10:06, 03/06/2021

Dịch vụ ngân hàng điện tử tăng trưởng mạnh

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen giao dịch của nhiều khách hàng, trở thành "cú hích" khiến dịch vụ ngân hàng điện tử tăng trưởng mạnh mẽ. 5 tháng đầu năm, tỷ lệ khách hàng sử dụng giao dịch NH điện tử tăng vọt so với cùng kỳ năm trước.

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen giao dịch của nhiều khách hàng, trở thành “cú hích” khiến dịch vụ ngân hàng (NH) điện tử tăng trưởng mạnh mẽ. 5 tháng đầu năm, tỷ lệ khách hàng sử dụng giao dịch NH điện tử tăng vọt so với cùng kỳ năm trước.


Giao dịch trực tuyến tăng vọt


Theo bà Bùi Thị Hải Phú - Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng Vietcombank Khánh Hòa, 5 tháng đầu năm, số lượng khách hàng thực hiện giao dịch trực tuyến đạt hơn 6,62 triệu lượt, tăng 224% so với cùng kỳ năm trước; tổng giá trị giao dịch đạt 57.580 tỷ đồng, tăng 263% so với cùng kỳ. Trong đó, thanh toán chuyển khoản chiếm số lượng lớn nhất với hơn 4,2 triệu giao dịch, còn lại là giao dịch qua ví điện tử, nộp thuế, hải quan điện tử và các giao dịch tài chính khác.

 

 Khách hàng nộp tiền mặt bằng hệ thống máy R-ATM tại VietinBank Khánh Hòa.

Khách hàng nộp tiền mặt bằng hệ thống máy R-ATM tại VietinBank Khánh Hòa.


5 tháng qua, tại VietinBank Khánh Hòa, số lượng giao dịch trực tuyến qua kênh NH điện tử VietinBank iPay đạt 470.000 giao dịch với giá trị hơn 3.300 tỷ đồng; kênh ATM đạt 520.000 giao dịch với giá trị 1.150 tỷ đồng. Bà Lê Khánh Trang - Phó Trưởng phòng Bán lẻ VietinBank Khánh Hòa cho biết: “Số lượng giao dịch trực tuyến qua kênh VietinBank iPay tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2020, giá trị giao dịch tăng gấp 3 lần. Trong khi đó, kênh ATM chỉ tăng 12% so với cùng kỳ. Điều đó cho thấy, khách hàng tiếp cận các hình thức giao dịch điện tử ngày càng tăng bởi tiện ích mà dịch vụ này mang lại, góp phần phòng, chống lây lan dịch bệnh”.


Đại diện BIDV Nha Trang cũng cho hay, từ đầu năm đến nay, chi nhánh có gần 167.000 giao dịch NH điện tử, tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm trước. Một số dịch vụ thanh toán điện tử tăng trưởng tốt so với cùng kỳ như: Tiền gửi online (tăng 36%), dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 (tăng 27%), thẻ tín dụng quốc tế (tăng 26%), thanh toán qua Smartbanking (tăng 23%)…


Đầu tư phát triển công nghệ số


Thời gian qua, các NH đều tích cực đầu tư đổi mới, phát triển dịch vụ bằng công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Hiện nay, các sản phẩm dịch vụ NH điện tử tích hợp nhiều tính năng thanh toán đều được phần lớn các NH triển khai như: Chuyển tiền nhanh 24/7, đặt lịch chuyển tiền, tiết kiệm online, thanh toán hóa đơn điện - nước - viễn thông - y tế - giáo dục - bảo hiểm, thanh toán hóa đơn tự động, nạp tiền điện thoại, thanh toán QR Pay, đặt vé máy bay, khách sạn, mua sắm trực tuyến, yêu cầu tra soát trực tuyến… Các NH không ngừng nâng cấp ứng dụng NH điện tử với nhiều tiện tích gia tăng như: Dịch vụ mở tài khoản trực tuyến nhận diện qua phương pháp sinh trắc học eKYC; áp dụng các hình thức thanh toán mới hiện đại như: QR Pay, Contactless, Ipay, Efast…


Đặc biệt, gần đây, một số NH lớn như: Vietcombank, VietinBank, Agribank… đã triển khai hệ thống máy R-ATM, CDM… không chỉ cho phép xử lý các giao dịch tài chính tương tự như máy ATM thông thường mà có thể nộp tiền mặt trực tiếp thay vì phải đến quầy giao dịch. Khách hàng có thể nộp tiền mặt với hạn mức 100 triệu đồng/lần và không giới hạn số lần nộp tiền trong ngày. Các NH cho biết, số lượng khách hàng sử dụng máy R-ATM ngày càng nhiều để tiết kiệm thời gian, không phải vào quầy giao dịch và không phụ thuộc vào giờ giao dịch của NH.


Giao dịch NH điện tử tăng mạnh cũng đặt yêu cầu cao hơn về vấn đề bảo mật thông tin khách hàng. Do đó, những phương thức xác thực mới nhất để tăng tối đa tính bảo mật cũng được các NH chú trọng triển khai. Ngoài phương thức xác thực bảo mật OTP hoặc xác thực bằng vân tay, giải pháp an toàn bảo mật trong thanh toán thẻ 3D Secure hoặc công nghệ đọc dữ liệu hình ảnh (OCR), công nghệ nhận diện gương mặt cũng được nhiều NH đồng loạt triển khai trong thời gian gần đây, tạo niềm tin cho khách hàng khi giao dịch điện tử.


MAI HOÀNG