03:02, 01/02/2010

Hàng nội được ưa chuộng

Tại thị trường Nha Trang, giá các giỏ quà Tết tăng 10 - 20%, trong khi sức mua chỉ bằng 2/3 so với năm ngoái. Điều đáng ghi nhận là hàng trong nước đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường.

Tại thị trường Nha Trang, giá các giỏ quà Tết tăng 10 - 20%, trong khi sức mua chỉ bằng 2/3 so với năm ngoái. Điều đáng ghi nhận là hàng trong nước đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường.

Giá tăng, sức mua giảm

Một giỏ quà Tết thường bao gồm: bánh, kẹo, rượu, cà phê, trà, mứt… được gói cẩn thận trong lớp giấy kiếng hoa, kết nơ nhiều màu sắc và đính kèm chữ Happy New Year - Chúc mừng năm mới. So với năm ngoái, giá mỗi giỏ quà tăng khoảng 10 - 20% (do giá các món hàng trong giỏ quà tăng nhẹ). Tại các cửa hàng bánh kẹo hoặc sạp chợ, giá mỗi giỏ quà Tết dao động từ 150 - 400 ngàn đồng. Còn tại Siêu thị Maximark, các giỏ quà được trưng bày ngay mặt tiền, nhìn khá sang trọng và đẹp mắt, giá từ 300 - 500 ngàn đồng/giỏ với khoảng 10 món hàng. Các giỏ quà Tết của Công ty Yến sào Khánh Hòa cũng góp mặt trên thị trường, bao gồm các sản phẩm: bánh yến sào cao cấp, nước yến đóng lon, trà, rượu… giá hơn 300 ngàn đồng/giỏ. Ngoài các giỏ quà gói sẵn, các cửa hàng còn thiết kế gói quà theo yêu cầu của khách hàng. Chỉ cần gọi điện đặt hàng, các đại lý sẽ giao hàng tận nhà cho khách kèm theo bảng liệt kê danh mục giá cả từng món trong giỏ quà, có nơi còn giảm giá nếu mua nhiều.

 Khách hàng nên xem xét từng món hàng trong giỏ quà Tết để tránh mua phải hàng “dỏm”.

Theo chị Lệ Thanh, chủ một cửa hàng bánh kẹo trên đường Quang Trung: “Loại giỏ quà “bình dân” có giá từ 140 - 200 ngàn đồng với khoảng 4 - 6 món hàng được tiêu thụ nhiều nhất. Thông thường, đó là quà được các công ty đặt trước để biếu đối tác, nhân viên hoặc người dân mua làm quà biếu gia đình, bạn bè. Với 80 - 100 ngàn đồng, khách hàng cũng có thể mua được một giỏ quà thiết kế đơn giản với khoảng 3 - 4 món chính gồm: rượu, trà, cà phê, bánh hoặc kẹo. Nhiều người chú trọng đến tính sang trọng của quà Tết hơn là số lượng các món hàng. Một món quà Tết “xịn” thường có rượu ngoại như: nhân sâm Hàn Quốc giá từ 600 ngàn đồng cho đến tiền triệu, Hennessy giá 3,9 triệu đồng, XO (Pháp) giá 5,1 triệu đồng…”.

Mặt hàng quà Tết phong phú là vậy, nhưng sức mua yếu khiến nhiều tiểu thương vẫn trong tư thế “nghe ngóng” thị trường. Tuy chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là đến Tết nhưng cửa hàng của anh Quang Huy ở đường Dã Tượng mới chỉ trưng bày một số gói quà để làm mẫu, chỉ khi nào có đơn hàng mới huy động đội ngũ nhân viên gói quà. Cửa hàng của chị Minh Ngọc trên đường Lê Thánh Tôn chỉ nhận được đơn hàng của 3 công ty với gần 200 giỏ quà, giảm 2/3 so với năm ngoái; lượng giỏ quà bán cho khách mua lẻ cũng giảm hẳn. “Những năm trước, một ngày cửa hàng của tôi có thể bán được 6 - 7 giỏ quà, nhưng hiện nay chỉ bán 2 - 3 giỏ, thậm chí có ngày ngồi không. Kinh tế suy giảm khiến nhiều khách hàng không mặn mà sắm Tết” - chị Ngọc phân trần.

Hàng nội nhiều thế mạnh

Tuy sức tiêu thụ quà Tết năm nay sụt giảm, nhưng nhiều tiểu thương vẫn khá lạc quan về thị trường này và chuẩn bị sẵn nguồn hàng cung ứng trong những ngày cận Tết. Hàng hóa phong phú, chất lượng đảm bảo, giá cả phải chăng… là những yếu tố giúp cho các mặt hàng nội địa trong giỏ quà Tết trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Một tiểu thương ở chợ Xóm Mới cho biết, phần lớn khách đặt quà Tết đều chọn hàng thương hiệu Việt. Hiện nay, bánh mang nhãn hiệu Kinh Đô, Bibica… có 2 loại hộp giấy và hộp thiếc với mẫu mã đẹp mắt, giá chỉ từ 30 - 80 ngàn đồng/hộp; các loại rượu trong nước giá từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng cũng được nhiều người ưa chuộng như: rượu dừa Bến Tre (rượu đựng trong quả dừa), vang Đà Lạt, Vodka anh đào của Đà Lạt, Vodka Hà Nội, rượu lúa mới, nếp vàng… Ngoài ra, cà phê Trung Nguyên, trà Lipton… cũng trở thành mặt hàng không thể thiếu trong giỏ quà Tết. Chị Nguyễn Thị Nguyệt (đường Lê Hồng Phong, Nha Trang) cho biết: “Chọn quà biếu thì chất lượng và uy tín sản phẩm phải là yếu tố hàng đầu. Tôi chọn hàng Việt vì mẫu mã đẹp, giá vừa túi tiền, khi được gói cẩn thận trong giỏ quà cũng sang trọng không kém hàng ngoại. Các sản phẩm hộp mứt, hạt dưa tràn lan trên thị trường ít được chọn đưa vào giỏ quà Tết vì e ngại hàng không đảm bảo vệ sinh”.

Theo quan sát, tại nhiều chợ trong thành phố, tình trạng trộn hàng bánh, mứt, kẹo không nhãn mác, không rõ xuất xứ lẫn với các sản phẩm có chất lượng trong các giỏ quà vẫn diễn ra. Có cửa hàng trưng bày giỏ quà tới gần 10 món đồ tây - ta lẫn lộn, trong đó chỉ có trà và cà phê là sản phẩm mang thương hiệu Việt, còn lại bánh kẹo, rượu nhập ngoại không có nhãn phụ tiếng Việt, bao bì, nhãn mác nhập nhèm… Người tiêu dùng nên chú ý quan sát kỹ sản phẩm để không “mang tiếng” đem hàng “dỏm” đi biếu Tết.

SÁCH DƯƠNG