02:03, 29/03/2010

Hàng nội chiếm ưu thế

Thời tiết nắng nóng của mùa hè khiến nhu cầu nước giải khát tăng nhanh. Xu hướng sử dụng các sản phẩm nước giải khát không ga như trà xanh, nước trái cây… đang thịnh hành, trong đó, hàng sản xuất trong nước ngày càng chiếm lĩnh thị trường.

Các sản phẩm nước giải khát không ga ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.
Các sản phẩm nước giải khát không ga ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Thời tiết nắng nóng của mùa hè khiến nhu cầu nước giải khát (NGK) tăng nhanh. Xu hướng sử dụng các sản phẩm NGK không ga như trà xanh, nước trái cây… đang thịnh hành, trong đó, hàng sản xuất trong nước ngày càng chiếm lĩnh thị trường.

° Thời của nước ngọt không ga

Vài năm trở lại đây, các nhà sản xuất NGK trong và ngoài nước không ngừng tung ra nhiều sản phẩm mới, đặc biệt là các loại NGK không ga như: trà xanh giải nhiệt, nước trái cây, nước uống bổ dưỡng, nước tinh khiết… đóng chai, lon hoặc hộp giấy với dung tích phổ biến từ 330ml đến 1,5 lít. Tại Trung tâm Thương mại Maximark, chỉ riêng các loại nước ép trái cây (cam tươi, cam ép, chanh dây, táo, dứa, cà chua, cà rốt…) có hàng chục loại, từ các thương hiệu nội như Vfresh của Vinamilk hay sản phẩm của Tribeco, cho đến hàng liên doanh hay nhập ngoại như nước cam ép Twister của Pepsi, sữa chua trái cây Yomost của Dutch Lady, nước trái cây Tipco, Chabaa, Hawall của Thái Lan, Don Simon của Tây Ban Nha… Theo chị Phạm Thanh Hòa, chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường Tuệ Tĩnh (Nha Trang), NGK không ga làm từ nguyên liệu thiên nhiên được tiêu thụ ngày càng nhiều vì được cho là tốt cho sức khỏe hơn các loại NGK có ga. Tuy vậy, tại nhiều cửa hàng, các sản phẩm NGK có ga vẫn chiếm số lượng nhất định, điển hình là 2 tên tuổi lớn: Coca-Cola và Pepsi Coca. Sản phẩm nước tăng lực như Redbull, Samurai, Lipovitan… được “cánh mày râu” ưa thích vì được quảng cáo là có tác dụng nhanh chóng phục hồi thể lực.

° Hàng sản xuất trong nước được tin dùng

Sản phẩm NGK sản xuất trong nước ngày càng được người tiêu dùng (NTD) tin dùng bởi chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập trong khi giá “mềm” hơn. Chẳng hạn, cùng loại nước trái cây, hàng nhập ngoại có giá từ 5.000 - 18.000 đồng/chai tùy kích cỡ, 35.000 - 45.000 đồng/hộp 1 lít, cao gấp rưỡi, gấp đôi sản phẩm nội như Vfresh của Vinamilk hay nước trái cây của Tribeco (giá từ 4.000 - 23.000 đồng/hộp, tùy loại). Được biết, tại Công ty Cổ phần Lương thực Nam Trung bộ tại Khánh Hòa, sức tiêu thụ sản phẩm Vfresh tăng khoảng 10 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài các loại nước trái cây, nhiều nhãn hiệu trà xanh đóng chai đã trở nên quen thuộc với NTD như: Trà xanh 100 của Tribeco, trà xanh không độ, trà thảo mộc Dr Thanh của Tập đoàn Tân Hiệp Phát, trà xanh+ của Wonderfarm, trà xanh Shiki của San Miguel Việt Nam…, giá dao động từ 5.500 - 6.500 đồng/chai 500ml. Trà chanh, trà hương trái cây dạng bột hòa tan của Lipton và Nestea được sản xuất trong nước giá từ 23.000 - 50.000 đồng/hộp cũng thu hút NTD bằng các chương trình khuyến mãi tặng kèm sản phẩm như ly, chén.

