11:01, 09/01/2019

Đẩy mạnh việc triển khai trong quý I

Sau gần 1 năm vận hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua Kho bạc Nhà nước, đến nay, trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 2 đơn vị sử dụng. Kho bạc Nhà nước tỉnh đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn để các đơn vị đẩy mạnh triển khai sử dụng trong thời gian tới.

Sau gần 1 năm vận hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua Kho bạc Nhà nước (KBNN), đến nay, trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 2 đơn vị sử dụng. KBNN tỉnh đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn để các đơn vị đẩy mạnh triển khai sử dụng trong thời gian tới.

 
Triển khai còn chậm


Hiện nay, KBNN cung cấp các dịch vụ công trực tuyến gồm: khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với KBNN; giao diện thông tin yêu cầu thanh toán qua mạng và chương trình kê khai yêu cầu thanh toán; đăng ký mở và sử dụng tài khoản tại kho bạc. Việc vận hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến KBNN trên phạm vi diện rộng được KBNN triển khai từ ngày 1-2-2018. Trên cơ sở đó, KBNN tỉnh đã triển khai từng bước theo lộ trình hướng dẫn trong toàn hệ thống. Tuy nhiên, đến nay, chỉ có 2 đơn vị tham gia là Văn phòng KBNN tỉnh, Ban quản lý dự án các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh.

 

Giao dịch tại Kho bạc Nhà nước tỉnh.

Giao dịch tại Kho bạc Nhà nước tỉnh.


Theo bà Lương Thị Huyền - Trưởng phòng Kiểm soát chi KBNN tỉnh, việc các đơn vị chưa tham gia thanh toán qua Trang dịch vụ công KBNN do một số nguyên nhân. Hiện nay, hầu hết các đơn vị trên địa bàn tỉnh mới có chữ ký số cho người đứng đầu (chủ tài khoản), rất ít đơn vị có chữ ký số thứ 2 cho kế toán trưởng, vì thế, đang thiếu chữ ký số của các kế toán trưởng. Việc kết nối mạng Internet thời gian qua đôi lúc còn trục trặc, ảnh hưởng giao dịch. Việc thay đổi cách giao dịch với kho bạc từ gửi chứng từ giấy sang chứng từ điện tử cũng tạo tâm lý e ngại cho các chủ đầu tư, các đơn vị sử dụng ngân sách khi giao dịch bằng chứng từ giấy đã thành thói quen.


Tập trung triển khai trong quý I/2019


Tại hội nghị tập huấn triển khai dịch vụ công trực tuyến qua KBNN cho đại diện các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, chủ đầu tư, ban quản lý dự án có mở tài khoản giao dịch qua KBNN Khánh Hòa, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu: Các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách, các ban quản lý dự án, chủ đầu tư khẩn trương chuẩn bị điều kiện về hạ tầng để triển khai sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua KBNN kể từ tháng 1-2019 và chậm nhất đến hết quý I/2019, tất cả các đơn vị phải tham gia dịch vụ công trực tuyến qua KBNN.

 

Lợi ích khi tham gia dịch vụ công: đơn vị giao dịch không phải mang hồ sơ, chứng từ đến KBNN (trừ hồ sơ pháp lý của dự án đầu tư), hạn chế việc giả mạo chữ ký, con dấu của thủ trưởng, kế toán trưởng. Đồng thời, trên dịch vụ công cung cấp các thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận và kiểm soát thanh toán hoặc từ chối thanh toán đảm bảo tính công khai, minh bạch về kết quả xử lý hồ sơ giữa đơn vị giao dịch và KBNN.

Để kịp thời hỗ trợ các đơn vị sử dụng ngân sách, các chủ đầu tư, các ban quản lý chuyên ngành trên địa bàn tỉnh, nhất là trong thời điểm các nghị định quy định về chữ ký số và chứng thực chữ ký số có sự thay đổi, KBNN tỉnh đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Tỉnh ủy là các cơ quan đầu mối trong thực hiện cấp chứng thư số và chứng thực chữ ký số hướng dẫn cho các đơn vị việc đăng ký chữ ký số. Ngoài ra, KBNN tỉnh cũng đã thành lập Tổ triển khai dịch vụ công để hỗ trợ các đơn vị về mặt hạ tầng kỹ thuật, quy trình thao tác tại đơn vị và hỗ trợ về mặt nghiệp vụ. Tổ hỗ trợ có thể đến tận đơn vị khi nhận được yêu cầu.


Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn để các đơn vị tích cực triển khai sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua KBNN trong thời gian tới. KBNN đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định thủ tục hành chính trong lĩnh vực kiểm soát chi theo hướng đơn giản hóa hồ sơ, chứng từ kèm theo để tạo thuận lợi cho các đơn vị thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ ban hành quy định bắt buộc phạm vi, đối tượng các đơn vị sẽ tham gia dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực này. Ông Trần Hữu Phước - Phó Trưởng phòng Tin học KBNN tỉnh cho biết, hạ tầng truyền thông của Bộ Tài chính đã phủ toàn quốc, có sử dụng đường truyền độc lập của bộ, 2 trung tâm dữ liệu của bộ và KBNN đều đáp ứng tốt. KBNN tỉnh đã sẵn sàng các điều kiện cho các đơn vị thực hiện kết nối dịch vụ công trực tuyến.


NAM DU