07:09, 09/09/2014

Đấu tranh với tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng: Cần nhiều giải pháp

Các loại tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng sử dụng công nghệ cao ngày càng tinh vi, phức tạp. Vì thế, ngành Ngân hàng cần phối hợp với các cơ quan chức năng có các giải pháp để đảm bảo công tác an ninh tiền tệ.

Các loại tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng (NH) sử dụng công nghệ cao ngày càng tinh vi, phức tạp. Vì thế, ngành NH cần phối hợp với các cơ quan chức năng có các giải pháp để đảm bảo công tác an ninh tiền tệ.


Tội phạm sử dụng công nghệ cao


Theo Phòng Bảo vệ An ninh kinh tế (PA81) Công an tỉnh, thời gian gần đây, Phòng đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ phát hiện, điều tra và xử lý nhiều đối tượng phạm tội hoạt động trên lĩnh vực ngân hàng (NH). Nổi lên là tình trạng các đối tượng người nước ngoài sử dụng thiết bị công nghệ cao lấy cắp thông tin khách hàng tại các trụ ATM, sau đó làm giả hàng loạt thẻ ATM của người khác để rút tiền và chiếm đoạt trái phép. Ngoài ra, các đối tượng còn thông qua mạng Internet, xâm nhập vào hệ thống mạng của các doanh nghiệp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Trên địa bàn tỉnh, đã có 4 vụ xâm phạm ATM của hệ thống NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Các vụ việc đều được phát hiện ngay qua hệ thống camera theo dõi của BIDV. Trong đó, có 3 vụ đối tượng dùng đèn khò nhằm mục đích phá két sắt lấy tiền. Vụ còn lại là người nước ngoài dùng công nghệ cao thực hiện hành vi trộm cắp tiền qua thẻ tín dụng. Tuy nhiên, do chủ động triển khai phòng, chống tội phạm theo hướng dẫn của Công an tỉnh và có sự phối hợp thường xuyên với PA81 nên NH đã phát hiện, phối hợp ngăn chặn được hành vi phạm tội. Tương tự, NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Khánh Hòa đã phát hiện, thông báo kịp thời và phối hợp với cơ quan Công an truy xét, xử lý một số người nước ngoài có hành vi sử dụng công nghệ cao nhằm lấy cắp thông tin của chủ thẻ để rút tiền qua ATM của Agribank.

 

Giám sát chặt chẽ hệ thống camera an ninh ở BIDV Chi nhánh Khánh Hòa.
Giám sát chặt chẽ hệ thống camera an ninh ở BIDV Chi nhánh Khánh Hòa.


Đại diện PA81 cho biết, trong quá trình điều tra, truy xét các đối tượng phạm tội trong lĩnh vực NH đã nhận được sự hợp tác tích cực, kịp thời từ phía một số chi nhánh NH. Nhờ đó, đã điều tra, truy xét thành công và xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội, bảo vệ tài sản cho NH, cho các khách hàng sử dụng dịch vụ NH… Dự báo trong thời gian tới, tình hình các đối tượng nước ngoài sử dụng công nghệ cao lấy cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tiền trái phép của tổ chức, cá nhân tại trụ ATM của hệ thống các NH thương mại sẽ ngày càng phức tạp và tinh vi hơn. Vì Nha Trang là thành phố du lịch, thu hút rất đông khách nước ngoài, sẽ là yếu tố thuận lợi để đối tượng người nước ngoài trà trộn thực hiện hành vi phạm tội.


Ngân hàng tự bảo vệ mình


Theo đại diện các NH, để đảm bảo an ninh tiền tệ, các NH phải chủ động phòng ngừa bằng cách đầu tư lắp đặt, nâng cấp các thiết bị an ninh; xiết chặt quy trình, chế độ theo dõi, quản lý thiết bị an ninh của lực lượng chuyên trách; chủ động giám sát, thông tin cho khách hàng để hạn chế rủi ro... Tại các trụ ATM, NH thường có thông báo nhắc nhở khách hàng bảo vệ mật khẩu thẻ.


Ông Cao Thế Trọng, Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, thời gian qua, hệ thống BIDV đã thay thế, bổ sung nhiều thiết bị bảo mật, an toàn cao. Chi nhánh đã xây dựng các quy định về giám sát hệ thống camera nội bộ, tuyên truyền về phòng, chống tội phạm đến cán bộ, nhân viên… Còn theo ông Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc Agribank Chi nhánh Khánh Hòa, NH thường xuyên kiểm tra, giám sát hệ thống camera; vận hành hệ thống bảo mật, mua các phần mềm kiểm soát an ninh mạng có uy tín. NH Xuất nhập khẩu (Eximbank) Chi nhánh Nha Trang thì đẩy mạnh triển khai dịch vụ “nhận diện khách hàng tại quầy và xác thực giao dịch tại máy ATM thông qua vân tay”. Sử dụng dịch vụ này, khách hàng không cần dùng thẻ ATM cũng như mã pin nên tính bảo mật cao, tránh được tình trạng một số đối tượng sử dụng công nghệ cao lấy cắp thông tin cá nhân chủ thẻ. Ngoài ra, để hạn chế rủi ro khi sử dụng mã số vân tay và vân tay, máy sẽ yêu cầu khách hàng xác thực lại vân tay cho mỗi lần thực hiện giao dịch…


Đẩy mạnh công tác phối hợp


Theo đại diện một số NH, cơ quan Công an cần thường xuyên thông tin về các vụ việc, các thủ đoạn phạm tội trong lĩnh vực an ninh tiền tệ, để các NH có biện pháp chủ động phòng, chống hiệu quả. Đồng thời, cần có quy chế phối hợp, thiết lập đường dây nóng để thông tin, phản ánh kịp thời. Về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Viết Định, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, PA81 có số điện thoại nhận thông tin nóng phản ánh của NH. Ban Giám đốc Công an tỉnh sẽ chỉ đạo phòng chức năng cung cấp thông tin về các vụ việc, thủ đoạn của tội phạm trong lĩnh vực NH cho các chi nhánh NH thương mại.


Nhận định loại tội phạm này trong thời gian tới tiếp tục gia tăng và rất khó kiểm soát nên cần có sự phối hợp trao đổi thông tin nóng giữa cơ quan Công an và các chi nhánh NH trên địa bàn. Lãnh đạo Công an tỉnh và NH Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa thống nhất sẽ xây dựng, ký kết quy chế phối hợp nhằm phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm trên lĩnh vực an ninh tiền tệ.


N.D





Ông Đoàn Vĩnh Tường, Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa: Năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, có nhiều vụ tội phạm bên ngoài nhắm vào các NH Việt Nam. Vì thế, Thống đốc NH Nhà nước đã lưu ý các NH thương mại quan tâm đến vấn đề đảm bảo an ninh hệ thống, an ninh tiền tệ.