04:01, 29/01/2010

Chưa thực sự hấp dẫn

Hội chợ Hàng tiêu dùng Xuân Nha Trang 2010 (do Công ty TNHH Đông Á tổ chức tại sân bóng Thanh Niên, đường Trần Phú, Nha Trang từ ngày 21 đến 28-1) thu hút khoảng 60 ngàn lượt khách tham quan, mua sắm.

Hội chợ Hàng tiêu dùng Xuân Nha Trang 2010 (do Công ty TNHH Đông Á tổ chức tại sân bóng Thanh Niên, (đường Trần Phú Nha Trang) từ ngày 21 đến 28-1) thu hút khoảng 60 ngàn lượt khách tham quan, mua sắm. Nhìn chung, hội chợ đã phần nào giới thiệu, quảng bá được một số thương hiệu, sản phẩm có uy tín tới người tiêu dùng, song vẫn còn không ít băn khoăn về chất lượng hàng hóa và vấn đề mỹ quan hội chợ.

Thương hiệu lớn: mục đích chính là quảng bá

 

 

Với hơn 200 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hội chợ Xuân lần này đã giới thiệu đến người tiêu dùng Nha Trang khá nhiều thương hiệu uy tín trong và ngoài tỉnh kèm theo nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi. Thương hiệu ô tô, xe máy SYM giới thiệu nhiều mẫu xe đang được ưa chuộng như Attila, Excel, Angel… với ưu đãi giảm 1 triệu đồng đến ngày 31-1 khi khách hàng mua xe. Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Việt Sin (TP. Hồ Chí Minh) giới thiệu các mặt hàng ẩm thực hấp dẫn như há cảo, xúc xích, chả lụa… Công ty TNHH Tín Phát (TP. Hồ Chí Minh) mang đến hội chợ sản phẩm mật ong nghệ vàng, nghệ đen, mật ong tam thất, mật ong rừng sữa chúa, mật ong hồng sâm, bạch sâm mật ong… với chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1 và các chính sách hậu mãi đáng chú ý đối với khách hàng. 

Một số doanh nghiệp trong tỉnh cũng nhân hội chợ lần này để tiếp tục quảng bá cho sản phẩm: Công ty Yến sào với sản phẩm nước yến cao cấp có tiếng trên thị trường. Công ty Lâm nghiệp Trầm Hương Khánh Hòa giới thiệu các loại tượng, đồ vật trang trí làm từ trầm hương - môät chất thơm, chất định hương cao cấp. Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng Minh Đức giới thiệu sản phẩm gạch nhẹ Minh Đức sản xuất trên dây chuyền công nghệ Đức với nhiều đặc tính vượt trội so với gạch nung thông thường như cách nhiệt, cách âm, chống thấm… 

Nhìn chung, sức mua tại Hội chợ năm nay yếu hơn so với hội chợ Xuân những năm trước. Phần lớn người dân đi tham quan, khảo giá (ngoại trừ một số mặt hàng may mặc, giày dép… giá rẻ). Ông Tống Hùng Dũng, giám đốc điều hành kinh doanh Công ty TNHH Tín Phát (thuộc Tổng Công ty Cổ phần Mật ong Xuân Nguyên) cho biết: “Đây là lần thứ 4 chúng tôi tham gia hội chợ tại Khánh Hòa. Mục đích chính của doanh nghiệp khi tham gia hội chợ nhằm giới thiệu, quảng cáo thương hiệu sản phẩm rộng rãi hơn tới người tiêu dùng. So với các hội chợ trước, doanh số bán hàng năm nay thấp hơn nhiều, trung bình mỗi ngày chỉ bán được hơn 1 triệu đồng tiền hàng, riêng Thứ bảy và Chủ nhật có nhỉnh hơn song vẫn chậm”. Còn ông Nguyễn Văn Đại, chủ gian hàng đồ gốm Bát Tràng (Hà Nội) cho biết: “Đây là lần đầu tiên gốm Bát Tràng được giới thiệu sản phẩm tại hội chợ Xuân ở Khánh Hòa nên chúng tôi không đặt kỳ vọng nhiều vào doanh thu mà mục tiêu chính là quảng bá cho thương hiệu Bát Tràng. Chúng tôi thuê 2 gian hàng để trưng bày các loại lư, bình, bộ ấm chén…”.

Hàng không nhãn mác: Nhộn nhịp mua sắm

 

Khách hàng “hoa mắt” vì quần áo, giày dép tồn kho “đại hạ giá”. Các mặt hàng gia dụng của Trung Quốc “hút” khách vì giá rẻ (ảnh giữa) là mặt hàng kiềng bếp tiết kiệm gas).

