 4,6 triệu đồng đa tăng lên 4,8 triệu đồng…
. Tiêu thụ chậm
Thị trường hàng điện máy mùa Hè khởi động chậm. |
Hiện nay, kinh doanh ế ẩm, nhân viên ngồi đợi khách là tình trạng chung của nhiều đơn vị kinh doanh hàng điện tử, điện lạnh. Ông Nguyen Chánh Bổn nhận định: “Đời sống của phần lớn người dân còn khó khăn; trong khi đó, giá nhiều mặt hàng không ngừng leo thang nên người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm và cân nhắc ky khi mua sắm. So với cùng thời điểm này năm ngoái, sức tiêu thụ các mặt hàng điện máy giảm khoảng 10%. Hiện nay, lượng hàng của năm 2011 van chưa bán hết và chưa có sản phẩm mới đưa ra thị trường”.
Những đơn vị kinh doanh lớn đa gặp khó, những cửa hàng điện máy nhỏ lẻ lại càng khó khăn hơn. Ông Lê Văn Thịnh - chủ một cửa hàng điện lạnh trên đường Vo Thị Sáu (Nha Trang) cho biết: “Những năm trước, từ đầu tháng 3, không khí mua sắm hàng điện máy mùa hè đa bắt đầu nhộn nhịp. Năm nay, do giá nhập về tăng thêm và xu hướng người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu ngày càng phổ biến nên sức mua giảm khoảng 20% so với năm trước. Do hàng tồn đọng từ năm ngoái chưa tiêu thụ hết nên tôi van đang đắn đo về lượng hàng se nhập thêm trong mùa hè năm nay, “ôm” hàng nhiều rất de lo vốn”.
Để kích cầu tiêu dùng, các cửa hàng điện máy đều đua nhau tung ra khá nhiều hình thức khuyến mại, đối với khách hàng như: khuyến mai công lắp đặt, vận chuyển mien phí, giảm giá trực tiếp, tặng quà… Các tấm biển quảng cáo cung khá bắt mắt với những nội dung như: giảm giá sốc, cơ hội mua hàng rẻ nhất trong năm, giá siêu rẻ, tặng quà hấp dan… Tuy nhiên, không ít “thượng đế” van tỏ ra băn khoăn về các phương thức khuyến mại này. Bà Nguyen Thị Hòa (Phước Hải, Nha Trang) cho biết: “Tôi đang tìm mua một chiếc tủ lạnh. Một số cửa hàng treo biển quảng cáo giảm giá lên tới 40-50%, nhưng giá bán lại cao hơn nhiều cửa hàng khác tới vài trăm ngàn đồng. Nhìn chung, các hình thức khuyến mại van chưa thực sự hấp dan”. Theo kinh nghiệm của bà Hòa, để mua được những sản phẩm điện tử, điện lạnh có giá cả hợp lý, chất lượng tốt, người tiêu dùng cần tham khảo giá ở nhiều nơi; đồng thời lưu ý tem, nhan hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ ro ràng… để tránh mua phải hàng giả, hàng lắp ráp gia công từ các linh kiện trôi nổi trên thị trường.
. Hàng có giá trung bình dễ bán
Theo nhận định của giới kinh doanh hàng điện máy, vài năm trước, các mặt hàng cao cấp, công nghệ hiện đại, mau ma đẹp được người tiêu dùng quan tâm. Còn hiện nay, trong điều kiện kinh tế eo hẹp, nhiều gia đình chú ý tới các sản phẩm có giá bình dân. Ông Trần Văn Long, kinh doanh điện máy trên đường Quang Trung (Nha Trang) cho biết: “Thời gian tới, tôi dự định se nhập những mặt hàng có giá trung bình, phù hợp với túi tiền của đại bộ phận người dân. Chẳng hạn, các dòng máy lạnh, tủ lạnh có giá từ 3 đến 7 triệu đồng. Với các sản phẩm có giá hàng chục triệu đồng, tôi phải cân nhắc và nhập số lượng ít hơn trước. Dự kiến, hè năm nay, sản phẩm bán chạy se là các dòng máy điều hòa công suất vừa phải, các sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện, bếp từ, bếp điện, máy phát điện…”.
VIỆT ANH