Những ngày qua, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã gửi tin nhắn cho các khách hàng cảnh báo về việc lừa đảo qua mạng nhằm đánh cắp thông tin tài khoản. Ngân hàng này khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp tên hay mật khẩu truy cập ngân hàng điện tử (Internet Banking), ...
Những ngày qua, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã gửi tin nhắn cho các khách hàng cảnh báo về việc lừa đảo qua mạng nhằm đánh cắp thông tin tài khoản. Ngân hàng này khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp tên hay mật khẩu truy cập ngân hàng điện tử (Internet Banking), mã mật khẩu một lần (OTP), số thẻ ngân hàng bằng bất cứ hình thức nào qua điện thoại, email, mạng xã hội hay những trang web, đường link lạ. Đây không phải lần đầu Vietcombank gửi tin nhắn cảnh báo trên toàn hệ thống về nguy cơ mất an toàn thông tin thẻ này.
Sở dĩ Vietcombank phải đưa ra cảnh báo này bởi thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều chiêu thức lừa đảo khác nhau để giả mạo giao dịch ngân hàng điện tử. Bên cạnh đó, kẻ gian có thể giả mạo thông báo rằng tài khoản của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường link độc hại. Một hình thức khác là giả mạo người thân gửi tin nhắn qua mạng xã hội thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về hoặc cần sự hỗ trợ về tài chính và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật cá nhân để nhận tiền.
Được biết, từ đầu tháng 8 đến nay, một số ngân hàng khác cũng liên tục đưa ra cảnh báo về giao dịch ngân hàng điện tử, đặc biệt sau vụ hacker tấn công ngành hàng không cuối tháng trước. Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) cũng khuyến nghị khách hàng nên đổi thẻ tín dụng mới nếu từng giao dịch để mua vé trên website của Vietnam Airlines. Đơn vị này cam kết sẽ hỗ trợ 60% phí đổi thẻ nhằm đảm bảo an toàn thông tin.
Còn Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng vừa gửi email nêu 4 bước để khách hàng bảo vệ an toàn thẻ. Nhà băng này khuyến cáo, khách hàng chỉ cung cấp thông tin cho các website có địa chỉ bắt đầu với https:// hoặc có biểu tượng hình chìa khóa ở đầu thanh địa chỉ. Ngoài ra, đơn vị cũng khuyên không nên thực hiện giao dịch thẻ trên các thiết bị kết nối Internet công cộng và khách hàng có thể khóa tính năng thanh toán trực tuyến của thẻ nếu không có nhu cầu sử dụng.
Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng đưa ra hàng loạt khuyến cáo với khách hàng: tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản của người lạ. Đồng thời, khách hàng cũng không nên đứng tên hộ người khác để mở tài khoản ngân hàng.
HÀ VI