10:12, 14/12/2014

Đảm bảo chất lượng dịch vụ ATM

Cuối năm, nhu cầu rút tiền mặt tại các máy ATM sẽ tăng cao. Các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa cho biết sẽ tăng cường tiếp quỹ, giám sát chặt chẽ hoạt động các máy ATM để đảm bảo giao dịch thông suốt.

Cuối năm, nhu cầu rút tiền mặt tại các máy ATM sẽ tăng cao. Các chi nhánh ngân hàng (NH) thương mại trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa cho biết sẽ tăng cường tiếp quỹ, giám sát chặt chẽ hoạt động các máy ATM để đảm bảo giao dịch thông suốt.

 

Ảnh  minh  họa.
Ảnh minh họa.


Giám sát chặt chẽ các máy ATM


Hiện nay, trung bình mỗi ngày, lượng tiền mặt giao dịch tại các máy ATM của Vietcombank Chi nhánh Nha Trang từ 8 đến 10 tỷ đồng. Mỗi tháng, cán bộ Chi nhánh tiếp quỹ gần 400 lượt. Ông Lương Phan Sảng - Phó Giám đốc Chi nhánh cho biết, hoạt động của các máy ATM được giám sát thường xuyên để tiếp quỹ kịp thời cũng như bảo đảm an ninh, an toàn cho các giao dịch. Đảm bảo nguồn tiền mặt đầy đủ tại các máy ATM là trách nhiệm của NH, trừ những trường hợp lý do khách quan như sự cố kỹ thuật bất khả kháng. Thời điểm gần Tết, lượng tiền mặt rút tại các máy ATM tăng khoảng 3 lần so với ngày thường. Để đảm bảo phục vụ nhu cầu giao dịch của khách hàng, từ nay đến Tết Nguyên đán, dự kiến, Chi nhánh sẽ tăng thêm 4 máy, nâng tổng số lên 41 máy. Chi nhánh cũng sẽ sớm có kế hoạch dự toán lượng tiền cung ứng cho các máy trước, trong và sau Tết Nguyên đán.


Hiện nay, BIDV Chi nhánh Khánh Hòa có 24 máy ATM, trong đó, đặt tại TP. Nha Trang 21 máy, thị xã Ninh Hòa 2 máy và TP. Cam Ranh 1 máy. Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ thẻ BIDV Khánh Hòa, trong quá trình hoạt động, Chi nhánh thường xuyên nâng cấp, bảo trì để đảm bảo hệ thống các máy ATM vận hành thông suốt, có camera giám sát liên tục để đảm bảo an toàn; có đội ngũ nhân viên trực điện thoại và xử lý 24/24 khi có sự cố về thẻ xảy ra đối với khách hàng. Đơn vị đã tính toán mức tồn quỹ hợp lý tại các máy ATM để luôn đảm bảo đủ tiền đáp ứng cho khách hàng. Bình quân mỗi ngày, số lượng tiền tại 1 máy ATM khoảng 500 triệu đồng. Thời điểm các đơn vị chuyển lương, các ngày lễ, Tết, chi nhánh chủ động tăng lượng tiền tiếp quỹ để đáp ứng nhu cầu khách hàng.


Tăng cường tiếp quỹ


Vietinbank Chi nhánh Khánh Hòa có 29 máy ATM. Bình thường, Chi nhánh tiếp  quỹ bình quân 2 lần/máy/tuần, trong các dịp nghỉ lễ, Tết số lần tiếp quỹ tăng lên. Từ giữa tháng 12, lượng tiền tiếp quỹ cho các ATM bắt đầu tăng. Vietinbank có các chương trình giám sát, kiểm soát tiền tồn quỹ trong máy, sự cố kỹ thuật máy để tiếp quỹ, sửa chữa kịp thời. Ngoài ra, hệ thống còn thông báo bằng tin nhắn đến những cán bộ liên quan việc tiếp quỹ ATM để kịp thời tác nghiệp.

 

Vietcombank Chi nhánh Nha Trang sẽ tăng thêm máy ATM để phục vụ nhu cầu khách hàng.
Vietcombank Chi nhánh Nha Trang sẽ tăng thêm máy ATM để phục vụ nhu cầu khách hàng.


Agribank Chi nhánh Khánh Hòa có mạng lưới ATM rộng với 34 máy, phân bố hầu hết ở các huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Khánh Sơn do số lượng thẻ phát hành ít). Tồn quỹ ATM được giám sát liên tục qua hệ thống mạng, hệ thống tin nhắn SMS đến Ban quản lý ATM để chủ động, kịp thời có kế hoạch tiếp quỹ khi máy gần hết tiền, bảo đảm yêu cầu không để máy hết tiền quá thời hạn quy định.


Theo đại diện Agribank Chi nhánh Khánh Hòa, ngoài việc đầu tư tăng cường dung lượng đường truyền và máy chủ hệ thống để bảo đảm hoạt động thông suốt và chống nghẽn mạng vào các giờ cao điểm, Chi nhánh còn thực hiện đồng bộ một số giải pháp để phục vụ nhu cầu rút tiền cao trong thời điểm trước và sau Tết. Chi nhánh tăng số lượng và tần suất tiếp quỹ trong các ngày cao điểm, cân đối nguồn tiền mặt để bảo đảm lượng tiền mặt tiếp quỹ ATM được kịp thời, kể cả các ngày nghỉ; thực hiện bảo trì, bảo dưỡng ATM nhằm bảo đảm cho thiết bị hoạt động ổn định. Chi nhánh cũng phân công các tổ tiếp quỹ, trực kỹ thuật, bảo vệ ATM để kịp thời giám sát và khắc phục các sự cố lỗi kỹ thuật, hết tiền... Agribank đã và đang triển khai nhiều thiết bị chấp nhận thẻ tại các đơn vị bán hàng, cung cấp hàng hóa dịch vụ.... Bên cạnh đó thường xuyên giới thiệu, tuyên truyền cho chủ thẻ thanh toán qua các thiết bị chấp nhận thẻ để tăng cường việc thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần giảm tải cho hệ thống ATM.


Ông Đoàn Vĩnh Tường - Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, toàn tỉnh có 297 máy ATM. Theo văn bản hướng dẫn hoạt động thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2014 vừa mới ban hành, NH Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ ATM, POS (các điểm chấp nhận thanh toán thẻ) thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về việc thu phí dịch vụ thẻ; các quy định về trang bị, quản lý, vận hành đảm bảo an toàn hoạt động ATM. Bên cạnh đó, giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM, tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, không để các máy ATM hết tiền quá thời hạn quy định nhằm đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch tăng lên vào dịp cuối năm. Mặt khác, có biện pháp phù hợp trong việc cung ứng dịch vụ chi trả lương, thưởng cuối năm cho các doanh nghiệp nhằm hạn chế tình trạng quá tải ATM. Ngoài ra, cần phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ để xử lý kịp thời các sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, đảm bảo các giao dịch ATM, POS được thông suốt trong thời gian quyết toán; tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, bảo mật cho hệ thống ATM.


N.D