
Động thái điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước vừa qua đã lập tức tác động ngay tới thị trường xe hơi Việt Nam. Cú “sốc” giá đầu năm dự báo một năm nhiều khó khăn.
Động thái điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước vừa qua đã lập tức tác động ngay tới thị trường xe hơi Việt Nam. Cú “sốc” giá đầu năm dự báo một năm nhiều khó khăn.
Tháng đầu tiên của năm 2011, ôtô và phụ tùng linh kiện ôtô là nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng cao. Đây là nhóm mặt hàng có đóng góp lớn trong kết quả thu ngân sách cao vượt dự kiến của ngành hải quan. Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng đạt khoảng 170 triệu USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt 2.592 chiếc (tăng 76%) về trị giá. Nhưng tình hình đã thay đổi.
Sốc giá
Luôn là mặt hàng có phản ứng nhanh nhất trước mỗi sự thay đổi của chính sách tài chính, tiền tệ nên việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng lên 20.693 VND/USD (tăng 9,3% so với trước) và thu hẹp biên độ giao dịch từ +/-3% xuống +/-1% ngay lập tức có tác động tới thị trường. Đi đầu là các showroom và công ty nhập khẩu không chính hãng. Họ đồng loạt tăng giá theo tỷ giá mới từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng một chiếc.
![]() |
| Thị trường ôtô Việt Nam được dự báo là sẽ khó khăn trong năm nay |
Đơn cử như xe Lexus ES 350 tăng thêm gần 210 triệu đồng, các dòng xe hạng trung như Nissan Teana tăng 80 - 90 triệu đồng, Camry 2.0 nhập khẩu từ Đài Loan cũng tăng 40 - 50 triệu đồng. Cá biệt, dòng xe siêu sang như Bentley hay Rolls Royce còn có thể tăng giá đến cả tỷ đồng.
Tiếp theo là các nhà nhập khẩu chính hãng, mà đi đầu là Hyundai Thành Công. Hiện tất cả các mẫu xe du lịch Hyundai đều tăng giá từ 11 đến 78 triệu đồng/chiếc (tùy loại), tức là từ 2,4 đến 12%. Tăng nhiều nhất là mẫu xe nhỏ i10 1.2 AT khi đội giá thêm 42 triệu đồng lên 441 triệu đồng - tăng 12%. Có giá cao nhất, Equus 4.6 A/T đắt thêm 78 triệu đồng và có giá mới gần 3,21 tỷ đồng.
Không chịu kém cạnh, các đại lý các liên doanh ôtô trong nước cũng đã lần lượt công bố giá mới cho các sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam với mức tăng từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi chiếc.
Khảo sát trên thị trường cho thấy giá tất cả các mẫu xe Toyota kể cả lắp ráp trong nước và nhập khẩu đều tăng. Mẫu xe đa dụng bán chạy nhất trên thị trường là Innova tăng từ 48-53 triệu đồng tùy phiên bản, Altis tăng từ 38-56 triệu đồng, Vios tăng 37-40 triệu đồng. Giá xe càng lớn thì mức tăng cũng càng cao, như Camry tăng từ 73-101 triệu đồng, Land Cruiser (nhập khẩu) tăng 174 triệu đồng...
Đại lý của các hãng Ford, Vidamco, Mercedes-Benz còn nhanh chân chạy trước cả Toyota. Đơn cử như mẫu Cruzu 1.6 vành đúc tăng 32 triệu lên 486 triệu đồng/ chiếc, Cruze 1.8 LTZ tăng 31 triệu lên 622 triệu đồng; Captiva LTZ - G Maxx tăng 52 triệu lên 791 triệu đồng... Các mẫu xe Ford cũng điều chỉnh tăng: mẫu xe chủ lực Everest XLT số sàn máy dầu, một cầu thêm 52 triệu, lên 791 triệu đồng/chiếc; Focus 1.8 AT 5 cửa tăng 41 triệu lên 620 triệu đồng...
Thực tế mặc dù niêm yết bằng tiền đồng nhưng các đại lý bán xe luôn ngầm ấn định giá bán bằng USD, nên khi tỷ giá tăng, giá xe tính theo tiền Việt tự động tăng theo.
Thị trường sẽ ra sao?
Để “giữ khách”, một vài doanh nghiệp đang cố “cắn răng” chịu đựng. Trao đổi với chúng tôi, đại diện Audi Việt Nam cho biết: giá xe sẽ tăng (từ 5% - 9%) theo tỷ giá mới. Tuy nhiên, từ nay tới tháng 3, nhà nhập khẩu này sẽ chưa điều chỉnh giá.
Euro Auto, nhà nhập khẩu chính hãng xe BMW tại Việt Nam cũng vừa tuyên bố chưa tăng giá xe cho đến khi có thông báo mới. Bên cạnh đó, để kích cầu, nhà nhập khẩu này còn tung ra chương trình “Lộc đầu xuân từ BMW Euro Auto” với việc hỗ trợ 50% phí bảo hiểm thân xe (trị giá từ 11-15 triệu đồng) cho các dòng xe BMW 3 series (320i và 325i) và X1 (sDriv::4I6:: và xDriv::4é6::) trong tháng 2 và tháng 3-2011.
Tuy nhiên sự “chịu đựng” của các doanh nghiệp này chắc chắn sẽ không kéo dài được lâu. Tăng giá là điều không thể tránh khỏi.
Theo các chuyên gia trong ngành, cú sốc giá đầu năm đã và đang đặt các doanh nghiệp ôtô trước một năm nhiều khó khăn thử thách. Các doanh nghiệp đều hiểu, với mức tăng giá lớn như thế này người tiêu dùng khó mà có thể chấp nhận ngay được mặt bằng giá mới, mức tiêu thụ giảm sản phẩm sẽ giảm.
Không những thế, theo thông lệ hàng năm, tháng sau Tết âm lịch, nhu cầu mua xe luôn ở mức rất thấp. Trong khi đó, sau biến động về tỷ giá, rất có thể sắp tới là sự thay đổi về phí cấp biển số xe và lệ phí trước bạ… Quan trọng hơn, năm 2011, ôtô vẫn là mặt hàng nằm trong diện không khuyến khích tiêu dùng; chính sách kiềm chế nhập siêu sẽ vẫn xem đây là mặt hàng trọng điểm… Nhiều lo ngại thị trường ôtô sẽ đóng băng.
“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, không biết những doanh nghiệp nào sẽ trụ lại được trước áp lực của thị trường ôtô?
Theo tintuconline





