11:12, 22/12/2009

Ngày càng chiếm lĩnh thị trường

Thị phần máy tính để bàn (desktop) đang dần co lại, trong khi xu hướng tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn máy tính xách tay (MTXT, còn gọi là notebook computer, laptop computer). Giá thành MTXT đã và đang “mềm” hơn nhiều so với trước đây.

Thị phần máy tính để bàn (desktop) đang dần co lại, trong khi xu hướng tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn máy tính xách tay (MTXT, còn gọi là notebook computer, laptop computer). Giá thành MTXT đã và đang “mềm” hơn nhiều so với trước đây.

° Máy tính để bàn: Thị phần dần thu hẹp

Khoảng 2 năm trước, nhắc đến notebook, người tiêu dùng thường nghĩ đến sản phẩm dành cho những người có thu nhập khá. Nhưng hiện nay, người tiêu dùng chỉ bỏ ra từ 7 - 14 triệu đồng là có thể mua được một chiếc notebook của hãng HP, Lenovo hay Compaq với đầy đủ các tính năng mạnh như: xử lý đồ họa, âm thanh, tốc độ bộ vi xử lý, khả năng kết nối Internet… Chính vì thế, doanh thu từ notebook của các doanh nghiệp phân phối MTXT trên thị trường TP. Nha Trang ngày càng tăng. So sánh tỷ lệ bán ra thời gian qua giữa MTXT và máy tính để bàn tại một số doanh nghiệp cho thấy, thị phần notebook luôn gấp đôi so với máy tính để bàn, đặc biệt trong năm 2009.

Máy tính xách tay ngày càng khẳng định ưu thế của mình đối với người tiêu dùng.   

Trao đổi với chúng tôi, anh Kiều Minh Tuấn - phụ trách kinh doanh bán lẻ máy Công ty TNHH Tín Hưng (số 56 Quang Trung, Nha Trang) cho biết, chưa kể các dòng netbook - loại máy tính nhỏ gọn và giá mềm hơn so với notebook, thời gian qua, các dòng notebook doanh nghiệp bán ra đạt tỷ lệ 7/3 (cứ 100 máy tính được bán ra thì 70 là notebook, còn lại là máy tính để bàn). Anh Tuấn lý giải, hiện nay, do nguồn hàng phong phú, MTXT đa dạng về chủng loại, cộng thêm sự cạnh tranh giá thành khá gay gắt giữa các nhà sản xuất nên giá bán MTXT năm 2009 đã giảm 15 - 30% so với các năm trước đó. Điều này đã giúp người tiêu dùng hưởng lợi. Mặt khác, so với máy tính để bàn, notebook có nhiều ưu thế hơn như: dễ di chuyển, nhỏ gọn, cơ động và đặc biệt, giá thành cũng “mềm”. Đó cũng là những lý do khiến notebook ngày càng hút hàng.

° Máy tính xách tay: Khẳng định ưu thế

Người tiêu dùng muốn mua máy tính để bàn trung bình cần “đầu tư” khoảng 5 - 8 triệu đồng/bộ (tùy cấu hình); trong khi đó, để mua 1 chiếc netbook của hãng HP, họ chỉ cần bỏ ra 6 triệu đồng/sản phẩm; còn nếu thêm 1 - 2 triệu đồng nữa thì đã có thể sở hữu 1 trong các notebook tên tuổi như: Dell, Compaq, HP, Lenovo…

Dạo quanh các cửa hàng máy tính trên địa bàn TP. Nha Trang, dễ nhận thấy tại đây, số lượng notebook được bày bán đều áp đảo so với máy tính để bàn, và có  nhiều mẫu mã, chủng loại. Anh Chu Tuyên (Công ty TNHH một thành viên đóng tàu Cam Ranh) vừa quyết định mua cho mình một chiếc MTXT hiệu Dell với giá hơn 9 triệu đồng. Anh cho biết, chiếc notebook này cao hơn gần gấp đôi giá chiếc máy tính để bàn, nhưng anh vẫn quyết định chọn mua bởi nó tiện lợi hơn, rất cơ động và linh hoạt với công việc ở nhà cũng như ở Công ty nơi anh làm việc. Năm qua, công nghệ không dây (wi-fi) ngày một phát triển, giúp truy cập Internet dễ dàng hơn cũng là yếu tố tác động đến lựa chọn MTXT của người tiêu dùng - anh Tuyên cho biết thêm.

Các doanh nghiệp phân phối máy tính dự báo, nếu thuế giá trị gia tăng (VAT) tăng lên 10% vào tháng 1-2010, có thể thị trường MTXT sẽ “khựng” lại trong quý I/2010, do tâm lý người tiêu dùng lo ngại mức thuế mới có thể khiến giá notebook biến động mạnh, tuy nhiên, với những ưu thế của mình, MTXT vẫn sẽ là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng trong thời gian tới.

THÀNH LONG