11:10, 13/10/2014

Giúp nhiều gia đình an cư

Nhiều gia đình cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã tìm được chốn an cư nhờ nguồn vốn vay từ chương trình cho vay nhà ở.

Nhiều gia đình cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã tìm được chốn an cư nhờ nguồn vốn vay từ chương trình cho vay nhà ở.


Căn hộ chính sách “cháy hàng”


Mấy tuần nay, chị Yến - chủ nhân một căn hộ chung cư CT6B Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung rộn ràng với việc trang trí, lắp đặt đồ nội thất cho nhà mới. Chung cư này mới chính thức bàn giao không lâu, hiện nay đã có nhiều gia đình chuyển về sinh sống. Trong khi đó, vợ chồng anh Long đều ở xa đến Nha Trang lập nghiệp, con còn nhỏ. Đã nhiều năm vất vả ở nhà trọ nên vợ chồng anh rất mừng khi cuối cùng cũng có chốn an cư. Còn vợ chồng chị Hà sau khi lần lữa cũng quyết định nộp hồ sơ đăng ký mua căn hộ chung cư CT5 - chung cư chính sách cuối cùng của Công ty Cổ phần Đầu tư VCN (chủ đầu tư Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung). May mắn chọn được căn hộ ưng ý, chị Hà chia sẻ: “Còn hơn 1 năm nữa mới bàn giao căn hộ mà tôi đã háo hức khi nghĩ đến căn nhà mới gần cơ quan”... Hàng trăm gia đình đã có nhà ở ổn định khi được UBND tỉnh duyệt mua căn hộ chính sách ở Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung.


Mở bán liên tục từ ngày 1-6-2013 đến nay, Công ty Cổ phần Đầu tư VCN đã bán hơn 850 căn hộ chính sách thuộc chung cư CT7A, CT6C, CT6B, CT6A, CT5. Gần trung tâm, cơ sở hạ tầng đồng bộ, giá bán phù hợp, bàn giao đúng tiến độ, hơn hết là khách hàng được vay tiền với lãi suất ưu đãi, ổn định nhiều năm từ chương trình cho vay nhà ở đã giúp căn hộ chính sách Chung cư Vĩnh Điềm Trung hút hàng. Hiện nay, chỉ còn những căn hộ cuối cùng thuộc chung cư CT5.

 

Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung  xây dựng nhiều chung cư chính sách.
Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung xây dựng nhiều chung cư chính sách.


Để tạo thuận lợi cho khách hàng, Công ty đã tích cực hỗ trợ khách hàng từ đăng ký thủ tục đến chọn lựa và ký hợp đồng mua căn hộ. Bà Lê Nguyễn Hoài Anh - Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản VCN cho biết: “Khách hàng chỉ cần xác nhận tại cơ quan và xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu, còn VCN đảm nhận việc xác nhận thực trạng nhà ở tại Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang, trình Sở Xây dựng và UBND tỉnh ra quyết định. Việc nhận và luân chuyển hồ sơ được VCN thực hiện liên tục hàng tuần để thời gian xét duyệt ngắn nhất. Khách hàng được tư vấn chi tiết trước khi chọn căn hộ”.


Có nhà nhờ chương trình vay vốn ưu đãi


Nếu không nhờ nguồn vốn ưu đãi từ chương trình cho vay nhà ở thì giấc mơ an cư của nhiều gia đình cán bộ, công chức, viên chức... còn rất xa vời.  


Đã về nhà mới hơn 1 tháng, nhưng tâm trạng vợ chồng anh Long vẫn như ngày đầu. “Có được căn nhà đàng hoàng, thoát cảnh thuê trọ, chúng tôi rất mừng. Thu nhập của vợ chồng chỉ hơn 10 triệu đồng/tháng, nếu không được vay ưu đãi chắc chắn còn lâu tôi mới mua nổi nhà” - anh Long chia sẻ.  Còn chị Hà, sau khi xoay xở đủ tiền để nộp 20% giá trị căn hộ (giá căn hộ hơn 490 triệu đồng), chị rất lo lắng khi nghĩ đến khoản tiền hàng tháng sẽ phải trả cho ngân hàng (NH). Tuy nhiên, lo lắng của chị đã được giải tỏa khi vay vốn tại Vietcombank Chi nhánh Nha Trang với phương án trả nợ linh hoạt, phù hợp khả năng tài chính. Với hạn mức vay đến 80% giá trị căn hộ; thời hạn vay dài (đến 10 năm); lãi suất thấp, ổn định (tối đa 6%/năm, hiện nay đang là 5%/năm); thế chấp bằng chính căn hộ hình thành trong tương lai... đã tạo điều kiện cho nhiều gia đình công chức, viên chức có thu nhập trung bình, thu nhập thấp vay vốn mua được nhà. Các NH cũng tạo điều kiện để khách hàng chi trả phù hợp với khả năng tài chính.


