
Tổ chức phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại xã Diên Phước, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) trong quý III/2011 là một trong những hoạt động trọng tâm của chương trình xúc tiến thương mại do Sở Công Thương tỉnh thực hiện.
Tổ chức phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại xã Diên Phước, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) trong quý III/2011 là một trong những hoạt động trọng tâm của chương trình xúc tiến thương mại do Sở Công Thương tỉnh thực hiện. Chương trình lần này sẽ vận động nhiều doanh nghiệp (DN) tham gia hơn, thời gian tổ chức lâu hơn các phiên chợ trước đó nhằm tăng cường hiệu quả quảng bá cho hàng Việt.
. Nhìn lại các phiên chợ hàng Việt
Trong 2 năm 2009 và 2010, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (thuộc Sở Công Thương) đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA) tổ chức nhiều phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” và đạt được những kết quả đáng mừng. Phiên chợ hàng Việt đầu tiên được tổ chức tại TP. Cam Ranh và thị xã Ninh Hòa (tháng 6-2009) với sự tham gia của 20 DN; đạt doanh thu trên 750 triệu đồng chỉ trong 1 ngày bán hàng. Tháng 6-2010, phiên chợ hàng Việt được tổ chức tại 2 huyện Cam Lâm và Vạn Ninh với quy mô lớn hơn (có 36 DN tham gia, thời gian mỗi phiên chợ là 2 ngày) đã thành công ngoài mong đợi với doanh thu gần 1,5 tỷ đồng và 29.800 lượt khách. Ngoài ra, Siêu thị Maximark Nha Trang và Co.opMart Cam Ranh cũng tích cực tổ chức chương trình bán hàng lưu động, bán hàng bình ổn giá tại một số vùng nông thôn, xã đảo và được người dân địa phương hưởng ứng nhiệt tình.
![]() |
| Những chương trình đưa hàng Việt về nông thôn cần được tổ chức quy mô, dài hơi và thường xuyên hơn. |
Thành công bước đầu của những chuyến đưa hàng Việt về nông thôn đã minh chứng, nhu cầu hàng Việt của người dân nơi đây không nhỏ. Đây không chỉ là dịp DN quảng bá cho thương hiệu của mình mà còn là cơ hội tốt để tìm hiểu tập quán, thị hiếu tiêu dùng của thị trường nông thôn, ghi nhận phản hồi của người dân để có sự điều chỉnh sản phẩm phù hợp. Cũng thông qua chương trình này, nhà bán lẻ tại địa phương và nhà sản xuất kết nối với nhau để xây dựng một hệ thống phân phối các sản phẩm có giá cả phải chăng, chất lượng tốt. Tuy nhiên, những thành công về doanh thu, lượt khách mới chỉ được xem là bước khởi đầu. Nhiều DN chưa mặn mà đưa hàng Việt về nông thôn vì lo ngại chi phí tổ chức, quản lý nhân viên, vận chuyển hàng hóa…, chưa coi đó là sự đầu tư lâu dài cho DN. Bên cạnh đó, do tổ chức còn mang tính thời vụ (1 năm chỉ có 1 - 2 phiên chợ) nên chưa thể tạo hiệu ứng tốt nhất với thị trường và chưa xây dựng được thói quen sử dụng hàng Việt. Theo bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc BSA, không ít DN sản xuất chỉ chú trọng phát triển thị trường xuất khẩu và có tâm lý coi thị trường nội địa chỉ là nơi bán tạm. Bài toán xây dựng kênh phân phối tại thị trường nông thôn lại càng khó khăn hơn với hàng loạt vấn đề về quản lý, trình độ nhân viên, sự cạnh tranh với hàng ngoại nhập giá rẻ…
. Đầu tư quy mô hơn
Nhằm tiếp tục triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh phối hợp với BSA dự kiến tổ chức phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại xã Diên Phước, huyện Diên Khánh vào quý III/2011. Ngoài các DN của tỉnh, BSA sẽ huy động khoảng 40 DN uy tín có sản phẩm đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao tham gia. Người tiêu dùng nông thôn đến với phiên chợ lần này sẽ được lựa chọn và sử dụng nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: hàng gia dụng, thực phẩm công nghệ, may mặc… với mức giảm giá ưu đãi từ nhà sản xuất. Dự kiến, phiên chợ năm nay sẽ được tổ chức trong thời gian lâu hơn các phiên chợ trước đó (3 ngày 2 đêm). Ngoài việc tập trung vào các hoạt động bán hàng, hỗ trợ các DN phát triển thị trường, phiên chợ còn có các chương trình như: chuyên gia kinh tế chia sẻ kinh nghiệm và đào tạo kỹ năng bán hàng cho tiểu thương, tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người nghèo… Ban tổ chức sẽ hỗ trợ DN các chi phí về tổ chức, truyền thông quảng bá, mặt bằng, điện, nước, chi phí đảm bảo an ninh, trật tự…
![]() |
| Nhu cầu sử dụng hàng Việt của người dân nông thôn rất lớn. |
Có thể nói, từ việc tham gia các chuyến hàng về thị trường nông thôn, thăm dò thị hiếu tiêu dùng và nghiên cứu, sản xuất các mặt hàng phù hợp với thị trường tiềm năng này cho đến việc hình thành, quản lý các kênh phân phối và duy trì sự có mặt vững chắc của hàng Việt tại thị trường nội địa là cả một quá trình dài, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của DN. Ông Đỗ Hữu Việt, Giám đốc Công ty Thủy sản 584 Nha Trang cho biết, các chương trình đưa hàng về nông thôn được tổ chức quy mô hơn, duy trì đều đặn và dài hơi sẽ tạo hiệu ứng xã hội tốt cho sự tin dùng hàng Việt. Ban tổ chức nên mở rộng khâu quảng bá, tuyên truyền để đông đảo DN Việt tích cực đưa hàng về nông thôn. Còn theo ông Phạm Trọng Thái - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, ngoài các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, DN nên chủ động tổ chức các hội chợ vừa tầm, bán hàng với giá ưu đãi. Việc xây dựng và hoàn thiện kênh phân phối tại những nơi có sức mua tương đối như ở vùng ven đô thị sẽ tạo cơ sở thâm nhập thị trường khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa.
V.A






