10:04, 15/04/2011

Phớt lờ quy định

Thông tư 06 của Bộ Y tế về quản lý mỹ phẩm có hiệu lực từ ngày 1-4-2011, song hiện nay, trên thị trường vẫn tràn lan mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người sử dụng. 

Thông tư 06 của Bộ Y tế về quản lý mỹ phẩm (MP) có hiệu lực từ ngày 1-4-2011, song hiện nay, trên thị trường vẫn tràn lan MP kém chất lượng, không rõ xuất xứ, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người sử dụng. 

. “Mê hồn trận” mỹ phẩm

Theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT của  Bộ Y tế, các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa MP ra thị trường phải đảm bảo sản phẩm không có hại đối với sức khỏe con người; nhãn hàng hóa phải ghi rõ tên sản phẩm và chức năng, hướng dẫn sử dụng, thành phần công thức, tên nước sản xuất, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; ngày sản xuất hoặc hạn dùng phải được thể hiện một cách rõ ràng… Quy định là vậy, nhưng trên thực tế, MP không rõ xuất xứ, giá rẻ vẫn được bày bán nhan nhản từ các quầy MP chuyên biệt cho đến các sạp hàng nhỏ lẻ ở chợ. 

Người mua nên lưu ý chọn mỹ phẩm có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng.
Nhằm đáp ứng nhu cầu làm đẹp của chị em, các nhà sản xuất đã tung ra thị trường nhiều chủng loại, nhãn hiệu MP từ son môi, kem làm trắng da, kem dưỡng da cho đến kem chống nắng, sữa rửa mặt, phấn nền, mascara, nước hoa… Ghé vào một cửa hàng MP tại chợ Xóm Mới, TP. Nha Trang hỏi mua sản phẩm kem chống nắng, tôi được nhân viên “trình làng” hàng loạt nhãn hiệu như: Eveline, Rohto, Kanebo, L’Oreal Solar… Điều đáng lo ngại là trên bao bì các sản phẩm này chi chít chữ nước ngoài, xuất xứ không rõ ràng, không có nhãn mác đề tên đơn vị nhập khẩu, nhà phân phối. Một số sản phẩm không đề hạn sử dụng hoặc đã hết hạn nhưng người bán vẫn nhiệt tình giới thiệu là “hàng mới về”.

Tại các gian hàng MP khu vực chợ Đầm, TP. Nha Trang, khách hàng dễ lạc vào “mê hồn trận” sản phẩm chăm sóc sắc đẹp từ hàng bình dân cho tới hàng hiệu đắt tiền. Ngoài các nhãn hiệu phổ biến như: Pond’s, Hazeline, Olay Total Effects, Lancome, Essance, L’Oréal…, thị trường còn có hàng trăm nhãn hàng MP ngoại nhập khác. Trong số đó, không ít sản phẩm được quảng cáo là thuốc chống rụng tóc, kích thích mọc tóc, kem làm trắng da tức thì, kem bôi giảm béo… nhập từ Thái Lan, Nhật, Mỹ, giá chỉ từ 50.000 - 250.000 đồng. Theo Thông tư 06, MP không được phép quảng cáo gây hiểu nhầm là thuốc, không được lưu hành nếu chưa có cơ sở khoa học khẳng định những tính năng, công dụng của nó. Vậy nhưng, khi được hỏi về quy định mới trong quản lý MP, hầu hết những người kinh doanh đều lắc đầu… không biết.

. Người mua phải tự bảo vệ mình

Thông tư 06 nêu rõ, người sử dụng MP có thể khiếu kiện và được bồi thường trong trường hợp sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Thế nhưng, rất ít người biết đến điều này. Khi trót mua phải hàng kém chất lượng, ít ai nghĩ tới việc mang hàng đi khiếu nại vì sợ mất thời gian vô ích. Chị H., phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang kể: “Chỉ trong ngày đầu tiên sử dụng sản phẩm chăm sóc da Olay Total Effects, da tôi bị tấy đỏ, sưng nề, đau rát. Bác sĩ da liễu cho biết, MP không đảm bảo chất lượng có thể chứa hóa chất độc hại gây tổn thương tới bề mặt da. Tiền mất, tật mang nhưng chẳng biết kêu ai”. Hỏi ra mới biết, sản phẩm chị H. mua chỉ là hàng nhái, không có nhãn mác rõ ràng nhưng lại được quảng cáo là “hàng xách tay”, giá chỉ 115.000 đồng, rẻ bằng một nửa so với sản phẩm chính hãng bán tại các cửa hiệu uy tín.

Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, MP là một trong những mặt hàng nằm trong nội dung thường xuyên thanh tra, kiểm tra về gian lận thương mại. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện và tịch thu nhiều mặt hàng MP kém chất lượng, nhập lậu như: 147 sản phẩm ống thuốc duỗi, nhuộm tóc; 259 chai sữa tắm; 50 chai nước hoa…
Những con số này còn rất khiêm tốn so với lượng MP thật - giả lẫn lộn đang lưu thông trên thị trường, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Trước tình hình thị trường MP bát nháo như hiện nay, người tiêu dùng nên tự bảo vệ mình bằng cách chọn mua sản phẩm có nhãn mác, xuất xứ, hạn sử dụng rõ ràng. 

VIỆT ANH