08:01, 27/01/2015

Tín dụng tập trung cho các lĩnh vực ưu tiên

Theo đánh giá của ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, năm 2014, huy động vốn và tăng trưởng tín dụng trên địa bàn đều tăng cao.

Theo đánh giá của ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, năm 2014, huy động vốn và tăng trưởng tín dụng trên địa bàn đều tăng cao. Quan trọng hơn, cơ cấu tín dụng đã chuyển dịch tích cực, tập trung đáp ứng nhu cầu vốn cho các lĩnh vực ưu tiên như: Nông nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ, phục vụ xuất khẩu.

 

1
 


Năm 2014, ngành Ngân hàng (NH) Khánh Hòa đã triển khai kịp thời các chính sách về tiền tệ, tín dụng, NH, đáp ứng vốn cho nhu cầu sản xuất kinh doanh; thực hiện hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Toàn ngành đạt mức tăng trưởng tốt, cao hơn rất nhiều mức tăng bình quân của cả nước với tổng vốn huy động đạt 43.093 tỷ đồng, tăng 21,28%; dư nợ cho vay 32.188 tỷ đồng, tăng 24,08% so với đầu năm. Tăng trưởng tín dụng ngay từ quý I cho thấy, các NH đã tích cực vào cuộc ngay từ đầu để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN). Trong năm, các tổ chức tín dụng đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay hơn 7.200 lượt khách hàng với dư nợ điều chỉnh là 8.540 tỷ đồng. Đồng thời, cơ cấu lại nợ hơn 22,1 tỷ đồng cho 22 khách hàng, miễn giảm lãi vay cho 9 khách hàng với số tiền hơn 13 tỷ đồng...


Theo ông Đoàn Vĩnh Tường - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa, kết quả hoạt động NH khẳng định những chính sách tiền tệ của Thống đốc NHNN đã thực sự đi vào cuộc sống. Mặt bằng lãi suất thị trường tiếp tục giảm ngoạn mục, hỗ trợ tích cực cho sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát được lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Trên địa bàn tỉnh, các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của NHNN về điều chỉnh giảm lãi suất, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn NH; lãi suất huy động kỳ hạn ngắn giảm nhanh, đường cong lãi suất thể hiện rõ nét, giúp NH thương mại huy động được vốn kỳ hạn dài và ổn định hơn. Bên cạnh đó, tỷ giá và thị trường ngoại hối ổn định, diễn biến phù hợp với xu hướng chung; nhu cầu mua bán ngoại tệ hợp pháp của khách hàng được đáp ứng đầy đủ. Năm 2014, doanh số mua ngoại tệ từ khách hàng đạt 940 triệu USD, doanh số bán cho khách hàng là 220 triệu USD, trong đó bán tiền mặt 10 triệu USD. Năm 2014, thị trường vàng trong nước nói chung, Khánh Hòa nói riêng rất ổn định, nhu cầu người mua, người bán đảm bảo, đã hạn chế đầu cơ trong thị trường vàng và ngoại hối.

Tín dụng đang tăng trưởng tốt.
Tín dụng đang tăng trưởng tốt.

 

Thống nhất với 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đối với NHNN Chi nhánh Khánh Hòa và 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cho các chi nhánh tổ chức tín dụng được ngành NH đề ra, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý: Các NH tiếp tục thực hiện hiệu quả những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN để DN có nguồn vốn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh; NHNN Chi nhánh Khánh Hòa tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng, hiệu quả.

Một trong những điểm sáng của hoạt động NH năm 2014 là một số chi nhánh NH thương mại đã tham gia rất tích cực chương trình kết nối NH và DN. Các NH thương mại đã ký kết hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho 84 DN trên địa bàn tỉnh với hơn 2.268 tỷ đồng, trong đó có 74 DN nhỏ và vừa với 1.275 tỷ đồng, chiếm 56,23%. Bên cạnh đó, chính sách cho vay hỗ trợ nhà ở thực hiện tốt đã tạo cơ hội an cư cho hơn 600 hộ gia đình, cá nhân. Triển khai cho vay đóng mới, nâng cấp tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, các chi nhánh NH đã tích cực vào cuộc ngay từ đầu nên khi UBND tỉnh phê duyệt danh sách chủ tàu được đóng mới, nâng cấp tàu cá, NH đã xúc tiến thủ tục để sớm cho vay. Đến nay, có 11 hồ sơ vay vốn được duyệt với số tiền hơn 143,1 tỷ đồng...


Năm 2015, ngành NH phấn đấu dư nợ tín dụng tăng 13 - 15% so với cuối năm 2014, tỷ lệ nợ xấu dưới 3%. Nhiệm vụ lớn nhất của các tổ chức tín dụng trên địa bàn là chủ động nguồn vốn đáp ứng tăng trưởng kinh tế trong các lĩnh vực. Theo ông Đoàn Vĩnh Tường, nhu cầu vốn tín dụng đầu tư cho kinh tế năm nay sẽ cao hơn, đòi hòi NHNN điều hành lãi suất hợp lý để vừa đảm bảo yếu tố cung cầu thị trường vừa đảm bảo yêu cầu tăng trưởng của các DN và nền kinh tế. Tuy lạm phát đã được kiểm soát nhưng không có nghĩa hoàn toàn ổn định, nên thực hiện chính sách của NHNN cũng phải lưu ý lạm phát có thể tăng trở lại. Bên cạnh đó, phải giữ ổn định tỷ giá mà quan trọng là giữ được niềm tin của người dân vào đồng tiền Việt Nam; đồng thời phải tập trung xử lý nợ xấu đã tồn đọng từ những năm trước đến nay. Năm 2015, cần phải có cơ chế chính sách, hành động cụ thể để xử lý rốt ráo nợ xấu của ngành NH...


K.N




Cho các đối tượng ưu tiên vay: Dư nợ đạt 13.466 tỷ đồng, chiếm 46,3% tổng dư nợ, tăng 9,5% so với đầu năm.


Cho vay phát triển nông nghiệp và nông thôn: Dư nợ 3.800 tỷ đồng, chiếm 10,2% tổng dư nợ, tăng 14,8% so với đầu năm.


Cho vay vốn xây dựng nông thôn mới: Dư nợ đạt 2.700 tỷ đồng với 110 DN và 38.103 hộ dân; trong đó dư nợ tại 20 xã điểm là 740 tỷ đồng với 27.141 hộ dân và 62 DN.