11:07, 07/07/2014

Tăng thị phần gói 30.000 tỷ đồng

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đề xuất cần bổ sung thêm đối tượng được vay là hộ gia đình, cá nhân tham gia đầu tư nhà ở xã hội cho thuê, thuê mua.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đề xuất cần bổ sung thêm đối tượng được vay là hộ gia đình, cá nhân tham gia đầu tư nhà ở xã hội cho thuê, thuê mua. Sản phẩm nhà ở này có thể cũng được bán cho các đối tượng là công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, cho học sinh, sinh viên và các đối tượng khác thuộc diện được giải quyết nhà ở xã hội.


Điều chỉnh phù hợp


Tại Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6/2014, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đề nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Trong đó có phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS). Theo đó, kéo dài thời gian hỗ trợ hộ gia đình, cá nhân với thời hạn cho vay tối đa từ 10 năm lên 15 năm. Trước đó, NHNN cũng đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị nâng thời hạn cho vay như trên.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Thanh khoản bất động sản sẽ tốt hơn, giảm hàng tồn kho


Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đề xuất cần bổ sung thêm đối tượng được vay là hộ gia đình, cá nhân tham gia đầu tư nhà ở xã hội cho thuê, thuê mua. Sản phẩm nhà ở này có thể cũng được bán cho các đối tượng là công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, cho học sinh, sinh viên và các đối tượng khác thuộc diện được giải quyết nhà ở xã hội. “Hộ gia đình, cá nhân, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động đô thị có khó khăn về nhà ở nhưng chưa được Nhà nước hỗ trợ dưới mọi hình thức, đã có đất ở phù hợp với quy hoạch thì cũng được vay vốn ưu đãi từ gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng để xây dựng nhà ở” – ngành Xây dựng đề xuất thêm.


Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đề nghị mở rộng diện hỗ trợ nhà ở đến các hộ gia đình, cá nhân có khó khăn về nhà ở tại đô thị được vay vốn ưu đãi để mua nhà ở thương mại là chung cư có diện tích dưới 70m2/căn, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.


Theo thông tin từ Phiên họp Chính phủ, những đề xuất, kiến nghị xung quanh việc mở rộng đối tượng cho vay gói 30 nghìn tỷ đồng đã được Thủ tướng đồng ý, tán thành.


Theo thống kê sơ bộ, nếu như tại thời điểm 31/12/2013, tổng số vốn cam kết cho vay mới là 1.760 tỷ đồng, thì đến thời điểm 31/5/2014 tổng số vốn cam kết cho vay đã là 3.954,4 tỷ đồng, tăng 225%, đạt 13,2% so với tổng nguồn vốn. Số liệu trên cho thấy, các ngân hàng cũng đang rất nỗ lực giải ngân.


Theo Thời báo Ngân hàng