07:07, 15/07/2014

Tập đoàn ngân hàng ANZ giới thiệu chỉ số Vietnam CCI


Theo khảo sát tháng 6/2014, Chỉ số niềm tin người tiêu dùng hàng tháng tại Việt Nam (Vietnam CCI) đạt 131 điểm, tăng 7,7 điểm so với tháng 5 nhờ sự cải thiện niềm tin về tình hình tài chính cá nhân.

Tập đoàn ngân hàng ANZ phối hợp với Tập đoàn nghiên cứu thị trường Roy Morgan lần đầu tiên chính thức giới thiệu Chỉ số niềm tin người tiêu dùng hàng tháng tại Việt Nam (Vietnam CCI). Trước đó, từ tháng 1/2014, ANZ đã tiến hành khảo sát 1.000 người tiêu dùng thuộc các đối tượng và thành phần khác nhau tại 7 tỉnh, thành phố chính của Việt Nam mỗi tháng để xây dựng chỉ số này.


Theo khảo sát tháng 6/2014, Vietnam CCI đạt 131 điểm, tăng 7,7 điểm so với tháng 5 nhờ sự cải thiện niềm tin về tình hình tài chính cá nhân. Theo đó, 48% người được khảo sát kỳ vọng rằng vào thời điểm này năm sau, tình hình tài chính gia đình của họ sẽ “khá” hơn (tăng 9% so với tháng 5), trong khi chỉ có 8% số người cho rằng tình hình tài chính của họ sẽ “xấu” đi (giảm 6%).

 


Khảo sát cũng cho biết: có 32% người (tăng 4%) cho biết tình hình tài chính gia đình họ hiện nay đã “khá” hơn năm trước, trong khi 20% số người (giảm 7%) cho biết tình hình tài chính của họ “xấu” hơn.
Khảo sát này cho thấy, diễn biến của phân khúc tiêu dùng đang phát triển mạnh của Việt Nam khi chi tiêu cá nhân đang ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng và ổn định góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. “Việt Nam là nền kinh tế có tầng lớp trung lưu hình thành và phát triển nhanh hơn bất cứ nền kinh tế nào ở châu Á, bao gồm cả Trung Quốc. Chúng tôi ước tính Việt Nam sẽ có thêm khoảng 2 triệu người tiêu dùng mỗi năm gia nhập vào tầng lớp tiêu dùng này (tầng lớp trung lưu) và đây chính là động lực nội địa quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế” - ông Glenn Maguire, chuyên gia Kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ nhận định.


Một kết quả khảo sát về niềm tin vào trung hạn cũng cho biết, có 57% người được hỏi (tăng 5%) kỳ vọng nền kinh tế sẽ có những “chuyển biến tốt” trong 5 năm tới trong khi chỉ có 11% số người (giảm 1%) dự kiến sẽ có những “chuyển biến xấu”. Ngoài ra, 49% số người kỳ vọng rằng Việt Nam sẽ có những “chuyển biến tốt” về tài chính trong vòng 12 tháng tới và chỉ 16% (không đổi) cho rằng sẽ có những “chuyển biến xấu”.


“Việt Nam có lợi thế dân số trẻ và là nước đông dân đứng thứ 4 châu Á. Đây là nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc tiêu dùng cá nhân. Cùng với đó là sự gia tăng thu nhập bình quân tại Việt Nam khoảng 10% mỗi năm, chúng tôi tin rằng sự phát triển kinh tế của Việt Nam sẽ đi theo hướng tái cân bằng, ít phụ thuộc vào xuất khẩu và đầu tư hơn trong vòng 10 năm tới” - Tổng Giám đốc Ngân hàng ANZ Việt Nam Tareq Muhmood chia sẻ tại buổi công bố Chỉ số.


Theo Thời báo Ngân hàng