
Thị trường bánh kẹo Tết Tân Mão 2011 đang bước vào giai đoạn cao điểm; hàng nội đang rất hút khách do chất lượng ngày càng được nâng cao và giá cả hợp lý. So với Tết năm ngoái, giá bánh kẹo tăng khoảng 10 - 15%.
Thị trường bánh kẹo Tết Tân Mão 2011 đang bước vào giai đoạn cao điểm; hàng nội đang rất hút khách do chất lượng ngày càng được nâng cao và giá cả hợp lý. So với Tết năm ngoái, giá bánh kẹo tăng khoảng 10 - 15%.
. Hàng nội chiếm lĩnh “sân nhà”
Năm nay, tín hiệu đáng mừng là bánh kẹo sản xuất trong nước đã chiếm thế áp đảo so với hàng ngoại nhập. Khảo sát tại các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, những thương hiệu nội như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica… chiếm từ 80 - 90% thị phần bánh kẹo Tết. Chị Vân Anh, tiểu thương chợ Đầm (TP. Nha Trang) cho biết: “Những năm gần đây, các doanh nghiệp bánh kẹo trong nước đã chú trọng đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, nguyên liệu đạt chất lượng cao, đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế… nhằm nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã. Các đại lý, cửa hàng bán lẻ được mở rộng và hoạt động hiệu quả hơn cũng góp phần đưa hàng trong nước tiếp cận tốt hơn với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, người dân ngày càng có xu hướng chuộng hàng nội vì giá cả phải chăng, chất lượng tốt, hợp khẩu vị, mẫu mã đẹp và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”. Chẳng hạn, cùng trọng lượng, chất lượng tương đương, bánh nhập khẩu có giá khoảng 45.000 - 110.000 ngàn đồng/hộp thì bánh sản xuất trong nước khoảng 31.000 - 77.000 đồng/hộp. Những bánh kẹo nhập qua đường tiểu ngạch, bán giá rẻ cũng đang thu hẹp dần bởi nhiều người bắt đầu không mặn mà với hàng không rõ xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
. Dòng sản phẩm cao cấp được ưa chuộng
Đáp ứng nhu cầu đa dạng của người Việt, các đơn vị sản xuất bánh kẹo trong nước đã và đang chú trọng đầu tư vào phân khúc bánh kẹo cao cấp. Năm nay, nhiều sản phẩm được cải tiến về mẫu mã, màu sắc phong phú, họa tiết sáng tạo, kiểu dáng thanh lịch, sang trọng. Chị Minh Ngọc, chủ một cửa hàng tạp hóa ở đường 23-10 (Nha Trang) cho biết: “Dòng bánh kẹo cao cấp phục vụ thờ cúng, tiêu dùng, biếu tặng dịp Tết ngày càng được ưa chuộng. Nắm bắt tâm lý đó, chúng tôi đã chủ động nhập hàng tăng 20% so với Tết năm ngoái”.
![]() |
| Bánh kẹo sản xuất trong nước ngày càng có nhiều cải tiến về chất lượng, mẫu mã. |
Tết năm nay, nhãn Kinh Đô chọn thông điệp “Thấy Kinh Đô là thấy Tết” nhấn mạnh vào dòng sản phẩm Cookies thượng hạng Korento sản xuất trên dây chuyền mới của Nhật Bản và hộp quà cao cấp Hương Xuân, phối hợp giữa bánh kẹo cao cấp Kinh Đô và hộp trà Ô Long. Kinh Đô còn giới thiệu thêm nhiều loại bánh mới như bánh bơ sữa, nhân sô-cô-la, mứt trái cây… Nhãn hàng Bibica lại được chú ý ở nhãn hiệu Goodies hương vị hạt điều, dừa, sữa thơm, sô-cô-la… hay bánh hộp thiếc Palomino, Lucky, Victory… sang trọng và thanh lịch. Bánh Hữu Nghị khẳng định uy tín qua nhãn hiệu mới Picpic sữa, Picpic dâu, Salsa cuộn kem dâu, kẹo hộp Suri hình trái tim, ngôi sao rất bắt mắt. Bánh Biscafun nhãn hiệu Chocovina, Golden Pie, Star Pie… cũng góp mặt trên thị trường với sản phẩm bánh mềm phủ sô-cô-la, bánh hương cốm, sầu riêng, vani…
. Giá tăng 10 - 15%
So với dịp Tết Canh Dần, năm nay, giá bánh kẹo Tết Tân Mão tăng trung bình 10 - 15%: Bánh quy Roses 350g của Hữu Nghị giá 78.000 đồng/hộp, bánh hộp thiếc Kinh Đô 700g giá 89.000 đồng/hộp, bánh hộp thiếc Bibica 350g giá 63.000 đồng/hộp, kẹo hộp thiếc Gold Rose 250g giá 62.000 đồng/hộp… Các đơn vị kinh doanh bánh kẹo cho biết, giá bánh tăng là do giá các nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là giá đường và giá bột mì tăng mạnh. Biến động từ tỉ giá đồng USD cũng khiến giá bánh kẹo nhập khẩu từ Pháp, Thái Lan, Malaysia… tăng cao. Càng sát Tết, thị trường bánh kẹo sẽ càng sôi động hơn, giá bán cũng được dự đoán tiếp tục điều chỉnh theo hướng tăng. Hiện nay, để cạnh tranh, hầu hết cửa hàng, đại lý bánh kẹo đều áp dụng mức chiết khấu hấp dẫn từ 10 - 20% và giao hàng tận nơi cho khách đặt số lượng lớn.
VIỆT ANH