Thị trường NKG tại Khánh Hòa còn có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong tỉnh. Điển hình là sản phẩm nước yến Sanest của Công ty Yến sào Khánh Hòa. Tuy mới có mặt trên thị trường NGK từ năm 2004 nhưng Sanest đã xây dựng được mạng lưới phân phối hầu khắp các tỉnh, thành phố, đồng thời xuất khẩu sang nhiều nước khác. Đây là loại NGK cao cấp, bổ dưỡng, được nhiều NTD ưa chuộng, như: nước yến lon 190ml (giá 51.000 đồng/hộp 6 lon), nước yến chai 180ml (giá 195.000 đồng/hộp 30 chai, 65.000 đồng/hộp 10 chai, 39.000 đồng/hộp 6 chai). Theo Phòng Kinh doanh của Công ty Yến sào Khánh Hòa, sức tiêu thụ sản phẩm nước yến đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2009. Sản phẩm của Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa được sản xuất nhờ nguồn nước khoáng tại chỗ: nước khoáng thiên nhiên có ga nhãn hiệu Đảnh Thạnh giá 4.000 đồng/chai 1,5 lít; nước khoáng thiên nhiên không ga nhãn hiệu Vikoda giá 2.500 đồng/chai 500ml, 11.000 đồng/chai 5 lít. Mới đây, Công ty lại tiếp tục cho ra mắt thị trường một số sản phẩm nước ngọt sản xuất từ nguồn nước khoáng Đảnh Thạnh với hương vị chanh, cam, xá xị, nước tăng lực Sumo, trà xanh Vikoda… Theo ông Lý Thiện Thanh, Trưởng phòng Marketting Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa: “Đây là thời điểm “vào mùa” của sản phẩm NGK. Tuy giá đầu vào tăng nhưng Công ty chưa tăng giá sản phẩm bởi sức ép cạnh tranh do có nhiều loại NGK trên thị trường. Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm và cho ra mắt NGK đóng lon”.

° Cẩn trọng với hàng kém chất lượng

Thời tiết nắng nóng khiến các điểm kinh doanh bia hơi, bia lon, đặc biệt là các quán nhậu ven đường đắt khách, nhất là vào tầm chiều tối và ngày cuối tuần. Một nhân viên phục vụ tại một nhà hàng trên đường Phạm Văn Đồng (Nha Trang) cho biết, vào các ngày cuối tuần, có lần, quán bán được hàng trăm két bia. Ông Tạ Quang Tích, Trưởng phòng Nghiệp vụ Công ty Sabeco Nam Trung bộ nhận định, từ thời điểm chớm vào hè, sức tiêu thụ bia Sài Gòn đã tăng trở lại, trong khi giá bia đã giảm 10 - 15% so với dịp Tết.

Tuy nhiên, sự phong phú về chủng loại dẫn tới cạnh tranh gay gắt trên thị trường NGK cũng là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có dịp trà trộn. Thời gian gần đây, thông tin nhiều sản phẩm NGK kém chất lượng, quá hạn sử dụng của một số đơn vị sản xuất đã gây ra nhiều nghi ngại cho NTD. Vì vậy, NTD rất cần lưu ý tới nguồn gốc xuất xứ, nhãn  mác, hạn sử dụng, các chất phụ gia… của các sản phẩm này. Nhiều kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy việc lạm dụng các sản phẩm NGK đóng chai hoặc lon, đặc biệt là các loại nước tăng lực không phải lúc nào cũng có lợi cho sức khỏe. 

Ngoài NGK đóng lon hoặc chai, các loại NGK “sản xuất” ngay tại các quán bình dân ven đường hoặc các xe lưu động cũng thu hút khá nhiều người. Chỉ cần bỏ ra khoảng 3 - 6 ngàn đồng là có ngay một ly nước mía, nước sâm, rau má, nước ép trái cây, sinh tố, chè, thạch… mát lạnh, thỏa mãn cơn khát giữa tiết trời nóng nực. Tuy nhiên, ở không ít hàng quán, vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến vẫn còn bị xem nhẹ. Tuy vậy, loại NGK “tươi, ngon, bổ, rẻ” (chưa hẳn đã “sạch”) này vẫn đang tỏ ra có sức hấp dẫn với nhiều NTD, đặc biệt là giới trẻ.

K.D