Khác với tình trạng “đi để ngắm” tại gian hàng của một số đơn vị “có tiếng”, các gian hàng quần áo, giày dép, vải, đồ gia dụng bình dân… luôn nhộn nhịp mua sắm. Nắm bắt tâm lý thích hàng giá rẻ của khách, chủ các gian hàng đua nhau trưng biển giảm giá hấp dẫn, chủ yếu là ghi giá cũ lên bảng rồi gạch đi, viết giá mới thấp hơn. Chỉ cần bỏ ra 25 - 55 ngàn đồng, người mua sẽ sở hữu một đôi giày, 20 - 40 ngàn đồng/áo, 50 - 70 ngàn đồng/quần, 30 - 50 ngàn đồng/cặp kính râm, 10 ngàn đồng/3 chiếc khăn xuất khẩu thanh lý, 10 ngàn đồng/3 cây bàn chải Thái… Các mặt hàng gia dụng giá rẻ không rõ xuất xứ, không dán kèm nhãn phụ tiếng Việt cũng được tiêu thụ mạnh như dao bào đa năng, cây đánh trứng, dụng cụ xỏ kim chỉ tự động; dao, thìa, nĩa, kiềng bếp tiết kiệm gas… Mứt, bánh kẹo của một số cơ sở tư nhân được chào mời là “đặc sản” vùng miền nhưng cũng mập mờ nguồn gốc xuất xứ. Một khách hàng cho biết: “Các mặt hàng này nhìn chung mẫu mã không mấy bắt mắt, chất lượng cũng chỉ “thường thường bậc trung”, thậm chí là hàng lỗi, tồn kho, nhưng vì giá rẻ nên tôi cũng muốn mua về dùng thử”.

Nhiều điều đáng tiếc

Do trời mưa trước đêm khai mạc, thời gian hội chợ được lùi lại 2 ngày so với dự kiến. Những ngày sau đó, thời tiết thất thường cũng ảnh hưởng phần nào đến lượng khách đến với hội chợ. Ông Đoàn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Đông Á, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ cho biết: “Nhiều gian hàng trống là do hơn 20 đơn vị đã không tham gia hội chợ như đăng ký trước ngày khai mạc. Trong thời gian diễn ra hội chợ, một số đơn vị khác cũng đóng cửa gian hàng sớm do “bận” chuẩn bị cho các hội chợ ở khu vực khác”.

Dạo quanh hội chợ, nhiều khách hàng tỏ ra không hài lòng: Hội chợ được tuyên truyền nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”,

song bán chạy nhất lại là các mặt hàng của Trung Quốc, Đài Loan… vì hầu hết đều là hàng tiêu dùng thiết yếu, giá rẻ. Bên cạnh đó, có gian hàng trưng biển giảm giá 50% nhưng khi hỏi mua một chiếc áo khoác dạ gắn giá 200 ngàn đồng, chủ gian hàng cho biết áo đã được giảm giá! Có người chưa kịp vui vì mua được hàng giá rẻ, khi xem lại mới biết hàng bị lỗi. Thiết nghĩ, tại Hội chợ Hàng tiêu dùng Xuân, chất lượng sản phẩm phải được đặt lên hàng đầu.

 

Nhếch nhác một góc hội chợ.

Một điều đáng buồn nữa tại hội chợ Xuân lần này là vấn đề mỹ quan. Khách tham quan dễ dàng nhận thấy một khung cảnh nhếch nhác với phông màn nhăn nhúm, dây nhợ chằng chịt, trang trí sơ sài, thậm chí dán ngược tên doanh nghiệp! Các gian hàng bánh kẹo, đồ ăn vặt cũng tha hồ “xả” rác. Do mặt bằng hội chợ là sân bóng gần bờ biển nên khi trời nắng thì bụi bặm, trời mưa thì lầy lội, ướt át và… “bốc mùi”.

Một hội chợ đúng nghĩa không chỉ là điểm mua sắm hấp dẫn mà còn là dịp người dân tham quan, giải trí, một món ăn tinh thần đầu Xuân mới. Đó là chưa kể, dịp này, khách du lịch nước ngoài đến Nha Trang rất đông. Tuy nhiên, khung cảnh nhếch nhác ở hội chợ đã tạo nên ấn tượng không tốt trong mắt bạn bè quốc tế. Hội chợ Xuân Nha Trang 2010 chưa thực sự xứng tầm một thành phố du lịch nổi tiếng.

SÁCH DƯƠNG