
Gần đây, hàng loạt nhà hàng, cửa hàng thức ăn nhanh (fastfood) đua nhau “đổ bộ” vào TP. Nha Trang, khiến thị trường thức ăn nhanh tại đây trở nên rất sôi động.
Gần đây, hàng loạt nhà hàng, cửa hàng thức ăn nhanh (fastfood) đua nhau “đổ bộ” vào TP. Nha Trang, khiến thị trường thức ăn nhanh tại đây trở nên rất sôi động.
Địa điểm đẹp là một trong những tiêu chí hàng đầu để các nhà đầu tư mở các cửa hàng thức ăn nhanh. Vì thế, các khu trung tâm thương mại, siêu thị, khu phố Tây, khu vực trung tâm TP. Nha Trang nhanh chóng được các nhà đầu tư thức ăn nhanh lựa chọn. Tại Trung tâm Thương mại Nha Trang (đường Trần Phú) khai trương vào tháng 5-2011 có 2 nhà đầu tư tham gia bán thức ăn nhanh là Lotteria (Hàn Quốc) và KFC (Mỹ). KFC còn có một nhà hàng tại số 2 đường Trần Quang Khải, khai trương vào đầu tháng 6. Trước đó, nhãn hiệu Jollibee của Philippines đã có mặt tại Trung tâm Thương mại Maximark Nha Trang đầu năm 2010. Nhiều cửa hàng thức ăn nhanh khác cũng đua nhau mọc lên ở các tuyến đường: Trịnh Phong, Tuệ Tĩnh…, thu hút hàng trăm thực khách mỗi ngày, trong đó chủ yếu là giới văn phòng, học sinh - sinh viên, khách du lịch. Điển hình là tại Trung tâm Thương mại Nha Trang, mỗi ngày, KFC có khoảng 650 khách ghé đến, còn Lotteria đón khoảng 500 khách.
Có nhiều lý do giải thích vì sao các cửa hàng thức ăn nhanh dễ dàng hấp dẫn thực khách, ngay cả khi không cần quảng bá rầm rộ. Nhiều người được hỏi cho biết, họ thích vào cửa hàng thức ăn nhanh vì không gian ấm cúng, sang trọng, nhân viên thân thiện, nhiệt tình. Ở đó, mọi người vừa có thể nghỉ ngơi, thư giã
![]() |
| Sự phát triển các nhà hàng thức ăn nhanh là điều tất yếu của đời sống công nghiệp hiện đại. |
n, trao đổi công việc, vừa ăn uống, trò chuyện, tâm tình. Anh Lê Minh Quân - giao dịch viên của một ngân hàng tại Nha Trang cho biết: “Vào cửa hàng thức ăn nhanh, khách hàng có cảm giác mình thực sự là “thượng đế”. Khách đến, nhân viên niềm nở chào đón. Khách nhận món, nhân viên không quên tươi cười và chúc ngon miệng. Thậm chí như ở KFC, khách ăn thử và thấy không hợp khẩu vị cũng có thể đổi món khác mà không phải trả tiền món đã chọn”. Còn đối với bạn Phạm Thị Nga - sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Nha Trang: “Cùng với quá trình hội nhập về kinh tế, văn hóa, sự giao lưu ẩm thực ngày càng mạnh mẽ. Với những nhà hàng thức ăn nhanh có thương hiệu nổi tiếng khắp toàn cầu, người ta tìm đến nó như một cách chứng tỏ mình không bị… lạc hậu”.
Thế nhưng, có lẽ lý do quan trọng nhất khiến thức ăn nhanh “hút” khách là ở sự tiện dụng, nhanh gọn, đơn giản và không kém phần hấp dẫn. Một phần ăn bao gồm: gà rán, khoai tây chiên, rau trộn, coca cola… có giá trung bình từ 35.000 đến 80.000 đồng trở thành món khoái khẩu của nhiều người vì đơn giản, gọn nhẹ mà vẫn ngon miệng và đảm bảo cung cấp năng lượng cho một ngày. Không chỉ vậy, các thương hiệu thức ăn nhanh còn phát triển nhiều món ăn theo khẩu vị người Việt Nam. Chẳng hạn đối với Jollibee, món cơm gà đã trở thành món chiếm doanh thu cao nhất. Lotteria cũng bổ sung thêm các món ăn từ cơm như: cơm gà nướng, cơm bò… vào thực đơn của mình. Còn KFC phát triển các món cơm gà giòn không xương, cháo gà, nui gà, bánh mì mềm…
Thị trường thức ăn nhanh Việt Nam nói chung và Nha Trang nói riêng đang được xem là mảnh đất khá màu mỡ, nhiều tiềm năng dành cho các nhà đầu tư. Ông Pornchai Thuratum - Tổng Giám đốc KFC Việt Nam cho biết, KFC sẽ phát triển thêm 1-2 nhà hàng tại TP. Nha Trang trong thời gian tới. Lotteria cũng dự kiến đến cuối năm 2011 sẽ mở thêm một nhà hàng tại Nha Trang. Thị trường thức ăn nhanh hứa hẹn sẽ còn sôi động hơn khi các hãng lớn như: Popeye’s, McDonald’s của Mỹ hay Subway của Hàn Quốc gia nhập thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Ông Lê Đình Trí - Tổng Giám đốc Công ty Hoàn Cầu Khánh Hòa cho biết: “Cùng với tốc độ phát triển của kinh tế, xã hội, thị trường thức ăn nhanh là thị trường tiềm năng. Tại Nha Trang, loại hình này sẽ phát triển nhanh trong thời gian tới do lượng khách du lịch rất đông, đặc biệt là khách nước ngoài - những người rất quen thuộc với thức ăn nhanh”. Đó cũng là điều tất yếu của đời sống công nghiệp hiện đại, khẩn trương. Tất nhiên, cũng phải nói thêm rằng, sự phát triển mạnh mẽ thức ăn nhanh chỉ góp phần làm phong phú thêm bức tranh ẩm thực chứ không thể thay thế bữa cơm truyền thống của các gia đình Việt Nam.
V.A





