09:07, 13/07/2014

Việt Nam luôn là điểm sáng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài

Các chuyên gia tài chính nhận định, những thị trường mới nổi đầy tiềm năng như Việt Nam sẽ có sức hút ngày càng tăng đối với các nhà đầu tư.

Dù hiện nay nền kinh tế Việt Nam còn không ít khó khăn, nhưng theo dự báo của các chuyên gia, triển vọng kinh tế trung và dài hạn vẫn tích cực. Đặc biệt, trong thời gian tới, dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục đổ vào Việt Nam. Niềm tin vào sự ổn định và khả năng tăng trưởng của giới đầu tư nước ngoài với môi trường kinh doanh Việt Nam đang được cải thiện rõ rệt.


Theo Ngân hàng Thế giới (WB), 6 tháng đầu năm nay, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam tuy giảm đến 35,3%, nhưng vốn thực hiện chỉ giảm 0,9% cho thấy hiệu quả giải ngân vẫn ổn định. Điểm đáng mừng là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam đang có những thay đổi tích cực về chất. Giảm mạnh ở bất động sản, thu hẹp chỉ còn 10% và chuyển dịch tích cực sang lĩnh vực tạo tăng trưởng thực sự cho nền kinh tế là chế biến chế tạo với 70%.


Ông Sandeep Mahajan, chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, 6 tháng đầu năm, vốn FDI vào Việt Nam tiếp tục ổn định. Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài và hoạt động xuất khẩu của khối này trong nửa đầu năm đang góp đáng kể cho xuất khẩu nói chung của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu khu vực FDI trong 6 tháng đầu năm đã tăng đến hơn 16% so với cùng kỳ năm 2013, đóng góp phần nhiều vào con số xuất siêu nửa đầu năm. FDI chính là điểm sáng trong tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam 6 tháng đầu năm nay.

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Theo một số chuyên gia tài chính thế giới, khi nguy cơ bong bóng tài chính tại nhiều nền kinh tế phát triển ngày càng lớn, các thị trường mới nổi đầy tiềm năng như Việt Nam sẽ có sức hút ngày càng tăng đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, để tăng sức thu hút và giữ nguồn vốn này ở lại lâu dài cũng như đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư, ông Simon Andrew, Giám đốc khu vực Tổ chức Tài chính quốc tế Việt Nam cho rằng: Các nhà đầu tư và doanh nghiệp quốc tế cần có 1 đích đến ổn định và an toàn. Chính phủ Việt Nam cần đẩy mạnh tính minh bạch, cắt giảm thủ tục hành chính; đồng thời quyết liệt hơn trong xử lý nợ xấu và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Việt Nam có thể trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các dòng vốn quốc tế nhờ yếu tố kinh tế vĩ mô ổn định, tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ.


Thực tế đang cho thấy, Việt Nam vẫn là một môi trường đầu tư tốt và Chính phủ đang có những nỗ lực rất lớn như chuẩn bị sửa đổi Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư theo hướng tạo thuận lợi nhiều hơn cho doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng có những chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế như: Hạ lãi suất cho vay, giảm thuế cho các cá nhân và doanh nghiệp, tái cấu trúc các doanh nghiệp nhà nước...


Đặc biệt, Việt Nam đang trong quá trình cùng các đối tác liên quan hoàn tất một loạt các hiệp định tự do thương mại quan trọng như Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Thương mại tự do (FTA), các hiệp định này khi được ký kết và việc Việt Nam tham gia cộng đồng kinh tế ASEAN 2015, sẽ thúc đẩy nền kinh tế phát triển và là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư nước ngoài.


Theo VOV