10:08, 11/08/2014

Cho vay phục vụ xuất khẩu: Tăng trưởng nhẹ

Thời gian qua, hoạt động cho vay phục vụ xuất khẩu vẫn giữ được ổn định và tăng trưởng nhẹ. Doanh nghiệp vay vốn chủ yếu nhằm bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Thời gian qua, hoạt động cho vay phục vụ xuất khẩu vẫn giữ được ổn định và tăng trưởng nhẹ. Doanh nghiệp (DN) vay vốn chủ yếu nhằm bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất, kinh doanh.


Phục vụ xuất khẩu thủy sản là chủ yếu

 

Từ đầu năm đến nay, do DN mở rộng sản xuất, kinh doanh, nhu cầu vốn tăng nên doanh số cho vay phục vụ xuất khẩu của Vietcombank Chi nhánh Cam Ranh đạt 5,5 triệu USD, dư nợ cho vay ở thời điểm này đạt 1,2 triệu USD, tăng so với năm trước. Hai lĩnh vực cho vay chủ yếu của Chi nhánh là chế biến dăm gỗ xuất khẩu và chế biến thủy hải sản.


Tại BIDV Chi nhánh Khánh Hòa, thời điểm cuối năm 2013, dư nợ cho vay phục vụ xuất khẩu đạt 24,3 triệu USD, chiếm 20% tổng cho vay DN, chiếm 16% tổng dư nợ cả chi nhánh. Doanh số cho vay bình quân khoảng 9 triệu USD/tháng. Đến cuối quý II/2014, dư nợ cho vay phục vụ xuất khẩu đạt 43,9 triệu USD, chiếm 36% tổng cho vay DN, 27% tổng dư nợ cả chi nhánh. Trong đó, lĩnh vực cho vay xuất khẩu thủy sản chiếm đến 89%, còn lại là xuất khẩu dệt may, hạt điều, cà phê. Còn theo đại diện Vietinbank Chi nhánh Khánh Hòa, lĩnh vực cho vay phục vụ xuất khẩu của chi nhánh có tăng nhẹ. 6 tháng đầu năm 2014, doanh số cho vay tăng 7% so với cùng kỳ năm 2013, dư nợ tăng 20%. Lĩnh vực cho vay chính là chế biến thủy sản xuất khẩu và khoáng sản.

 

Các ngân hàng có nhiều gói ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Các ngân hàng có nhiều gói ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.


Vẫn còn những khó khăn


Đánh giá về tình hình cho vay phục vụ xuất khẩu, ông Phan Ngọc Kính - Phó Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Cam Ranh cho rằng, các chi nhánh ngân hàng chỉ có thể giữ ổn định và tăng nhẹ chứ khó tăng trưởng mạnh. Bởi lẽ, hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp mạnh đang có dư nợ lớn ở các ngân hàng. Bất kỳ một gói tài trợ tín dụng lớn nào đều ảnh hưởng đến cơ cấu tài chính của doanh nghiệp đó, nên các ngân hàng đều phải tính toán tăng trưởng một cách hợp lý. Mặt khác, các DN vừa và nhỏ vẫn còn căng sức trước những khó khăn của nền kinh tế nên khả năng hấp thụ vốn chậm. Tuy nhiên, DN vừa và nhỏ hoạt động hiệu quả sẽ là đối tượng ưu tiên của các ngân hàng; thị phần tăng trưởng chủ yếu đến từ các đối tượng này. Vietcombank Chi nhánh Cam Ranh xúc tiến đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng ở loại hình DN này bằng những cơ chế ưu đãi và linh hoạt. Trong tình hình hiện nay, tăng trưởng tín dụng và thu hồi nợ vẫn là bài toán khó cho các tổ chức tín dụng.


