07:04, 02/04/2019

Vụ việc ở phòng giao dịch Agribank Ninh Diêm: Đang khẩn trương làm rõ để đảm bảo quyền lợi khách hàng

Nhiều khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại Phòng Giao dịch Ngân hàng (NH) Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Ninh Diêm khi đi kiểm tra thì phát hiện tiền trong tài khoản bị mất...

Nhiều khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại Phòng Giao dịch Ngân hàng (NH) Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Ninh Diêm khi đi kiểm tra thì phát hiện tiền trong tài khoản bị mất. Mấy ngày qua, hàng trăm khách hàng đã kéo nhau đến NH để kiểm tra sổ tiết kiệm, còn lãnh đạo Agribank cho biết đang tổ chức rà soát, đồng thời đã đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc nhằm xác minh, làm rõ nguyên nhân.
 
Nhiều khách hàng đợi kiểm tra sổ, rút tiền tiết kiệm tại quầy giao dịch Agribank Ninh Diêm.
Nhiều khách hàng đợi kiểm tra sổ, rút tiền tiết kiệm tại quầy giao dịch Agribank Ninh Diêm.
 
 
Mất tiền gửi tiết kiệm
 
Ngày 1-4, tại khu vực hai phường Ninh Diêm, Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa),  nhiều người đi kiểm tra sổ tiết kiệm thì phát hiện bị mất tiền. Cầm 2 cuốn sổ tiết kiệm trong tay, bà Trần Thị Chín (thôn Mỹ Lương, phường Ninh Thủy) cho biết: “Chiều thứ 6 (ngày 29-3) tôi có nghe xôn xao chuyện tiền gửi tiết kiệm ở Agribank Ninh Diêm bị mất, nhưng bận việc nên không lên kiểm tra. Đến sáng thứ 2 (ngày 1-4) thấy rất nhiều người lên NH kiểm tra sổ nên tôi mới cầm lên yêu cầu nhân viên kiểm tra. Tôi choáng váng khi nghe nhân viên báo sổ tiết kiệm 360 triệu đồng chỉ còn 100 triệu đồng, sổ 380 triệu đồng chỉ còn 90 triệu đồng”. 
Ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa: Ngay khi sự việc xảy ra, Agribank Khánh Hòa đã báo cáo với NH Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, Hội sở chính của Agribank và Công an tỉnh; đồng thời, tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc Agribank thị xã Ninh Hòa và Giám đốc, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ninh Diêm để tập trung giải quyết vụ việc. NH Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa đã chỉ đạo Agribank Khánh Hòa khẩn trương xác minh, làm việc trực tiếp với khách hàng để giải quyết vụ việc với yêu cầu đảm bảo đầy đủ quyền lợi hợp pháp của khách hàng gửi tiền. Đồng thời, Agribank cũng đã cử đoàn công tác vào phối hợp với Agribank Khánh Hòa xác minh, giải quyết vụ việc. Trong quá trình giải quyết, Agribank Khánh Hòa chịu hoàn toàn trách nhiệm, đảm bảo đầy đủ quyền lợi hợp pháp cho khách hàng gửi tiền. Sau khi được NH giải thích, các khách hàng đã yên tâm. 
 
Khi bà Chín lên Aribank Chi nhánh Ninh Hòa để làm rõ vụ việc. Tại đây, Giám đốc Aribank Chi nhánh Ninh Hòa xác nhận tài khoản tiết kiệm của bà Chín đã bị rút tiền, đồng thời cho biết sẽ thống kê tất cả thiệt hại của các khách hàng bị tương tự và NH sẽ có trách nhiệm sớm hoàn tiền lại cho khách hàng. 
 
Cũng như bà Chín, đầu năm 2019, ông Lê Văn Trí (phường Ninh Thủy) gửi tiết kiệm tại Agribank Ninh Diêm 680 triệu đồng, kỳ hạn 3 tháng, nhưng khi kiểm tra thì sổ tiết kiệm còn 0 đồng. “Số tiền này một phần bán đất, một phần con cái cho nên tôi gửi tiết kiệm lấy lãi an dưỡng tuổi già. Tôi nghĩ đây là NH nhà nước nên yên tâm gửi”, ông Trí nói.
 
