
“Theo chân” sữa Abbott tăng giá từ ngày 1-3, tuần qua, giá hàng loạt nhãn sữa nhập khẩu khác trên thị trường đua nhau “tăng tốc”. Trước tình hình căng thẳng của thị trường sữa, sản phẩm sữa nội với giá thấp hơn nhiều so với sữa ngoại đã trở thành lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.
“Theo chân” sữa Abbott tăng giá từ ngày 1-3, tuần qua, giá hàng loạt nhãn sữa nhập khẩu khác trên thị trường đua nhau “tăng tốc”. Trước tình hình căng thẳng của thị trường sữa, sản phẩm sữa nội với giá thấp hơn nhiều so với sữa ngoại đã trở thành lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.
. Hiệu ứng “domino” của sữa ngoại
Theo khảo sát của phóng viên, chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 3, nhiều cửa hàng, đại lý kinh doanh sữa đã treo bảng giá mới áp dụng đối với hàng loạt nhãn sữa ngoại. Ngày 1-3, hơn 40 loại sản phẩm sữa của hãng Abbott đã tăng giá 10 - 18%. Điển hình như sữa Ensure Gold hộp 900g giá 474.000 đồng “vọt” lên 557.000 đồng. Ngày 5 và 6-3, nhiều hãng sữa khác như Mead Johnson, XO, Milex… tiếp tục điều chỉnh tăng 5 - 15% giá bán. Chẳng hạn, dòng sản phẩm Enfa của Mead Johnson tăng khoảng 10 - 12%: Enfamama hộp 900g giá 313.000 đồng, Enfalac hộp thiếc 900g giá 396.000 đồng, EnfaGrow hộp 900g giá 384.000 đồng. Hãng Hanco food cũng điều chỉnh giá sữa tăng từ 5 - 10%. Cụ thể, sữa Dollac IQ hộp thiếc 900g giá 190.000 đồng, Mamalac hộp thiếc 900g giá 166.000 đồng… Trước đó, trong tháng 1 và 2, các hãng sữa đã nhiều lần điều chỉnh giá bán: Mead Johnson điều chỉnh giá các sản phẩm Enfagrow, Enfakid tăng khoảng 7 - 8%; Dutch Lady tăng giá các sản phẩm sữa bột từ 13 - 15%...
![]() |
| Sữa tăng giá quá cao, người tiêu dùng chịu thiệt. |
. “Ngoại” có thực sự tốt hơn “nội”?
Những năm gần đây, sữa được đưa vào danh mục hàng hóa thuộc diện bình ổn giá do tăng giá quá cao và tăng liên tục. Tháng 10-2010, Thông tư 122 của Bộ Tài chính được áp dụng với kỳ vọng sẽ có thêm công cụ “siết chặt” thị trường sữa, tránh tình trạng tăng giá tràn lan. Theo đó, các doanh nghiệp kinh doanh sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ phải thực hiện đăng ký giá với cơ quan chức năng. Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phải thường xuyên đăng ký mức giá bán hàng hóa, dịch vụ theo quy định. Thế nhưng, tình hình bất ổn của thị trường sữa hiện nay cho thấy, sữa thực hiện theo cơ chế thị trường, do doanh nghiệp quyết định giá, giá sữa ngoại vẫn bị đẩy lên quá cao gây bức xúc cho người tiêu dùng.
“Sữa ngoại tăng giá liên tục thời gian gần đây khiến người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang dùng sữa nội. Cùng 1 hộp trọng lượng 900g, sữa nội có giá khoảng 155.000 đồng trong khi nhiều sản phẩm sữa ngoại lên tới 240.000 - 395.000 đồng” - chị Nguyễn Thị Thanh Vân, chủ một cửa hàng tạp hóa khu vực chợ Bình Tân, TP. Nha Trang cho biết. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, sữa ngoại vẫn chiếm tới 80% thị phần sữa trong nước. Vì sao lại có sự chênh lệch lớn giữa giá sữa ngoại và sữa nội? Tại một hội thảo về chọn sữa tại TP. Nha Trang, ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường đã nêu rõ: “Có một nghịch lý là trong khi nhiều thị trường nước ngoài đang nhập khẩu và tiêu dùng sữa của Việt Nam sản xuất thì người tiêu dùng Việt Nam lại phải bỏ tiền mua sữa ngoại nhập với giá cao. Nhiều sản phẩm sữa ngoại và sữa nội có chất lượng tương đương do đều sử dụng cùng một nguồn nguyên liệu ngoại nhập, nhưng sữa ngoại phải chịu thêm rất nhiều chi phí như phí vận chuyển, phí lưu kho, thuế nhập khẩu thành phẩm, chi phí nhân công lao động tại nước ngoài, sự trượt giá của đồng tiền Việt Nam và đồng ngoại tệ, chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại… Nội dung quảng cáo của một số nhãn sữa ngoại lại đánh vào tâm lý người tiêu dùng về những tác dụng của các vi chất dinh dưỡng, các chất bổ sung làm tăng trí thông minh… khiến hầu hết các bậc cha mẹ tin rằng sữa ngoại mới tốt nhất cho trẻ. Thực tế, những thông tin này chưa được các cơ quan chức năng ở nước ta kiểm chứng”. Chính tâm lý sính ngoại của người dân nên sữa ngoại dù giá cao vẫn chưa “sợ” mất thị phần.
Trước tình hình bất ổn của thị trường sữa hiện nay, việc tăng cường kiểm tra, thanh tra, chống cạnh tranh không lành mạnh, chống gian lận thương mại cũng như cung cấp thông tin đầy đủ về chất lượng sữa để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng đang là yêu cầu bức thiết.
VIỆT ANH