Theo ông Nguyễn Võ Kiệt - Phó Trưởng phòng Khách hàng DN BIDV Chi nhánh Khánh Hòa, doanh số cho vay phục vụ xuất khẩu tăng trưởng cho thấy, DN đã tận dụng tốt những chính sách ưu đãi để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Về khó khăn, một số thị trường xuất khẩu còn nhiều rủi ro, đặc biệt là châu Phi, chủ yếu là rủi ro thanh toán. Điều này đã xảy ra đối với nhiều ngân hàng khi cho vay tài trợ hàng xuất khẩu. Việc khởi kiện bên nhập khẩu rất khó khăn, mất thời gian và ảnh hưởng lớn đến khả năng thu hồi đầy đủ nợ vay. Bên cạnh đó, biến động tỷ giá ngoại hối cũng ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của khách hàng nên ảnh hưởng đến khả năng trả nợ cho ngân hàng.


Phân tích khó khăn của các DN chế biến thủy sản Việt Nam do chính sách hạn chế hàng nhập khẩu của các thị trường lớn như Mỹ và việc phải cạnh tranh quyết liệt hơn với DN của các nước khác có cùng mặt hàng xuất khẩu, bà Huỳnh Thị Kim Dung - Phó Giám đốc Vietinbank Chi nhánh Khánh Hòa nhận định, năm 2014, khả năng doanh số và dư nợ cho vay phục vụ xuất khẩu của Chi nhánh chỉ tăng nhẹ so với năm 2013.


Triển khai các gói tín dụng ưu đãi

 

Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, đến cuối tháng 6-2014, tổng dư nợ cho vay đạt 27.830 tỷ đồng. Trong đó, tổng dư nợ cho vay các đối tượng ưu tiên đạt 13.006 tỷ đồng, chiếm 46,73% tổng dư nợ. Riêng dư nợ cho vay phục vụ xuất khẩu đạt 2.896 tỷ đồng, chiếm 10,13% tổng dư nợ, tăng 3,1% so với đầu năm.

Hoạt động cho vay phục vụ xuất khẩu nằm trong nhóm cho vay các đối tượng ưu tiên. Các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn đã và đang có những chính sách và các gói tín dụng ưu đãi phục vụ xuất khẩu. Hiện nay, Vietinbank Chi nhánh Khánh Hòa có nhiều chương trình ưu đãi như Chung sức vươn xa cùng DN xuất nhập khẩu năm 2014 với lãi suất USD bình quân 3%/năm; hỗ trợ thủ tục thanh toán xuất nhập khẩu an toàn và nhanh chóng. Ngoài ra, Chi nhánh còn tư vấn hỗ trợ cho khách hàng thêm các sản phẩm gia tăng như: bao thanh toán, các nghiệp vụ phát sinh…


Triển khai gói ưu đãi 1 tỷ USD dành cho vay xuất nhập khẩu của Vietcombank, Vietcombank Chi nhánh Cam Ranh ưu tiên áp dụng gói lãi suất ngoại tệ ưu đãi từ 3 đến 4%/năm dành cho các khách hàng có nhu cầu vay ngắn hạn để thanh toán xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, Chi nhánh có gói cho vay ưu đãi VND với lãi suất 7 - 8%/năm hỗ trợ cho các DN.


Theo ông Nguyễn Võ Kiệt, hiện nay, BIDV áp dụng mức phí thanh toán ưu đãi thấp hơn cho nhóm khách hàng xuất khẩu lớn, bao gồm cả phí thanh toán trong nước và thanh toán quốc tế. Hầu hết các DN xuất khẩu được áp dụng chính sách khách hàng về tài sản đảm bảo; một số khách hàng được BIDV tạo điều kiện thế chấp quyền đòi nợ. Khách hàng xuất khẩu được đáp ứng tối đa và kịp thời nhu cầu về tín dụng, bảo lãnh… BIDV đang có các gói tín dụng ưu đãi đối với khách hàng xuất khẩu như: Gói tài trợ xuất khẩu trọn gói (khách hàng được hỗ trợ cả về tín dụng, phí và tài sản đảm bảo); gói tín dụng USD cho khách hàng xuất khẩu thủy sản; gói tín dụng ưu đãi 12.000 tỷ đồng áp dụng chung cho các khách hàng tốt, trong đó có ưu đãi lãi suất cho vay USD đối với các khách hàng xuất khẩu…


K.N