Nhiều người đến rút tiền
 
Chưa đầy một giờ sau khi thông tin tiền gửi bị mất, nhiều người dân có sổ tiết kiệm đã kéo nhau đến Agribank Ninh Diêm yêu cầu kiểm tra tài khoản. Phía NH cử cán bộ vừa giải thích, vừa trấn an người có tiền gửi tiết kiệm. “Bà con cứ bình tĩnh. Tiền trong sổ của bà con sẽ không mất đi đâu được. Nếu cán bộ của NH có sai sót thì chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm xử lý. Mỗi sổ tiết kiệm như hợp đồng của NH với người dân nên mọi người hoàn toàn có thể yên tâm. Không mất một đồng nào trong sổ tiết kiệm của người gửi được”, một cán bộ NH giải thích.

 

 
Bà Chín với 2 sổ tiết kiệm có tiền bị “bốc hơi”.
Bà Chín với 2 sổ tiết kiệm có tiền bị “bốc hơi”.
 
Mặc cho cán bộ NH cố gắng thuyết phục, vì quá lo lắng nên nhiều người quyết định rút toàn bộ số tiền đã gửi trước đó. Thậm chí có những người chỉ còn vài ngày nữa là đến kỳ hạn rút lãi nhưng cũng quyết định rút tiền. Số lượng tiền rút ra tăng đột biến khiến các nhân viên NH phải làm việc liên tục. Đến 15 giờ cùng ngày, Agribank Khánh Hòa đã cung cấp thêm tiền mặt nhằm đáp ứng nhu cầu cho Agribank Ninh Diêm. 
 
Ngân hàng sẽ phối hợp làm rõ
 
Chiều 1-4, lãnh đạo và kế toán trưởng Agribank Khánh Hòa đã đến Agribank Ninh Diêm trực tiếp chỉ đạo giải quyết. Đại diện NH Nhà nước Khánh Hòa cũng đến Agribank Ninh Diêm để nắm tình hình.
 
Qua đối chiếu ban đầu, lãnh đạo Agribank Khánh Hòa xác nhận có một số trường hợp sai lệch về số tiền ghi trên sổ tiết kiệm và thực tế trong tài khoản. Hiện nay, Agribank đang cho thống kê các trường hợp cụ thể, tìm nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Trách nhiệm của NH là xem xét nguyên nhân, từ đó đưa ra biện pháp xử lý trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. 

 
Ông Mai Hữu Thoại - Giám đốc Agribank Chi nhánh Ninh Hòa cho biết: “Đến ngày 2-4, cán bộ NH vẫn tiếp tục kiểm tra các sổ tiết kiệm gửi tại Agribank Ninh Diêm. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thống kê được lượng khách hàng có sổ bị sai lệch số tiền. Nguyên nhân về việc biến động số tiền trong sổ tiết kiệm của người dân đang được cơ quan chức năng làm rõ”.
 
VĂN KỲ - ĐÌNH LÂM
 
 

 
Ông Nguyễn Xuân Huy - Giám đốc Agribank Khánh Hòa: Qua công tác tự kiểm tra, rà soát việc tuân thủ quy trình nghiệp vụ thường niên, Agribank Khánh Hòa đã phát hiện có nhiều dấu vết bất thường, khi đối chiếu số dư tài khoản tiết kiệm của một số khách hàng lưu trữ trên phần mềm hệ thống không khớp với số dư trên sổ tiết kiệm của khách hàng đang nắm giữ.
 
Nguyên nhân ban đầu được xác định: cán bộ của Agribank tại Phòng Giao dịch Ninh Diêm đã lợi dụng lòng tin, mối quan hệ thân thiết với khách hàng để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền trên tài khoản của khách hàng thông qua việc đưa chứng từ khống cho khách ký trước hoặc giả mạo chữ ký của khách hàng để rút tiền. Hiện nay Agribank đang tiếp tục tổ chức rà soát, đối chiếu số liệu nhằm xác định chính xác số tiền chênh lệch, đồng thời đã đề nghị cơ quan công an vào cuộc nhằm xác minh, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các cá nhân liên quan.
 
Theo quy định của pháp luật hiện hành và của Agribank: những khoản tiền bị chênh lệch, thiếu mất nếu nguyên nhân không thuộc lỗi của khách hàng thì Agribank Khánh Hòa sẽ chịu trách nhiệm chi trả và đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, cũng cần có thời gian để ngân hàng đối chiếu và cơ quan công an tiến hành giám định, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân.
 
Chúng tôi rất mong khách hàng thông cảm, hợp tác và tạo điều kiện để NH và công an điều tra làm rõ nguyên nhân, sớm đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho khách hàng.