Vừa qua, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xảy ra 2 vụ liên quan đến tội phạm thẻ, ATM. Vì vậy, đòi hỏi các ngân hàng tăng cường công tác an ninh hệ thống ATM.
Vừa qua, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xảy ra 2 vụ liên quan đến tội phạm thẻ, ATM. Vì vậy, đòi hỏi các ngân hàng (NH) tăng cường công tác an ninh hệ thống ATM.
Theo NH Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, giữa tháng 2-2015, các đối tượng đã sử dụng thẻ giả, hộ chiếu giả thanh toán tiền phòng tại một khách sạn ở Nha Trang. Khi thực hiện giao dịch qua thiết bị thanh toán POS của BIDV, hành vi sử dụng thẻ giả của các đối tượng này đã bị cán bộ BIDV Chi nhánh Khánh Hòa phát hiện, đồng thời báo cáo và phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh bắt giữ 2 đối tượng. Trong số tang vật thu giữ có nhiều thiết bị điện tử mà các đối tượng dùng để chế tạo thẻ tín dụng quốc tế giả; 177 phôi thẻ tín dụng quốc tế có dải băng từ, 87 phôi thẻ tín dụng quốc tế không có dải băng từ; 168 thẻ NH các loại. Tiếp đó, cuối tháng 3-2015, 2 máy ATM của Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa đặt tại Bưu cục Ngã Ba Thành, Quốc lộ 1A, thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh) đã bị các đối tượng tội phạm phá hủy và lấy đi số tiền hơn 1,4 tỷ đồng trong máy ATM. Cơ quan Công an đã bắt giữ được 1 đối tượng.
Khách hàng rút tiền tại máy ATM của ngân hàng Vietcombank |
Sau một số vụ việc tội phạm sử dụng công nghệ cao trong lĩnh vực NH trước đây và 2 vụ việc mới xảy ra, các NH càng tăng cường công tác an ninh hệ thống ATM, đảm bảo an toàn các giao dịch ATM và POS. Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Trưởng phòng Kinh doanh thẻ BIDV Chi nhánh Khánh Hòa, Chi nhánh đã triển khai các giải pháp phần cứng, phần mềm chống đánh cắp dữ liệu tại ATM; tăng cường giám sát hệ thống ATM (trực tiếp và qua hệ thống camera); thường xuyên theo dõi tình trạng máy ATM và kiểm tra các dấu hiệu bất thường; mua bảo hiểm tài sản máy ATM, bảo hiểm tiền trong két ATM. Đối với các giao dịch qua POS, chi nhánh tăng cường giám sát quá trình hoạt động của đơn vị chấp nhận thẻ thông qua chương trình quản lý rủi ro, xác minh giao dịch trong các trường hợp như: doanh số, số lượng giao dịch tăng bất thường, có giao dịch thẻ giả; hướng dẫn các đơn vị chấp nhận thẻ cảnh giác với những dấu hiệu bất thường của khách hàng trong quá trình chấp nhận thanh toán thẻ để có ứng xử kịp thời. Chi nhánh cũng thường xuyên cập nhật cảnh báo rủi ro tại ATM, tại đơn vị chấp nhận thẻ từ các tổ chức thẻ, kênh thông tin, chia sẻ giữa các NH và hướng dẫn biện pháp phòng ngừa rủi ro; thường xuyên cảnh báo tới các chủ thẻ, đơn vị chấp nhận thẻ xu hướng rủi ro tại ATM, POS để hướng dẫn phòng ngừa, xử lý kịp thời.
Ông Đoàn Vĩnh Tường - Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa: Các chi nhánh NH thương mại đã chủ động, tích cực phối hợp với đơn vị liên quan trong công tác phòng, chống tội phạm công nghệ cao tại các điểm chấp nhận thẻ; tăng cường biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, phòng ngừa và xử lý hành vi gian lận trong giao dịch thanh toán qua POS. Bên cạnh đó, tăng cường công tác bảo vệ tại các điểm giao dịch và nơi đặt máy ATM để đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn máy ATM, an toàn tài sản cho hoạt động của NH và khách hàng đến giao dịch. |
Ông Lý Thanh Tuyên - Trưởng phòng Thanh toán thẻ Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, ngoài hệ thống camera giám sát, chi nhánh đã trang bị hệ thống báo động cho các máy ATM, bên cạnh phát tín hiệu tại chỗ còn gửi cảnh báo về trung tâm giám sát khi có cảm ứng nhiệt hoặc lực tác động mạnh. NH có phần mềm quản lý tập trung theo dõi tình trạng ATM để phát hiện kịp thời các truy cập trái phép từ những thiết bị lắp đặt bên ngoài; có hệ thống giám sát các giao dịch thẻ nhằm phát hiện giao dịch bất thường, đáng ngờ, gian lận để cảnh báo cho khách hàng; tăng cường lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp; thường xuyên tư vấn khách hàng sử dụng dịch vụ tin nhắn chủ động để kiểm soát giao dịch thẻ... Đối với Vietinbank Chi nhánh Khánh Hòa, hiện nay, lượng tiền mỗi lần tiếp quỹ ATM cao nên chi nhánh cũng tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn. Bà Đặng Thị Quỳnh Vân - Phó Trưởng phòng Kế toán cho biết, ngoài hệ thống camera giám sát 24/24 giờ, hệ thống giám sát tại hội sở, chi nhánh mới trang bị thêm thiết bị che bàn phím nhập mã PIN để tránh trường hợp kẻ xấu gắn thiết bị đánh cắp mật khẩu. Ngoài ra, thường xuyên chấn chỉnh nghiệp vụ thẻ, phổ biến các thủ đoạn mới của tội phạm thẻ, POS; cảnh báo cho các đơn vị chấp nhận thẻ những rủi ro, hướng dẫn cách nhận biết thẻ giả...
N.D
Từ ngày 1-4-2015, Thông tư 47 của NH Nhà nước quy định các yêu cầu kỹ thuật về an toàn bảo mật đối với trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ NH có hiệu lực. Thông tư quy định các yêu cầu kỹ thuật chung về thiết lập và quản lý cấu hình thiết bị an ninh mạng, an toàn bảo mật trong phát triển, duy trì các trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ, yêu cầu cấp phát và kiểm soát tài khoản truy cập vào hệ thống thanh toán thẻ... Thông tư còn quy định cụ thể các yêu cầu kỹ thuật đối với ATM (kỹ thuật lắp đặt và an toàn vật lý; phần mềm, đường truyền liên thông và giám sát, an ninh hệ thống ATM) và POS (bao gồm cả mPOS); bảo vệ dữ liệu thẻ...