11:01, 24/01/2022

Đảm bảo lưu thông tiền tệ dịp Tết

Dịp Tết là thời điểm nhu cầu sử dụng tiền mặt của người dân tăng cao nhất trong năm. Do đó, các ngân hàng đã chủ động lên phương án cung ứng tiền mặt và đảm bảo an toàn hệ thống ATM.

Dịp Tết là thời điểm nhu cầu sử dụng tiền mặt của người dân tăng cao nhất trong năm. Do đó, các ngân hàng (NH) đã chủ động lên phương án cung ứng tiền mặt và đảm bảo an toàn hệ thống ATM.


Thanh toán trực tuyến tăng nhanh


Theo bà Lê Khánh Trang - Phó Trưởng phòng Tổng hợp VietinBank Chi nhánh Khánh Hòa, hiện nay, chi nhánh có gần 30 máy ATM, 550 máy POS phục vụ cho hơn 60 ngàn khách hàng sử dụng thẻ thanh toán. Chi nhánh đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tiền mặt cụ thể để kịp thời cung ứng phục vụ tại quầy và hoạt động ATM dịp Tết Nguyên đán.

 

Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa.

Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa.


Là NH có số lượng thẻ thanh toán lưu hành khá lớn, Agribank Chi nhánh Khánh Hòa cũng đã chuẩn bị lượng tiền mặt nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng qua hệ thống ATM và các quầy giao dịch. Chi nhánh hiện có gần 170 ngàn thẻ đang hoạt động, 45 máy ATM/CDM, 310 POS được lắp đặt, phân bổ trên khắp các địa bàn huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Với nhu cầu rút tiền mặt dịp cuối năm của người dân tăng cao, chi nhánh thường xuyên vệ sinh máy ATM, kiểm tra, rà soát và bảo dưỡng định kỳ nhằm đảm bảo thiết bị hoạt động tốt. Bên cạnh đó, chi nhánh cũng tăng cường quảng bá các sản phẩm dịch vụ mới, tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng các sản phẩm dịch vụ NH điện tử để giảm áp lực cho việc cung ứng tiền mặt và góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.


Theo lãnh đạo các NH, năm nay, dự báo nhu cầu rút tiền mặt dịp cuối năm không quá căng thẳng như mọi năm. Nguyên nhân là do dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đáng kể đến thu nhập của người dân; đồng thời, xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán điện tử. Chị Hồ Bích Thảo (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) cho biết, những năm trước, chị thường rút tiền mặt để phục vụ tiêu dùng, mua sắm dịp Tết. Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, chị đã quen dần với việc thanh toán qua Internet Banking nên Tết này cũng không có nhu cầu rút nhiều tiền mặt. Từ việc đi siêu thị đến mua sắm quần áo, giày dép, thậm chí mua thực phẩm, chị đều sử dụng dịch vụ chuyển khoản vừa nhanh, tiện lợi, đặc biệt không phải xếp hàng trước máy ATM để rút tiền mặt.

 

Khách hàng giao dịch trên hệ thống số tại Nam A Bank.

Khách hàng giao dịch trên hệ thống số tại Nam A Bank.


Số liệu thống kê giao dịch trực tuyến của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa đã cho thấy xu hướng thanh toán trực tuyến tăng trưởng vượt bậc trong năm 2021. Cụ thể: số lượng giao dịch thanh toán qua Internet đạt 2.045.500 món, tăng 174,3% so với năm trước; giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt 17.727.600 món, tăng 158%. Trong khi đó, số giao dịch qua ATM chỉ tăng 11,78% so với năm trước (95,87% số lượng giao dịch ATM chủ yếu phục vụ nhu cầu rút tiền mặt).


Đảm bảo tiền mặt thông suốt dịp Tết


Ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, chi nhánh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng xây dựng kế hoạch thu, chi tiền mặt, cân đối cơ cấu mệnh giá chi cho khách hàng theo đúng quy định của NHNN và phù hợp thực tế của đơn vị, đảm bảo tiền mặt thông suốt dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đồng thời, chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM (bao gồm kế hoạch tiền mặt, nhân sự, bảo trì, bảo dưỡng ATM…); giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ kịp thời đối với ATM hết tiền; hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc của khách hàng trong quá trình giao dịch qua ATM, ưu tiên xử lý nhanh chóng đối với các trường hợp ATM nuốt thẻ.


Các tổ chức tín dụng cần có giải pháp ứng phó phù hợp đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt, như: tăng cường hoạt động ATM lưu động (đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã trang bị ATM lưu động); chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; triển khai giải pháp thay thế ATM (chi trả tiền mặt tại bàn, quầy lưu động, chi trả qua máy POS của ngân hàng…); quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán điện tử nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại ATM… Chi nhánh cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường chi tiền mệnh giá nhỏ ra lưu thông cho khách hàng rút tại quầy giao dịch và qua máy ATM; nghiêm cấm các NH lĩnh tiền mới in mệnh giá nhỏ từ NHNN về nhưng không chi ra cho khách hàng, găm giữ trong kho hoặc nộp lại cho NHNN, gây khó khăn cho thanh toán và ảnh hưởng xấu đến tình hình lưu thông tiền tệ trên địa bàn.

 

Đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 35 tổ chức tín dụng quản lý vận hành 355 máy ATM. Tổng số thẻ phát hành đạt 1.087.700 thẻ. Toàn tỉnh có 1.161 đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước thực hiện trả lương qua tài khoản, đạt 98,7%. Số cán bộ, công chức, viên chức được trả lương qua tài khoản là 35.743 người, đạt 95,5% trong tổng số cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh. Ngoài ra, còn có 1.382 đơn vị (không thuộc đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước) trả lương qua tài khoản ngân hàng cho 96.220 cá nhân.

 

MAI HOÀNG