08:08, 07/08/2014

Cho vay đóng mới, nâng cấp tàu cá: Lãi quá hạn chỉ là 130% lãi vay trong hạn

Quy định trên được đưa ra tại Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện chính sách tín dụng đối với lĩnh vực thủy sản theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.

Quy định trên được đưa ra tại Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện chính sách tín dụng đối với lĩnh vực thủy sản theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.


Theo đó, Thông tư này quy định việc cho vay đặt hàng đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá; cho vay vốn lưu động để khai thác hải sản và cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 07/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản (sau đây gọi tắt là Nghị định số 67/2014/NĐ-CP).


Nguyên tắc, điều kiện


Về nguyên tắc cho vay, Dự thảo Thông tư nêu rõ: NHTM thực hiện cho vay đối với chủ tàu theo quy định của pháp luật hiện hành và quy định tại Thông tư này; Chủ tàu có trách nhiệm sử dụng vốn vay đúng mục đích và hoàn trả gốc, lãi đúng hạn cho NHTM theo hợp đồng tín dụng; NHTM thực hiện cho vay chủ tàu để đóng mới, nâng cấp tàu được NSNN cấp bù một phần lãi suất. Hồ sơ, thủ tục và quy trình cấp bù lãi suất được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Dự thảo Thông tư cũng quy định rõ về điều kiện cho vay. Theo đó, đối với cho vay đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải sản và dịch vụ hậu cần khai thác hải sản, chủ tàu phải có tên trong danh sách phê duyệt của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và có phương án sản xuất kinh doanh cụ thể. Bên cạnh đó, tàu đóng mới phải có công suất máy chính từ 400 CV trở lên; nâng cấp tàu có tổng công suất máy chính dưới 400 CV thành tàu có tổng công suất máy chính trên 400 CV và tàu được nâng cấp công suất máy chính từ 400 CV trở lên; Phương án vay vốn được NHTM thẩm định có hiệu quả, khả thi.


Còn điều kiện đối với cho vay vốn lưu động: Chủ tàu đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và phương án sản xuất kinh doanh cụ thể; Chủ tàu mua đầy đủ bảo hiểm theo quy định đối với tàu, thuyền viên trên tàu; Phương án vay vốn được NHTM thẩm định có hiệu quả, khả thi.


Mức cho vay, lãi suất và thời hạn cho vay


Mức cho vay, lãi suất cho vay được thực hiện theo quy định tại điểm c, điểm e khoản 1 và điểm c, điểm d khoản 3 Điều 4 Nghị định số 67/2014/NĐ-CP. Tuy nhiên Dự thảo Thông tư dự kiến lãi suất nợ quá hạn tối đa bằng 130% lãi suất cho vay trong hạn (bao gồm cả phần hỗ trợ lãi suất của Nhà nước) được quy định trong hợp đồng tín dụng.


Thời hạn cho vay đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ là 11 năm. NHTM và khách hàng có thể thỏa thuận thời hạn cho vay dài hơn, nhưng thời gian Nhà nước hỗ trợ lãi suất tối đa 11 năm. Còn thời hạn cho vay vốn lưu động do NHTM và chủ tàu thỏa thuận, phù hợp với chuyến đi biển hoặc cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác xa bờ nhưng không vượt quá 12 tháng.


Về tài sản bảo đảm, Dự thảo Thông tư duy định, trường hợp cho vay đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ, chủ tàu sử dụng chính con tàu đóng mới, nâng cấp làm tài sản bảo đảm cho khoản vay. Còn với trường hợp cho vay vốn lưu động, NHTM xem xét và quyết định việc cho vay có bảo đảm hoặc không có bảo đảm bằng tài sản đối với chủ tàu,  theo quy định của pháp luật.


Theo Thời báo Ngân hàng