Ngay sau khi Vinaphone và Viettel công bố giá bán iPhone và các gói cước đi kèm, “cơn sốt” iPhone tại Nha Trang đã hạ nhiệt. Với giá cao xấp xỉ so với giá thị trường cộng với nhiều ràng buộc với nhà mạng, việc sở hữu một chiếc điện thoại iPhone đẳng cấp từ các nhà phân phối Việt Nam vẫn là một giấc mơ...
Ngay sau khi Vinaphone và Viettel công bố giá bán iPhone và các gói cước đi kèm, “cơn sốt” iPhone tại Nha Trang đã hạ nhiệt. Với giá cao xấp xỉ so với giá thị trường cộng với nhiều ràng buộc với nhà mạng, việc sở hữu một chiếc điện thoại iPhone đẳng cấp từ các nhà phân phối Việt Nam vẫn là một giấc mơ...
Khách hàng tìm hiểu giá iPhone tại cửa hàng Viettel Nha Trang |
Tại Nha Trang, những ngày đầu công bố giá bán iPhone, lượng khách đến cửa hàng Viettel đông gấp 3 - 4 lần so với ngày thường. Tuy nhiên, sau khi tham khảo giá máy và các gói cước đi kèm, hầu hết đều thất vọng ra về. Ít ai dám bỏ hơn 10 triệu đồng để mua iPhone đồng thời phải cam kết sử dụng lâu dài với mức phí khá cao. Anh Nguyễn Phương Nam (đường 23-10, Nha Trang) cho biết: “Mấy ngày qua, nghe thông tin các nhà mạng sẽ cung cấp iPhone cho khách hàng với giá khá mềm từ 0 - 4 triệu đồng, tôi và mấy anh em trong cơ quan rất háo hức, dự định sẽ đăng ký mua iPhone 3GS phiên bản quốc tế với nhiều tính năng ưu việt để thay cho những “cục gạch” đã sử dụng lâu ngày và lạc hậu. Nhưng khi được các nhân viên ở đây thông báo giá máy kèm với các gói cước, tôi và hầu hết khách hàng đều hết sức thất vọng vì giá iPhone vẫn cao ngất ngưởng. Viettel đưa ra nhiều cách tính và nhiều gói cước hơn Vinaphone nhưng bản chất thì cũng không có gì khác biệt. Nghĩa là, kiểu gì thì khách hàng cũng phải bỏ ra trước hàng chục triệu đồng để sử dụng các gói cước trong 1 - 2 năm. Nếu như vậy, tôi chỉ cần bỏ thêm 1 - 2 triệu đồng là có thể mua iPhone mới ngoài thị trường, khỏi phải ràng buộc. Hơn nữa, máy iPhone chính hãng cũng chỉ được bảo hành 1 năm, trong khi nhà mạng lại đưa ra cam kết sử dụng 2 năm. Như vậy, trong thời gian thực hiện cam kết trả phí đầy đủ cho nhà mạng, nếu máy có bị sự cố cũng không được bảo hành. Thật là phi lý”. Cùng quan điểm với anh Nam, anh Hùng Phương (Công ty Bảo Việt Nhân thọ Khánh Hòa) cũng cho rằng, các mức giá và gói cước trên của Vinaphone và Viettel là chưa thật hợp lý. Nó vẫn còn rất xa xỉ đối với khách hàng bình dân và thiếu sự hấp dẫn đối với khách hàng có thu nhập khá.
Quả thực, iPhone không phải dành cho tất cả mọi người. Và thực tế iPhone sẽ không được bán với giá rẻ tại Việt Nam. Nếu không có sự điều chỉnh về giá bán cũng như các gói cước đi kèm, thì ý đồ sử dụng gói cước iPhone để làm tăng số lượng thuê bao của các nhà mạng sẽ khó trở thành hiện thực.
MINH ANH