10:09, 22/09/2014

Điều kiện hoạt động ngoại hối của các tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư số 21/2014 hướng dẫn về phạm vi hoạt động ngoại hối, điều kiện, trình tự, thủ tục chấp thuận hoạt động ngoại hối của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-10-2014.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 21/2014 hướng dẫn về phạm vi hoạt động ngoại hối, điều kiện, trình tự, thủ tục chấp thuận hoạt động ngoại hối của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-10-2014.


Thông tư quy định nguyên tắc chuyển đổi như sau: Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành, TCTD được phép được cấp Giấp phép, Giấy xác nhận đủ điều kiện hoạt động ngoại hối trên thị trường trong nước, Giấy xác nhận đăng ký hoạt động ngoại hối trên thị trường quốc tế, các văn bản cho phép của NHNN trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành thực hiện chuyển đổi sang Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc văn bản chấp thuận có thời hạn của NHNN theo quy định. Quá thời hạn nêu trên, TCTD được phép thực hiện hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối phải chấm dứt các hoạt động ngoại hối không thực hiện chuyển đổi hoặc không được chuyển đổi do không đáp ứng điều kiện quy định.


Trong thời gian thực hiện chuyển đổi, TCTD được phép được tiếp tục thực hiện các hoạt động ngoại hối theo Giấy phép, Giấy xác nhận đủ điều kiện hoạt động ngoại hối trên thị trường trong nước, Giấy xác nhận đăng ký hoạt động ngoại hối trên thị trường quốc tế, các văn bản cho phép của NHNN đã được cấp trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành.


TCTD được phép thực hiện hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối được tiếp tục thực hiện các thỏa thuận, hợp đồng đã ký kết trước ngày hết hạn chuyển đổi theo quy định trên phù hợp với phạm vi hoạt động ngoại hối được phép thực hiện theo quy định của pháp luật tại thời điểm ký kết thỏa thuận, hợp đồng đó. Việc sửa đổi, bổ sung, gia hạn các thỏa thuận, hợp đồng nêu trên từ ngày hết thời hạn chuyển đổi chỉ được thực hiện khi nội dung sửa đổi, bổ sung, gia hạn phù hợp với quy định của Thông tư này.


Về điều kiện, phạm vi chuyển đổi, NHNN xem xét, chuyển đổi các hoạt động ngoại hối cơ bản trên thị trường trong nước; xem xét, chuyển đổi các hoạt động ngoại hối cơ bản trên thị trường quốc tế theo phạm vi quy định tại Thông tư này sang Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập và hoạt động khi TCTD được phép hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối đáp ứng các điều kiện theo quy định.


Ngoài ra, NHNN xem xét, chuyển đổi các hoạt động ngoại hối khác trên thị trường trong nước và thị trường quốc tế theo phạm vi quy định tại Thông tư này sang văn bản chấp thuận có thời hạn khi TCTD được phép hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối đáp ứng các điều kiện theo quy định.


K.T (Theo chinhphu.vn)