11:03, 27/03/2019

Tăng tốc cho vay nhà ở xã hội

Sau khi tháo gỡ một số vướng mắc trong quá trình triển khai, mấy tháng gần đây, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã tăng tốc tiến độ giải ngân cho vay nhà ở xã hội.

Sau khi tháo gỡ một số vướng mắc trong quá trình triển khai, mấy tháng gần đây, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã tăng tốc tiến độ giải ngân cho vay nhà ở xã hội.


Niềm vui nhà mới


Sau 5 năm kết hôn, vợ chồng anh chị Nguyễn Thị Thu Thanh - Nguyễn Văn Được (đều sinh năm 1989, trú thôn Trường Lộc, xã Ninh Hưng, thị xã Ninh Hòa) vẫn ở chung với cha mẹ. Nghe thông tin tuyên truyền về NHCSXH đang triển khai cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội và xây, sửa nhà với lãi suất ưu đãi, vợ chồng chị Thanh nhanh chóng làm thủ tục vay vốn ngân hàng. Trong căn nhà mới khang trang hoàn thành được mấy tháng, vợ chồng chị Thanh phấn khởi cho biết: “Ngôi nhà có diện tích 92m2 với chi phí xây dựng khoảng 330 triệu đồng. Gia đình tôi vay vốn tại Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Ninh Hòa 230 triệu đồng. Hiện nay, mỗi tháng gia đình phải nộp ngân hàng chưa đến 2 triệu đồng tính cả tiền lãi. Với thu nhập của vợ là nhân viên Trường Mầm non Ninh Hưng và chồng làm dịch vụ cưới, chỉ nuôi 1 con nhỏ thì số tiền phải trả mỗi tháng khá thong thả, không áp lực”. 

 

Nhà mới của vợ chồng chị Nguyễn Thị Thu Thanh.

Nhà mới của vợ chồng chị Nguyễn Thị Thu Thanh.


Theo ông Lại Quyết Thắng - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Ninh Hòa, đến ngày 20-3, dư nợ cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 gần 3,4 tỷ đồng cho 11 hộ vay để mua nhà ở xã hội với dư nợ hơn 2,7 tỷ đồng và 3 hộ vay xây mới, sửa chữa, cải tạo nhà ở với dư nợ 636 triệu đồng (hộ xây mới nhà ở đã hoàn thành đưa vào sử dụng). Từ khi triển khai cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100, Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Ninh Hòa thường xuyên báo cáo UBND thị xã, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH thị xã ban hành các văn bản chỉ đạo UBND xã, phường, các ngành liên quan và hội đoàn thể nhận ủy thác phối hợp với NHCSXH trong việc triển khai cho vay. Bên cạnh đó, tích cực phối hợp với các đơn vị tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân nắm được thông tin về chương trình cho vay nhà ở xã hội. Qua đó, ngày càng có nhiều hộ dân liên hệ để vay vốn.


Bổ sung vốn vay 50 tỷ đồng

 

Nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội năm 2019 được phân bổ cụ thể: Hội sở tỉnh hơn 31,6 tỷ đồng, TP. Cam Ranh 2 tỷ đồng; huyện Diên Khánh 5 tỷ đồng; thị xã Ninh Hòa 6 tỷ đồng; huyện Vạn Ninh hơn 4 tỷ đồng; huyện Khánh Vĩnh 400 triệu đồng; huyện Khánh Sơn 300 triệu đồng; huyện Cam Lâm 627 triệu đồng.

Theo bà Phan Phước Thảo - Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ tín dụng NHCSXH tỉnh, năm 2018 Khánh Hòa được Trung ương phân bổ 50 tỷ đồng để triển khai cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ. Giai đoạn ban đầu khi Trung ương phân bổ vốn về, vốn vay được phân bổ về các huyện, thị xã, thành phố rồi các địa phương phân bổ vốn đều cho các xã, phường, thị trấn. Tuy nhiên, thực tế là nguồn nhà ở xã hội tập trung ở Nha Trang nên phần lớn nguồn vốn được điều chỉnh lại về địa bàn Nha Trang. Khoảng giữa tháng 12-2018, sau khi ký kết được hợp đồng 3 bên giữa ngân hàng, chủ đầu tư và người vay vốn để hoàn tất các thủ tục giải ngân, NHCSXH tỉnh tập trung giải ngân hết nguồn vốn trong nửa tháng cuối năm 2018. Sau đó, phát sinh một số trường hợp được nhận nhà ngay trong năm cần vốn vay, NHCSXH tỉnh đã đề xuất Trung ương bổ sung thêm hơn 2,1 tỷ đồng. Như vậy, trong năm 2018, NHCSXH tỉnh đã cho 192 hộ vay vốn nhà ở xã hội, giải ngân hơn 52,1 tỷ đồng. Trong đó, TP. Nha Trang hơn 39,5 tỷ đồng; TP. Cam Ranh 2,3 tỷ đồng; huyện Diên Khánh hơn 2,8 tỷ đồng; thị xã Ninh Hòa hơn 4 tỷ đồng; huyện Vạn Ninh gần 1,5 tỷ đồng; huyện Cam Lâm hơn 1,4 tỷ đồng; huyện Khánh Sơn 550 triệu đồng.


Đầu tháng 3-2019, Trung ương đã phân bổ cho Khánh Hòa 50 tỷ đồng nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội. Ngay sau đó, NHCSXH tỉnh đã tham mưu Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh phân bổ nguồn vốn về cho các địa phương. Đến nay, NHCSXH tỉnh đã giải ngân 3,7 tỷ đồng, dự kiến đến hết tháng 3 sẽ giải ngân khoảng 9 tỷ đồng. Nguồn vốn tập trung cho các hộ vay mua nhà ở xã hội của Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang và một phần dự án nhà ở xã hội Bình Phú giai đoạn 2.


NAM DU