
Vài năm trở lại đây, trên địa bàn TP. Nha Trang xuất hiện nhiều siêu thị loại nhỏ, còn gọi là siêu thị mini, để phục vụ khách du lịch cũng như người dân.
Vài năm trở lại đây, trên địa bàn TP. Nha Trang xuất hiện nhiều siêu thị loại nhỏ, còn gọi là siêu thị mini, để phục vụ khách du lịch cũng như người dân. Đây là loại hình kinh doanh mới, bước đầu nối giữa bán lẻ hiện đại với nhu cầu tiêu dùng của người dân ở các khu vực xa trung tâm.
. Tập trung vào khách du lịch
Có lợi thế của một thành phố du lịch với nhiều khách nước ngoài, nhưng các siêu thị lớn tại Nha Trang chưa hẳn đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu tiêu dùng cho khách Tây. Chính vì lẽ đó, hệ thống siêu thị mini tại khu vực có nhiều khách Tây đã ra đời. Bà Phạm Thị Vinh - Giám đốc A-mart Nha Trang chia sẻ: “Xuất phát từ nhu cầu bán hàng do Công ty sản xuất, Công ty Cổ phần Đại Thuận (Nha Trang) đã xây dựng chuỗi siêu thị A-mart nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, đặc biệt là khách du lịch”. Riêng tại Nha Trang, A-mart đã có 3 cửa hàng đặt tại số 13A Biệt Thự, 60 Nguyễn Thiện Thuật và 74 Hùng Vương. Đây là những tuyến đường tập trung nhiều khách nước ngoài. Theo bà Vinh, A-mart không thể đầu tư đầy đủ mọi loại hàng hóa, nhưng tập trung vào các mặt hàng thực phẩm, tiêu dùng, nhất là các mặt hàng được khách nước ngoài ưa thích. Việc mua bán không khác gì các siêu thị hiện đại. Cũng theo bà Vinh, hệ thống A-mart của Đại Thuận đang phát huy tác dụng tốt, thỏa mãn cơ bản những yêu cầu của khách, đồng thời tạo việc làm cho hàng chục lao động là sinh viên mới ra trường. Thời gian tới, A-mart sẽ đầu tư nhiều siêu thị mini phục vụ khách du lịch tại các trọng điểm du lịch (hiện đã có tại Nha Trang, Phan Thiết, Hội An và TP. Hồ Chí Minh), nhượng quyền thương hiệu cho các đơn vị nhỏ làm đại lý cho A-mart, hàng hóa luôn bảo đảm chất lượng, yêu cầu (nguồn gốc, xuất xứ, an toàn, hàng có thương hiệu, không bán hàng cận hạn…).
![]() |
| Các siêu thị mini góp phần đem lại bộ mặt mới cho bán lẻ hiện đại. |
Cũng nằm trong “chiêu” tiếp cận khách du lịch, Golden mart (của ông Nguyễn Thành Long, tại 3E Hùng Vương, Nha Trang) chuyên bán các mặt hàng phục vụ khách du lịch nhưng thiên về các loại thực phẩm ăn nhanh (fast food) và các loại đồ uống. Ông Nguyễn Thành Long cho biết, với cửa hàng này, khách không phải mất thời gian đi xa đến các siêu thị lớn để mua hàng. Chị Nicola - một du khách đến từ New Zealand cho biết, các siêu thị ở Nha Trang đều bán những mặt hàng đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch. Tuy chưa hoàn toàn đầy đủ nhưng việc phục vụ cũng rất tốt…
. Hướng tới bán lẻ hiện đại
Giờ đây, nhiều cửa hàng, shop tạp hóa trong thành phố cũng chuyển hướng sang hình thức bán lẻ hiện đại. Chị Lệ Hiền (đường Mai Xuân Thưởng) cho biết, để tránh những phiền toái trước đây khi bán hàng tại chợ Đầm, chị về mở shop bán hàng tạp hóa. Gầy dựng đến ngày nay, shop của chị đã có dáng dấp của một siêu thị mini, cũng có giá đỡ xếp hàng ngăn nắp hai bên lối đi như vào siêu thị, chỉ có điểm khác là chưa được đầu tư hệ thống tính tiền hiện đại. Hàng hóa được ghi giá cụ thể, khách chỉ việc cầm hàng lên là biết giá ngay. Với hình thức này, khách không cần hỏi giá, trả giá, lựa chọn dễ dàng, thuận tiện. Các mặt hàng trong shop khá đầy đủ, ngoại trừ các loại thực phẩm tươi sống như: rau, củ, quả, cá tươi… Các mặt hàng cũng đáp ứng được yêu cầu nguồn gốc, xuất xứ, không sử dụng hàng nhái, hàng kém chất lượng. Do vậy, shop của chị Hiền được bà con trong phố và khu vực dân cư xung quanh tin dùng. Tuy nhiên, chị Hiền cũng đang lo lắng, bởi gần đây, siêu thị mọc lên khá nhiều, nhiều người dân trong phố khi cần mua số lượng lớn đã “đánh xe” đến các siêu thị trung tâm nên hiện nay, lượng hàng bán ra cũng giảm.
Không những shop Hiền có lối bán lẻ riêng, hiện nay, nhiều cửa hàng, shop tạp hóa trong thành phố cũng hướng tới việc bán hàng mang dáng dấp siêu thị. Hàng hóa đạt chuẩn, sắp xếp ngăn nắp, có lối đi rộng để khách thoải mái lựa chọn. Đây là tín hiệu tốt trong việc cải thiện điều kiện bán lẻ lâu nay (chật chội, phản cảm, luộm thuộm…) của các cửa hàng trong khu dân cư. Việc đổi mới này là rất cần thiết, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của các tầng lớp dân cư.
H.A



