01:11, 04/11/2014

Lãi suất đồng loạt giảm

Sau các quyết định điều chỉnh trần lãi suất của Ngân hàng Nhà nước từ cuối tháng 10, các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm lãi suất. Sáng 3-11, khảo sát ở một số ngân hàng cho thấy giao dịch vẫn ổn định.

Sau các quyết định điều chỉnh trần lãi suất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) từ cuối tháng 10, các ngân hàng thương mại (NHTM) đồng loạt giảm lãi suất. Sáng 3-11, khảo sát ở một số ngân hàng cho thấy giao dịch vẫn ổn định.


Lãi suất huy động giảm sâu


Sau khi NHNN điều chỉnh lãi suất điều hành, NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng điều chỉnh giảm lãi suất huy động. Lãi suất huy động của BIDV Chi nhánh Khánh Hòa hiện nay ở mức 4,3 - 5,3%/năm kỳ hạn 1 - 6 tháng; 5,3 - 6,25%/năm kỳ hạn 7 - 12 tháng; trên 12 tháng: 6,3%/năm. So với thời điểm đầu tháng 9, lãi suất huy động đã giảm từ 0,5 - 0,7%/năm tùy kỳ hạn; so với đầu năm, các kỳ hạn giảm từ 0,4 - 2%/năm.


Lãi suất huy động của NHTM cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) áp dụng từ ngày 29-10 đối với kỳ hạn 1 tháng là 4,3%/năm; 3 tháng 5%/năm; 6 tháng 5,5%/năm; 12 tháng 6,2%/năm; 13 tháng trở lên 6,3%/năm. So với thời điểm cuối tháng 8, đầu tháng 9 giảm ở tất cả các kỳ hạn, trung bình giảm 0,3% - 0,5%. Chênh lệch lãi suất huy động hiện nay so với thời điểm đầu năm khoảng 1,2%.

 

Lãi suất huy động giảm là tiền đề để tiếp tục giảm lãi suất cho vay.
Lãi suất huy động giảm là tiền đề để tiếp tục giảm lãi suất cho vay.


Tại NHTM cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) Chi nhánh Nha Trang, biểu lãi suất mới áp dụng từ ngày 1-11. Cầm quyển sổ tiết kiệm đến hạn, một khách hàng phân vân lựa chọn kỳ hạn khi nhìn biểu lãi suất mới. Theo đó, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 - 6 tháng: 4,66 - 5,6%/năm; 7 - 12 tháng: 5,19 - 6,6%/năm, trên 12 tháng: 6,58 - 7,2%/năm. “Đúng 1 năm trước, tôi gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng lãi suất 8,3%/năm, giờ chỉ còn 6,6%/năm là cao nhất. Các NH đều hạ lãi suất nên chênh lệch không nhiều. Lãi suất tuy thấp so với trước nhưng chẳng biết làm gì có lời nên tôi vẫn chọn gửi NH cho an toàn”, khách hàng này chia sẻ.
Hiện mặt bằng lãi suất huy động đã giảm sâu so với đầu năm. Ở thời điểm tháng 1-2014, lãi suất huy động phổ biến từ 6,5 - 7,5%/năm kỳ hạn từ 1 đến dưới 12 tháng, kỳ hạn từ 12 tháng trở lên 8 - 9,5%/năm. Tuy lãi suất huy động giảm nhưng nguồn vốn huy động của các chi nhánh NH trên địa bàn vẫn tăng trưởng. Theo báo cáo của NHNN Chi nhánh Khánh Hòa, đến cuối tháng 9-2014, huy động vốn toàn tỉnh đạt 39.670 tỷ đồng, tăng 11,65% so với đầu năm.


Ông Phan Ngọc Kính, Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Cam Ranh cho biết, lãi suất huy động giảm nhưng nguồn tiền gửi không giảm là xu hướng chung của tất cả các NH. Trong cơ cấu tiền gửi, tăng trưởng cao nhất là ở khu vực tiền gửi tiết kiệm dân cư. Theo bà Trần Thị Tuyết Lan, cán bộ Phòng Kế hoạch - Tổng hợp BIDV Chi nhánh Khánh Hòa, huy động vốn tăng hơn 161 tỷ đồng, trong đó tăng chủ yếu là tiền gửi tiết kiệm dân cư, và giảm ở khách hàng tổ chức kinh tế do tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư an toàn, đặc biệt khi khách hàng chọn lựa kỳ hạn càng dài thì lãi suất càng cao và ổn định.


Giảm lãi suất cho vay


Trước khi NHNN điều chỉnh lãi suất điều hành, thời điểm cuối tháng 8 đầu tháng 9, đã có một đợt giảm lãi suất huy động ở một số NH lớn từ 0,1 - 0,5%/năm. Việc giảm lãi suất huy động đã tạo tiền đề để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi và tăng trưởng kinh tế.


Ông Phan Ngọc Kính cho biết, sau thời điểm điều chỉnh giảm lãi suất huy động kỳ trước, từ tháng 9 đến nay, lãi suất cho vay giảm khoảng 0,2 - 0,4%/năm. Riêng lãi suất cho vay đối với các DN vừa và nhỏ (đây là đối tượng chiếm dư nợ cao nhất trong tổng dư nợ của Vietcombank) giảm từ 8% xuống 7%/năm. Hiện nay, lãi suất cho vay cao nhất của Vietcombank chỉ còn 11,1%.


Từ tháng 9 đến nay, tại BIDV Chi nhánh Khánh Hòa, lãi suất cho vay giảm 0,5%/năm cho các đối tượng vay sản xuất, kinh doanh và mua, sửa chữa nhà ở. Chi nhánh đã triển khai nhiều gói lãi suất ưu đãi như: 1.000 tỷ đồng cho vay tiêu dùng đảm bảo bằng bất động sản lãi suất 8,5%/năm; 1.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn vốn lưu động hỗ trợ phát triển thủy sản đối với khách hàng bán lẻ 7 - 7,5%/năm; cho vay ngắn hạn hỗ trợ phát triển nuôi trồng, sản xuất giống, thu mua, chế biến thủy hải sản 8%/năm; cho vay ngắn hạn đóng mới, nâng cấp tàu 8 - 9%/năm... Bà Trần Thị Tuyết Lan cho biết, so với đầu năm, lãi suất cho vay có xu hướng giảm, cùng với đó là các chính sách ưu đãi đã khuyến khích khách hàng, nhất là khách hàng DN vay vốn, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng tại Chi nhánh. Đến 30-10, tín dụng đã tăng trưởng 8,6% so với đầu năm 2014.


Theo ông Đoàn Vĩnh Tường, Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, xu hướng ổn định và giảm dần lãi suất đã khuyến khích DN phục hồi sản xuất kinh doanh. Dư nợ cho vay có lãi suất từ 11%/năm trở xuống ngày càng tăng. Nếu đầu năm, tỷ lệ dư nợ cho vay có lãi suất từ 11%/năm trở xuống chiếm tỷ trọng 65,8% trong tổng dư nợ thì đến tháng 10 đã tăng gần 77%. Với các quyết định điều chỉnh lãi suất điều hành của NHNN, các NH thương mại đồng loạt giảm lãi suất huy động tạo cơ sở tiếp tục giảm lãi suất cho vay, cung cấp nguồn vốn giá rẻ cho DN.


N.D