Trên địa bàn tỉnh, dẫn đầu thực hiện chương trình cho vay hỗ trợ mua nhà ở là Vietcombank Chi nhánh Nha Trang. Theo bà Lê Thị Hồng Hạnh - Phó Trưởng phòng Khách hàng thể nhân, Chi nhánh được giao chỉ tiêu 16 tỷ đồng trong 3 năm (2013 - 2016). Sau hơn 1 năm triển khai, đến ngày 30-9, Chi nhánh đã tiếp nhận và giải quyết 433 hồ sơ với doanh số cho vay 149 tỷ đồng, giải ngân 147 tỷ đồng, dư nợ gần 141 tỷ đồng. Chi nhánh đã hoàn thành sớm, đạt 931% so với chỉ tiêu được giao. Toàn bộ khách hàng vay vốn đều trả nợ đầy đủ, đúng hạn. Khách hàng vay vốn chiếm 70% là cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị hưởng lương từ ngân sách, 30% ở các đơn vị có yếu tố vốn của Nhà nước. Phía NH thực hiện thủ tục nhanh gọn, giải quyết hồ sơ nhanh chóng (khoảng 2 ngày là giải ngân), hỗ trợ tối đa để khách hàng được hưởng chiết khấu của Công ty Cổ phần Đầu tư VCN như giảm 5 - 6% giá bán căn hộ trên hợp đồng.


Chương trình cho vay hỗ trợ mua nhà ở tác động tích cực đến quyết định mua nhà của các đối tượng chính sách. Để khách hàng tiếp cận chương trình này, các căn hộ chính sách hầu hết được thiết kế với diện tích nhỏ hơn 70m2. Đồng thời, Công ty VCN đã liên kết với các chi nhánh NH để giúp khách hàng làm thủ tục vay đơn giản và nhanh chóng. Đến nay, đã có 490 căn hộ (chiếm khoảng 61,25%) được xét cho vay với số vốn ước tính khoảng 190 tỷ đồng.


Bà Lê Nguyễn Hoài Anh cho biết, số lượng các hộ gia đình cán bộ, công nhân, viên chức tại Khánh Hòa chưa có nhà ở ổn định còn rất nhiều. Vì vậy, nhu cầu về căn hộ chính sách còn rất tiềm năng. Tuy nhiên, tại Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, Công ty đã xây dựng hết diện tích đất dành cho chung cư chính sách theo quy hoạch. Sắp tới, đơn vị sẽ tiếp tục cung cấp các sản phẩm căn hộ thương mại. Trong quá trình thiết kế và xây dựng chung cư thương mại, Ban Giám đốc sẽ cân nhắc đến các yếu tố của chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở để tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách có thể mua nhà.


N.D

 



Ông Đoàn Vĩnh Tường - Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa: Tỉnh Khánh Hòa triển khai rất tốt chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở nhờ chủ đầu tư có sản phẩm cung cấp và các chi nhánh NH thương mại đã tích cực cho vay.


- Đến ngày 30-9, các NH tiếp nhận 550 hồ sơ, giải ngân cho 534 khách hàng cá nhân với số tiền cam kết cho vay 182,1 tỷ đồng, dư nợ 173,6 tỷ đồng. Cụ thể: Vietcombank Chi nhánh Nha Trang giải ngân 433 hồ sơ với dư nợ gần 141 tỷ đồng; Vietinbank Chi nhánh Khánh Hòa giải ngân 12 hồ sơ với 3,4 tỷ đồng; BIDV Chi nhánh Khánh Hòa giải ngân 44 hồ sơ với 15 tỷ đồng; Agribank Chi nhánh Khánh Hòa giải ngân 15 hồ sơ với 4,18 tỷ đồng; Vietcombank Chi nhánh Cam Ranh giải ngân 30 hồ sơ với 10 tỷ đồng.