12:06, 21/06/2010

Nhiều dịch vụ “ăn theo” mùa World Cup

World Cup không chỉ là ngày hội lớn của những người yêu bóng đá, mà còn là cơ hội để các hàng quán “hốt bạc” với những dịch vụ “ăn theo”. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người, không khí World Cup năm nay khá lặng lẽ nên một số dịch vụ “ăn theo” cũng không mấy đắt khách.

World Cup không chỉ là ngày hội lớn của những người yêu bóng đá, mà còn là cơ hội để các hàng quán “hốt bạc” với những dịch vụ “ăn theo”. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người, không khí World Cup năm nay khá lặng lẽ nên một số dịch vụ “ăn theo” cũng không mấy đắt khách.

Để đón ngày hội lớn nhất hành tinh này, nửa tháng trước ngày khai mạc World Cup, tại TP. Nha Trang, hầu hết các quán nhậu, cà phê từ máy lạnh đến vỉa hè đều sửa sang cơ sở vật chất, trang trí lại hàng quán, sắm thêm ti vi và chuẩn bị các chương trình hấp dẫn để hút khách đến với quán của mình. Dạo quanh thành phố, những tấm băng rôn, poster trang trí về bóng đá được treo trước các hàng quán đã làm khuấy động không khí World Cup. Các quán cà phê trên đường Hồng Bàng, Tô Hiến Thành, Lý Tự Trọng… đều sắm thêm màn hình LCD cỡ lớn để khách tiện theo dõi những trận cầu hay. Không những vậy, những quán cà phê trước đây không phục vụ điểm tâm, nay cũng đưa thêm vào thực đơn của mình những món ăn nhẹ để chiều lòng khách xem bóng đá. Để kéo khách, các nhà hàng, nhất là những quán nhậu còn đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như uống 5 chai bia Laru được tặng 1 lon Laru, uống 4 chai bia Sanmiguel tặng 1 chai… Chủ một quán bia hơi vỉa hè trên đường Trần Quý Cáp cho biết: “Tuy là quán bình dân, vỉa hè nhưng quán cũng có đối tượng khách riêng của mình nên để khách đến với quán nhiều hơn, ngồi lâu hơn, chúng tôi khuyến mãi cho khách bằng cách “uống 2 tặng 1”. Ngoài ra, chúng tôi đã đổi chiếc ti vi lớn hơn để khách theo dõi thuận tiện”.

Ti vi LCD được bày bán rất nhiều tại các siêu thị điện máy ở Nha Trang.
Theo nhiều chủ quán, do World Cup năm nay đá vào “giờ đẹp” nên lượng khách đi xem bóng đá tại quán khá đông. Ngoài ra, World Cup năm nay diễn ra đúng thời điểm nắng nóng nên nhiều người rất thích ra quán vừa ăn, vừa xem đá bóng. Trái bóng lăn chỉ mới mấy ngày mà lượng khách đến quán đã tăng mạnh, gấp 2 lần so với ngày thường. Tại quán Tân Vườn Phố trên đường Hùng Vương, một nhóm bạn trẻ nói: “Đá bóng phải xem đông mới vui nên ngày nào tụi em cũng hẹn nhau tại quán để xem cho có không khí”. Tuy nhiên, theo nhiều chủ quán, không khí World Cup năm nay không “hừng” bằng các mùa World Cup trước. Hy vọng không khí này sẽ thay đổi khi vào đến các trận tứ kết.

Còn tại các chợ, theo các tiểu thương, mấy ngày nay lượng mỳ tôm, thực phẩm ăn sẵn, đồ hộp… bán rất chạy để phục vụ những người thức đêm xem bóng đá.
Có thể nói, World Cup cũng là cơ hội để các siêu thị, trung tâm điện máy tranh thủ tung ra nhiều chương trình “đánh bóng” thương hiệu. Bởi thế, dịp này, hầu hết các siêu thị, trung tâm điện máy đều “mạnh tay” tung những chương trình khuyến mãi hết sức sôi động và “nóng bỏng”.

Tại Trung tâm mua sắm Nha Trang Lê Văn, chương trình “Sôi động cùng World Cup 2010” chào giảm đến 35% giá nhiều mặt hàng như ti vi LCD, máy lạnh, máy giặt, máy chụp hình kèm quà tặng và cơ hội trúng thưởng ti vi Bravia KDL-60EX700, máy tính xách tay Vaio VPCS11 hay máy quay phim HDR-XR550. Đặc biệt, dịch vụ cho thuê ti vi LCD đánh thẳng… vào nhu cầu của người dân mùa World Cup được xem là chương trình mới mẻ và khá hấp dẫn của trung tâm này. Ông Lê Văn, Giám đốc Trung tâm mua sắm Nha Trang Lê Văn cho biết, dịch vụ này mới triển khai lần đầu nhưng cũng thu hút khá nhiều khách hàng. Nếu là khách hàng quen, có uy tín thì chúng tôi không bắt đặt cọc, còn giá thuê thì tùy theo giá trị của ti vi mà khách hàng thuê. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng “kén” khách hàng vì đa số đều thích thuê LCD, Plasma… để xem bóng đá cho “sướng” mắt, nhưng điều kiện đảm bảo là người thuê phải đặt cọc số tiền bằng đúng giá trị của ti vi mình thuê, nếu như thuê 2 - 3 cái thì số tiền đặt cọc lên tới vài chục triệu đồng, nên không phải ai cũng huy động được số tiền lớn như vậy để thuê ti vi. “Khách hàng bây giờ cũng khó tính lắm! Với lại không khí World Cup năm nay khá lặng lẽ nên tuy có chương trình khuyến mãi nhưng sức mua vẫn chậm”, ông Lê Văn nói.

Còn tại Siêu thị Điện máy Đại Thanh, tuy chương trình “Ngày hội giá rẻ” và “Nóng từng ngày với World Cup” chào giảm giá đến 49% nhưng lượng khách hàng đến mua sắm cũng chưa đủ độ “nóng”. Chị Diệp Thanh (Nha Trang) cho biết: “Thấy chương trình giảm giá hấp dẫn nên đi xem và có ý định đổi ti vi to hơn để phục vụ chồng con xem bóng đá. Nhưng cha con đều thích xem ngoài quán cho có không khí nên tôi không đổi ti vi nữa”. Với tình hình này, xem ra, mùa World Cup năm nay chưa tạo cơ hội “hốt bạc” cho các siêu thị, trung tâm điện máy.

LÊ NGUYÊN